Bà trùm BĐS Trung Quốc giàu hơn nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey

Bà trùm BĐS Trung Quốc giàu hơn nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:51
0
Zhang Xin lớn lên trong nghèo khó và bắt đầu công việc lao động chân tay trong một nhà máy ở tuổi 14. Giờ đây, bà còn giàu hơn cả Donald Trump, Steven Spielberg và Oprah Winfrey.

Theo Forbes, bà Zhang là một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc. Bà là người phụ nữ tự lập giàu có xếp hàng thứ 7 thế giới, với khối tài sản trị giá 3,6 tỷ USD. Bà giàu hơn Oprah Winfrey, nữ tỷ phú tự lập danh tiếng nhất thế giới, 800 triệu USD.

Câu chuyện tiền bần hậu phú của bà Zhang là tấm gương phản chiếu sự thay đổi của chính đất nước Trung Quốc. Bà Zhang là người đã định hình nên nhiều kiến trúc đô thị của quốc gia này, với sự xuất hiện của logo công ty SOHO Trung Quốc trên các tòa nhà mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu tại Bắc Kinh.

Soho Trung Quốc có 18 dự án triển khai tại Bắc Kinh, rất nhiều trong số đó là các tòa nhà mang tính biểu tượng. Và gần đây công ty mở rộng tới Thượng Hải với 11 khu đất đã được mua hoặc xây dựng.

Bất động sản - Bà trùm BĐS Trung Quốc giàu hơn nữ hoàng truyền hình Oprah WinfreyZhang Xin tại World Economic Forum.

Hai trong số các dự án của bà – một được hoàn thành năm ngoái và một đang trong quá trình xây dựng – được thiết kế dưới bàn tay của kiến trúc sư đoạt giải Pritzker - Zaha Hadid.

Bà Zhang, 47 tuổi, sinh ra tại Bắc Kinh ngay trước cuộc Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông, vào thời mà những người trí thức như cha mẹ của bà bị bắt làm việc tại các đồng ruộng để “cải tạo”. Sau đó, bà quay trở lại Bắc Kinh cùng với mẹ, nhưng phải trải qua cảnh bần hàn và khó khăn.

Bà Zhang nói: “ Tôi được sinh ra và lớn lên khi thành phố rất yên tĩnh: không ô tô, không cửa hiệu, không ánh đèn, không máy móc. Mọi người chỉ có những chiếc xe đạp”.

Ở tuổi 14, bà và mẹ chuyển tới Hong Kong, tại đây bà trải qua 5 năm lao động lương thấp trong các nhà máy sản xuất đồ chơi, quần áo và đồ điện, cố gắng tiết kiệm đủ tiền để đi du học Anh.

Bà cho biết: “Là một người nhập cư mới đến, không có học, không có nền tảng, thậm chí không thể nói được tiếng địa phương Quảng Đông thì thật khó để sống được ở Hong Kong”.

Zhang mất 5 năm để tiết kiệm đủ tiền cho một chiếc vé máy bay và một khóa học tiếng Anh. Bà đã giành được một học bổng đại học, theo học khóa thạc sĩ kinh tế tại Đại học Cambridge và có được công việc đầu tiên tại Goldman Sachs ở New York.

Thay vì duy trì cuộc sống an nhàn tại Phố Wall, Zhang quay trở lại Bắc Kinh, tại đây bà đã gặp người chồng hiện tại, và cùng nhau họ đã khởi đầu công ty Soho Trung Quốc.

“Mọi người đều hào hứng nói về sự thay đổi tại Trung Quốc, và đó là thời khắc rất sôi nổi đầy tri thức”, bà nói. “Tôi cũng cảm thấy quê hương mình đang thực sự chuyển đổi và tôi muốn là một phần trong đó”.

Từ khi Zhang và chồng bà – ông Pan Shiyi thành lập SOHO Trung Quốc vào năm 1995, công ty đã trở thành nhà phát triển bất động sản thương mại lớn nhất Trung Quốc, sở hữu hơn 5.200.000 mét vuông thuộc các dự án phát triển hàng đầu tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Câu chuyện phi thường của Zhang đem lại cho bà địa vị danh tiếng tại Trung Quốc. Nhưng đó không phải là trường hợp duy nhất. Trong sách 24 nữ tỷ phú tự lập cửa Forbes năm 2013, có sáu người đến từ Trung Quốc (bao gồm một người đến từ Hong Kong), nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác ngoài nước Mỹ.

Bà Zhang nói: “Tôi nghĩ phụ nữ của thế hệ chúng tôi đã trải qua Cách mạng Văn hóa, đã đi qua những khó khăn, bất ngờ xuất hiện và đột nhiên nhìn thấy cơ hội tuyệt vời tại Trung Quốc. Vì vậy, phụ nữ chỉ việc nắm lấy cơ hội”.

Bà Zhang có hơn 5 triệu người theo trên Weibo, mạng truyền thông xã hội Trung Quốc thường được so sánh với Twitter, nơi bà chia sẻ những quan điểm về công việc, kiến trúc và các vấn đề hiện thời.

Nhưng trái ngược với thành công về mặt tài chính, bà Zhang, vốn là người theo đạo Baha'i, lại tránh đi cạm bẫy của sự giàu sang, thậm chí bà còn gợi ý con trai 14 tuổi tìm việc trong cửa hàng McDonand's hoặc KFC. Chú bé đã thử, nhưng không được nhận vì còn quá nhỏ.

Bà nói: “Làm con trai của tôi không hề dễ dàng bởi vì chúng tôi rất nổi tiếng. Chúng tôi cố gắng rất nhiều để con cái có một cuộc sống bình thường”.

“Tôi rất, rất khiêm khắc với chúng về khoản tiền bạc. Tôi không cho con cái tiền trừ khi chúng nói: 'Con cần 100 tệ để đóng phiếu ăn', và ngoại trừ những việc cần thiết. Do đó chúng không bao giờ có tiền thừa. Nhưng tôi nghĩ như thế vẫn chưa thể so sánh được với tình cảnh của chúng tôi trước kia, khi chúng tôi khởi nghiệp”.

Long Nguyễn 

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

 

Cuộc đời một bà trùm và ngày tàn của 'đế chế ma tuý'

Thứ 6, 28/06/2013 | 17:03
Sau khi bà trùm ma tuý Nguyễn Thị Ca qua đời, hoạt động mua bán ma tuý ở xã Ngọc Vân vẫn đang là điểm nóng phức tạp với "nghề" mua bán ma tuý. Giờ đây, nhiều gia đình ở cái cảnh vườn hoang nhà trống. Người đi tù, người đi làm ăn xa không muốn ở cái làng ma túy ấy nữa...

Bà trùm và những lô hàng chục nghìn đô

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:30
Vào một ngày trung tuần tháng 8/2012, Phương mang theo 65.000 USD lên Phố Châu, Hương Sơn (Hà Tĩnh) gặp Lê Thị Tam đặt mua 2 kg ma túy đá. Theo như đã thỏa thuận trước, Lê Thị Tam bán cho Phương giá 680 triệu đồng/kg.

“Tín dụng đen” lên ngôi thời ngân hàng thắt hầu bao

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Sau nhiều động thái của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, thắt chặt đầu tư vào xây dựng, bất động sản, ngân hàng đang tỏ ra hết sức "khó tính" đối với các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vay tín dụng và hoạt động tín dụng "ngoài ngân hàng" nở rộ với các "cò" vay vốn.

'Đổ tiền cứu bất động sản là không công bằng'

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:39
“Nếu để thị trường rơi tự do, các doanh nghiệp địa ốc sẽ buộc lòng phải điều chỉnh giá bán cho phù hợp với thu nhập người dân thay vì kiên quyết giữ giá cao như hiện nay”, TS Lê Đăng Doanh - nguyên viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương nhận định.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.