Bà Markel thăm Putin: Chuyến đi 'thám thính' và lá bài cho bầu cử ?

Bà Markel thăm Putin: Chuyến đi 'thám thính' và lá bài cho bầu cử ?

Thứ 5, 04/05/2017 | 15:53
0
Chuyên gia người Nga nhận định, chuyến thăm của Thủ tướng Đức Merkel tới Sochi nhằm thăm dò về vai trò của Đức trong giải quyết xung đột ở Ukraine và Syria.

"Lá bài" cho cuộc bầu cử Đức?

Ngày 2/5 vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới Sochi, Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 2 năm, kể từ khi bà Merkel tới Nga tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã.

Tiêu điểm - Bà Markel thăm Putin: Chuyến đi 'thám thính' và lá bài cho bầu cử ?

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp mặt tại Sochi (Ảnh: Getty). 

“Chúng tôi đã thảo luận về những vấn đề quốc tế, bao gồm cuộc khủng hoảng ở Syria và tình hình ở Ukraine”, Tổng thống Nga nói với các nhà báo khi bình luận về cuộc gặp với bà Merkel.

Ông Putin khẳng định, tình hình ở Ukraine “vẫn là mối quan tâm đặc biệt” và nhấn mạnh rằng “sự cần thiết phải thực hiện hòa ước Minsk bởi tất cả các bên”.

Dù mối quan hệ Nga-Đức gần đây khá nhạt nhòa, ông Putin lưu ý rằng Đức vẫn là đối tác kinh tế hàng đầu của Nga.

“Nga vẫn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Cộng hòa Liên bang Đức, trên cơ sở cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và xem trọng lợi ích của cả đôi bên. Bất chấp những khó khăn về chính trị và biến động trong môi trường kinh tế toàn cầu, Đức vẫn là đối tác về chính sách đối ngoại hàng đầu với đất nước chúng tôi. Nói về tình hình thương mại song phương, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của kim ngạch thương mại trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, tăng 43%”, Tổng thống Nga nói.

Nhà phân tích chính trị Nga Vladimir Bychkov tin rằng bà Merkel đang tìm cách giúp Berlin có một vai trò xứng đáng trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine và Syria.

“Ukraine là vấn đề với Đức, nhưng chủ yếu là vì Berlin đã ‘thêm dầu vào lửa’ trong cuộc xung đột và sau đó trở thành người dàn xếp xung đột ấy. Kết quả là Berlin vẫn phù hợp với vai trò này. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tảng lờ những cố gắng thuyết phục của bà Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande”...ông Vladimia phân tích.

Tờ Gazeta.ru của Nga cho rằng, nội chiến Ukraine là vấn đề gây tranh cãi then chốt giữa Đức và Nga. Berlin “đang hạ quyết tâm” đẩy tiến trình hòa bình Minsk đi tới và tìm ra một giải pháp nhằm hóa giải xung đột.

Tiêu điểm - Bà Markel thăm Putin: Chuyến đi 'thám thính' và lá bài cho bầu cử ? (Hình 2).

 Ukraine luôn là vấn đề gây tranh cãi giữa Nga và Đức (Ảnh: AP). 

Theo giới phân tích, không một ai ở Nga nghĩ rằng bà Merkel sẽ tới thăm, bởi Thủ tướng Đức trước đây từng nói rằng bà sẽ chỉ tới Nga một khi có những tiến triển trong vấn đề Syria và Ukraine. Có lẽ ánh sáng cuối đường hầm đã thực sự le lói ở đâu đó. Nhưng nó mới chỉ có thể nhìn thấy ở Moscow và Washington chứ không phải Berlin”, ông Bychkov nói với tờ Sputnik.

“Tôi nghĩ rằng bà Merkel tới Nga với một sứ mệnh thám thính và thăm dò rằng liệu bà có chỗ đứng trong bàn cờ địa chính trị của Nga-Mỹ tại Ukraine và Syria hay không”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia chính trị Alexander Kamkin gợi ý, chuyến thăm của bà Merkel lại có thể là “lá bài” của nữ Thủ tướng đối với kỳ bầu cử tại Đức sắp tới.

Từ chỉ trích gay gắt đến bắt tay nồng ấm

“Cuộc bầu cử sẽ sớm diễn ra, và trong những tháng gần đây, Thủ tướng Merkel đã thay đổi lối phát ngôn của mình. Ví dụ, những tuyên bố của bà về cuộc khủng hoảng di cư đã thay đổi. Chuyến thăm Nga lần này, cùng với những điều khác, có thể là tín hiệu tốt đối với các doanh nghiệp Đức từ lâu nay vẫn chỉ trích bà Merkel vì áp đặt trừng phạt với Nga”, ông Kamkin nói.

Theo Kamkin, bà Merkel đang thể hiện rằng bà sẵn sàng duy trì đối thoại với Nga và “lắng nghe ông Vladimir Putin, người mà bà từng chỉ trích gay gắt”.

“Truyền thông Đức từ lâu đã khởi động một chiến dịch mạnh mẽ nhằm khơi dậy tâm lý chống Nga vào những năm vừa qua, nhiều người Đức cảm thấy thất vọng vì điều đó. Họ không muốn sự đối đầu này và tôi nghĩ rằng hầu hết các cử tri đều muốn đối thoại với Nga. Tôi chắc chắn rằng chuyến thăm lần này của Thủ tướng Merkel tới Nga sẽ khiến nhiều người Đức hài lòng. Bà Merkel đã làm được”, công Kamkin kết luận.

Xem thêm: Lý do Trung Quốc bất ngờ kêu gọi công dân ở Triều Tiên về nước

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.