Ấn Độ có cơ hội trở thành “công xưởng mới” của thế giới?

Ấn Độ có cơ hội trở thành “công xưởng mới” của thế giới?

Chủ nhật, 25/12/2022 | 18:32
0
Ấn Độ hiện là một ứng cử viên sáng giá để thay thế Trung Quốc trở thành cường quốc sản xuất trong chuỗi cung ứng toàn cầu với rất nhiều lợi thế.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, hầu hết các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc đã bị gián đoạn hoạt động kinh doanh trên diện rộng do chính quyền Bắc Kinh thực thi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn đại dịch này.

Do đó, các công ty này đã bắt đầu xem xét việc chuyển một số bộ phận sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc. Trong bối cảnh đó, Ấn Độ nổi lên là một thị trường thay thế tiềm năng.

Thị trường tiềm năng

Với dân số đông và trẻ, mức lương thấp hơn và các ngành công nghiệp tương đối đa dạng, Ấn Độ là một ứng cử viên sáng giá để thay thế Trung Quốc trở thành cường quốc sản xuất trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng ở mức 6,1% và trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027. Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc là 4,4% trong năm tới, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ấn Độ cũng là một phần của nhóm bộ tứ QUAD (gồm Mỹ, Úc và Nhật Bản), “biểu tượng mạnh mẽ nhất” của liên minh đang phát triển của Ấn Độ với các nước phương Tây.

Thế giới - Ấn Độ có cơ hội trở thành “công xưởng mới” của thế giới?

Nhân viên làm việc trên một dây chuyền lắp ráp trong nhà máy điện thoại di động của Rising Stars Mobile, một đơn vị của Foxconn ở Sriperumbudur, bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Ảnh: BQ Prime

Quốc gia này đã chứng kiến ​​sự gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong những năm gần đây, với dòng vốn đầu tư trong giai đoạn 2020-2021 ở mức 81,97 tỷ USD, cao nhất từ ​​trước đến nay. Số lượng FDI vào nước này năm 2021 cao gấp đôi so với 39,9 tỷ USD được ghi nhận trong năm 2017.

Ngoài ra, những cải cách của chính phủ Ấn Độ cũng khiến đất nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty đa quốc gia.

Foxconn, nhà cung cấp của Apple, cũng đang đẩy mạnh công suất của một nhà máy ở Chennai trong bối cảnh tình hình sản xuất ở Trung Quốc không thuận lợi. Một nhà sản xuất hợp đồng khác của Apple là Pegatron (có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc), cũng đã bắt đầu lắp ráp mẫu iPhone 14 mới nhất tại Ấn Độ.

Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Samsung cũng đang có kế hoạch chuyển một số cơ sở sản xuất sang Ấn Độ để tận dụng chương trình khuyến khích liên kết sản xuất của chính phủ nước này.

Một lý do nữa khiến khiến nhà đầu tư và doanh nghiệp phương Tây cân nhắc việc tiếp tục làm ăn với Trung Quốc đó là căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. 

Đối thủ đáng gờm

Mọi việc dường như đang diễn ra khá thuận lợi đối với Ấn Độ. Tuy nhiên, quốc gia Nam Á này khó có thể thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu trong một sớm một chiều vì 3 nguyên nhân.

Đầu tiên, chất lượng lao động và cơ sở hạ tầng sẵn có của Ấn Độ vẫn còn kém xa Trung Quốc. Nhiều người coi chi phí lao động thấp của Ấn Độ là một lợi thế quan trọng so với Trung Quốc. Tuy nhiên, chi phí lao động thấp không còn là lợi thế nếu lợi ích mang lại không cao.

Bất chấp những thành tựu phát triển đáng khen ngợi của Ấn Độ trong vài thập kỷ qua, các hoạt động nâng cao năng lực của nước này vẫn tụt hậu so với Trung Quốc. Tỉ lệ trẻ em còi cọc của Ấn Độ ngày nay xấp xỉ bằng tỉ lệ của Trung Quốc hơn 2 thập kỷ trước, tốc độ tăng tuổi thọ của nước này chậm hơn Trung Quốc 25 năm và tỉ lệ người lớn biết chữ chậm hơn khoảng 3 thập kỷ.

Thế giới - Ấn Độ có cơ hội trở thành “công xưởng mới” của thế giới? (Hình 2).

Một kỹ thuật viên đang sửa lỗi cánh tay robot tại một nhà sản xuất ô tô ở Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 1/3/2022. Ảnh: People's Daily

Bên cạnh đó, nhiều người Ấn Độ lớn lên trong các khu ổ chuột sống cả đời mà không có hồ sơ chính phủ. Do đó, sự tụt hậu của Ấn Độ trong việc nâng cao năng lực lao động so với Trung Quốc có thể còn tồi tệ hơn so với những gì dữ liệu chính thức cho thấy. Những yếu tố này ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của người lao động trong nhà máy và khả năng thăng tiến nghề nghiệp của họ trong lĩnh vực sản xuất về lâu dài.

Kết quả là chi phí lao động thấp có thể không bù đắp được chất lượng lao động thấp. Nếu Ấn Độ không thể giải quyết những thiếu hụt năng lực này một cách hiệu quả, dân số gia tăng của nước này có thể làm suy yếu sự ổn định xã hội của Ấn Độ, mặc dù chính quyền Thủ tướng Modi cho đến nay đã làm rất tốt về mặt này.

Thứ hai, quá trình sản xuất đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Rất ít quốc gia đang phát triển có thể cạnh tranh với Trung Quốc về mặt này, và Ấn Độ cũng không ngoại lệ. Mặc dù các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng của Ấn Độ đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng điều kiện phần cứng của nước này vẫn chưa thể nào so sánh với Trung Quốc.

Cuối cùng, Ấn Độ có truyền thống can thiệp thị trường và bảo hộ thương mại lâu đời, khiến môi trường kinh doanh của nước này kém thân thiện hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà xuất khẩu Ấn Độ.

Kể cả ở trong nước, Ấn Độ cũng có nhiều hạn chế đối với thị trường của mình. Ví dụ, các công ty có hơn 300 nhân viên cần có sự cho phép của chính phủ để sa thải nhân viên. Những quy định như vậy đã khiến phần lớn công ty ở đây có quy mô nhỏ, chủ yếu tham gia vào lĩnh vực phi chính thức.

Nhìn chung, mặc dù chi phí lao động thấp, chất lượng lao động thấp của Ấn Độ bắt nguồn từ sự thiếu hụt trong phát triển năng lực và đầu tư cơ sở hạ tầng không đầy đủ, khiến Ấn Độ gặp bất lợi về chi phí vốn. Bên cạnh đó, những hạn chế về thị trường của Ấn Độ khiến môi trường kinh doanh ở nước này kém thuận lợi hơn.

Do đó, Ấn Độ khó có thể thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu trong tương lai gần, dù có nhiều lợi thế và sự hỗ trợ của các nước phương Tây.

Nguyễn Tuyết (Theo National Interest, SCMP, Live Mint)

 

Apple sẽ sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ

Thứ 3, 27/09/2022 | 12:25
Các nhà phân tích tại J.P.Morgan kỳ vọng Apple sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 từ cuối năm 2022 sang Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Khi Trung Quốc hết thời “công xưởng của thế giới”

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:59
Khi sức hấp dẫn của Trung Quốc – từng được mệnh danh "công xưởng của thế giới" – phai nhạt, các quốc gia khác trong khu vực sẽ hưởng lợi.

Đông Nam Á 'soán” ngôi 'công xưởng thế giới' của Trung Quốc?

Thứ 4, 29/04/2015 | 19:57
Với lực lượng lao động trẻ, rẻ và vị trí chiến lược, Đông Nam Á sẽ sớm thay thế Trung Quốc trở thành “công xưởng của thế giới” chỉ trong vòng 10 – 15 năm tới
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.