Ăn cá thường xuyên có phòng được ung thư?

Ăn cá thường xuyên có phòng được ung thư?

Thứ 4, 31/05/2023 | 11:00
0
Các vitamin, khoáng chất và axit béo trong cá có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể. Nhưng không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách.

Lợi ích ăn cá thường xuyên

Phòng chống ung thư: Theo Zing, cá là nguồn cung cấp axit béo lý tưởng, thành phần quan trọng của màng tế bào. Trong cá còn chứa sắt, choline và iod cần thiết cho cơ thể. Cá cũng chứa hàm lượng vitamin D và selen cao, có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của một số bệnh ung thư.Quan trọng nhất, cá là nguồn giàu axit béo omega-3 (Ω-3), có thể chống lại các bệnh ung thư. Cơ chế có thể là các axit béo từ cá có tác dụng điều chỉnh việc sản xuất prostaglandin tiền viêm và axit hydroxyeicosatetraenoic thông qua con đường cyclooxygenase, lipoxygenase. Những con đường này đóng vai trò chính trong quá trình viêm, tăng sinh tế bào và hình thành mạch.

Omega-3 (Ω-3) PUFAs là axit béo thiết yếu cần thiết cho sức khỏe con người. Một số tác dụng sinh học có thể góp phần ức chế ung thư bằng PUFA Ω-3 đã và đang được nghiên cứu. Những tác động này bao gồm thay đổi trong quá trình tăng sinh, xâm lấn, di căn và chết theo chương trình của tế bào ung thư.

Các tác động được nghiên cứu rộng rãi nhất của PUFA là những tác động liên quan chức năng và sinh tổng hợp eicosanoid. Các PUFA Ω-3 trong chế độ ăn có thể được chuyển hóa thành prostaglandin, thromboxan, axit hydroxyeicosatetraenoic và leukotrienes. Bên cạnh eicosanoids, PUFA Ω-3 cũng có thể được chuyển hóa thành các chất phân giải và bảo vệ. Những hợp chất này có tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch mạnh.

Tốt cho tim mạch: Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu quan sát lớn cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Các nhà nghiên cứu tin rằng các loại cá béo thậm chí còn có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch do hàm lượng axit béo omega-3 cao.

Giảm nguy cơ trầm cảm: Các nghiên cứu cũng phát hiện ra những người ăn cá thường xuyên ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn. Nhiều thử nghiệm có đối chứng cũng cho thấy axit béo omega-3 có thể chống trầm cảm và làm tăng đáng kể hiệu quả của thuốc chống trầm cảm. Cá và axit béo omega-3 cũng có thể hỗ trợ các tình trạng tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực.

Cung cấp vitamin D: Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D, chất dinh dưỡng quan trọng mà nhiều người đang bị thiếu hụt. Trong một khẩu phần cá hồi nấu chín 113g cung cấp khoảng 100% lượng vitamin D được khuyến nghị. Một số loại dầu cá, chẳng hạn như dầu gan cá, cũng rất giàu vitamin D, cung cấp hơn 200% giá trị hàng ngày trong một muỗng canh (15ml).

Tốt cho người bệnh viêm khớp: Một số nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ omega-3 hoặc dầu cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở trẻ em, cũng như một dạng bệnh đái tháo đường tự miễn dịch ở người lớn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, ăn cá thường xuyên có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em. Đặc biệt axit béo omega-3 trong cá cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa, chủ yếu ở người lớn tuổi.

Cải thiện thị lực: Ăn cá đều đặn giúp bạn có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Ăn cá thường xuyên còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glocom và đục thủy tinh thể.

Tốt cho bộ não và trí nhớ: Khi nói về thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Vì chúng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Đây là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với cơ thể và bộ não. Khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axit béo omega-3. Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, và những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ. Omega-3 cũng cung cấp một số lợi ích khác cho não như chúng có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Sự thiếu hụt omega-3 có liên quan đến việc suy giảm khả năng học tập, cũng như trầm cảm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, những người ăn cá thường xuyên có xu hướng có nhiều chất xám hơn trong não của họ. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc.

Đời sống - Ăn cá thường xuyên có phòng được ung thư?

Ăn cá thường xuyên tốt cho sức khỏe.

Ăn cá đều đặn mỗi tuần giúp tăng cường sức khỏe lâu dài

Các loài cá béo là những loài cá tốt nhất giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Loài cá này bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá cơm, cá mòi…

Cá là nguồn tốt nhất cung cấp omega-3, dưỡng chất có ích cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ trầm cảm, đau tim và suy giảm nhận thức. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên ăn ít nhất 2 bữa cá, tương đương khoảng 340g cá/tuần.

Đối với các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu... mỗi người nên ăn ít nhất 140g/tuần. Phụ nữ sắp hoặc đang có thai, cho con bú không nên ăn quá 280g. Đàn ông và phụ nữ không mang thai có thể ăn tối đa 560g cá béo/tuần.

Đối với các loại cá thịt trắng như cá tuyết, cá bơn, cá chim, cá rô phi... có thể ăn bao nhiêu tùy nhu cầu của cơ thể. Nhưng không ăn quá 140g/tuần cá nhám và cá cờ. Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc muốn có thai nên tránh hai loại cá này vì chúng chứa nhiều thủy ngân hơn các loại khác.

Lưu ý: Tránh ăn các loại cá có nồng độ thủy ngân cao như: Cá thu vua, cá kiếm, cá mập, cá ngừ mắt to, cá ngói, cá tráp cam...

Trúc Chi (t/h)

 

6 người đàn ông ngộ độc cấp cứu sau khi ăn trứng cá sấu hỏa tiễn

Thứ 2, 29/05/2023 | 13:41
6 nam giới ngồi ăn cùng mâm, vừa ăn cá hấp và đồng thời ăn trứng cá nấu mẻ thì xuất hiện triệu chứng bất thường sau 3-4 giờ ăn.

7 loại trứng cá muối đắt đỏ nhất thế giới, loại đầu tiên ngang ngửa căn chung cư

Thứ 7, 27/05/2023 | 01:50
Trứng cá muối luôn là món ăn xa xỉ nhưng nhiều người không ngờ nó lại có giá đắt đến vậy.

4 loại rau rẻ như cho "bổ hơn thịt" bán đầy chợ nhưng ít người biết

Thứ 6, 26/05/2023 | 07:00
Dưới đây là danh sách các loại rau tốt cho sức khỏe mà chi phí thấp và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Có nên uống nước cam buổi tối?

Thứ 4, 24/05/2023 | 07:00
Nước cam là loại đồ uống nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người có câu hỏi uống nước cam buổi tối có tốt không?
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.