'Bà Tưng' bị cấm diễn: 'Cái tát' cho chiêu trò lố bịch

'Bà Tưng' bị cấm diễn: 'Cái tát' cho chiêu trò lố bịch

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:49
0
Sau khi một bước thành "sao", "bà Tưng" bắt đầu kế hoạch lấn sân sang con đường ca hát. Tuy nhiên, lệnh tạm ngưng cấp phép biểu diễn cho "bà Tưng" trên toàn quốc, kể cả trong quán bar như một "cái tát" khá mạnh vào những chiêu trò để nổi tiếng của "bà Tưng".

Cơ quan chức năng tuýt còi

Ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng cục Nghệ thuật Biểu diễn, bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch (VH-TT-DL) chiều ngày 7/8 đã ký công văn gửi các sở VH-TT-DL các tỉnh thành trên cả nước, yêu cầu tạm dừng cấp phép biểu diễn, kể cả trong quán bar cho "bà Tưng" - Lê Thị Huyền Anh. Ngày 8/8, văn bản chính thức được gửi tới các địa phương. Quyết định này được ban hành ngày sau khi trên trang cá nhân của  một hotgirl đăng 2 bức ảnh "bà Tưng" biểu diễn trong quán bar tại TP.HCM.

Sự kiện - 'Bà Tưng' bị cấm diễn: 'Cái tát' cho chiêu trò lố bịch

"Bà Tưng" Lê Thị Huyền Anh.

Trước đó, tại Hà Nội, sở VH-TT-DL Hà Nội đã có quan điểm khá rõ ràng về việc có nên để cho "bà Tưng" biểu diễn hay không. Sở VH-TT-DL Hà Nội bày tỏ quan điểm với công luận rằng, sở sẽ nghiêm cấm triệt để mọi hoạt động biểu diễn của "bà Tưng" tại Hà Nội. Sở không can thiệp vào quyền hoạt động như một công dân bình thường của "bà Tưng". Tuy nhiên, tất cả những hoạt động liên quan đến lĩnh vực biểu diễn, sở sẽ không cấp phép. Nếu "bà Tưng" cố tình vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm.

Sau khi cơ quan chức năng tại Hà Nội từ chối "bà Tưng", ngay lập tức xuất hiện poster quảng cáo đêm biểu diễn của "bà Tưng" ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) của một quán bar. Tuy nhiên, sở VH-TT-DL Khánh Hòa sau đó đã yêu cầu tháo dỡ toàn bộ pa-nô, áp-phích quảng cáo cho buổi diễn của "bà Tưng" dự kiến diễn ra vào ngày 8/8. Trước những động thái mạnh tay này của các cơ quan chức năng, mà đỉnh điểm là quyết định cấm biểu diễn của cục Nghệ thuật Biểu diễn, đã dấy lên những luồng ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Trong khi không ít người tỏ ra "hả hê" với quyết định của cục Nghệ thuật Biểu diễn, thì cũng có một số ý kiến cho rằng lý do mà cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa ra để cấm "bà Tưng" là chưa thuyết phục, và có phần hơi quá đáng. Chưa tính đến chuyện xưa nay, việc biểu diễn trong các quán bar vốn không cần phải cấp phép. Nhiều người cho rằng, để quản lý được thì các cơ quan chức năng nên dựa theo pháp luật, chứ không thể cảm tính, cứ thấy không được là cấm. Đại diện phía cục Nghệ thuật Biểu diễn thì lý giải rằng: Biểu diễn tại các tụ điểm quán bar không phải xin cấp phép như chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp, nhưng đơn vị tổ chức cũng phải thông báo với đơn vị quản lý văn hóa sở tại.

Xem ra con đường tiến thân vào showbiz của Huyền Anh gian nan hơn cô tưởng. Mới đây trả lời trước báo chí, "bà Tưng" chia sẻ rằng mình cảm thấy rất buồn và ân hận với những gì đã qua. Được trở thành người nổi tiếng là ước mơ của cô. Vì vậy, "bà Tưng" cũng khẳng định, một ngày nào đó sau những sóng gió này, cô sẽ vẫn cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật do chính cô thực hiện bằng con đường chính thống. Có vẻ như sự mạnh tay của cục Nghệ thuật Biểu diễn, sau nhiều tranh cãi đã mang lại hiệu quả nhất định với chủ nhân của những hình ảnh phản cảm, gây sóng gió trên mạng thời gian qua.

Sự kiện - 'Bà Tưng' bị cấm diễn: 'Cái tát' cho chiêu trò lố bịch (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng luật Giải Phóng.

Gáo nước lạnh cho chiêu trò lố bịch

Ở thời đại bùng nổ thông tin internet như hiện nay, vấn đề tự do ngôn luận của người trẻ được mở rộng, không có bất kỳ một giới hạn nào. Thực tế cho thấy, mỗi phát ngôn, hoạt động của người trẻ khi được đưa lên internet không chỉ có một vài người biết mà có hàng trăm người biết đến, thậm chí có hàng ngàn người quan tâm. Thạc sỹ Nguyễn Thị Anh, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề đời sống văn hóa tại TP.HCM chia sẻ: "Đặc biệt, từ khi các mạng xã hội phát triển như vũ bão tại Việt Nam. Cá nhân nào cũng có thể phát tán các thông điệp và hình ảnh cá nhân mà hầu như không gặp phải khó khăn nào. Trong đó, có hiện tượng "bà Tưng" là một điển hình. Việc người trẻ đột ngột phát hiện ra một thế giới không có giới hạn trên internet đã khiến họ bị choáng ngợp và chìm lấp dưới những cơn sóng dữ. Tôi cho rằng, việc cơ quan Nhà nước quyết định cấm "bà Tưng" biểu diễn trên toàn quốc là một việc làm đúng đắn".

Đồng quan điểm trên, nhạc sĩ Miêu Thanh cho biết: "Theo tôi quyết định của cục Nghệ thuật Biểu diễn là hoàn toàn đúng. Vì "bà Tưng" tung chiêu trò không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và không liên quan đến ca hát. Một người nếu muốn nổi tiếng phải hát bằng thực lực và cái tâm thì khán giả sẽ cảm nhận được. Không có thực lực mà nổi tiếng là tấm gương xấu cho nền âm nhạc nước nhà, vì thế cục Nghệ thuật Biểu diễn nên cấm để làm gương cho những ai có ý định không chân thật. Phải có hình phạt như thế để khán giả không bất mãn và cảm nhận nền âm nhạc nước nhà đang đi đúng hướng".

Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng đã quá khắt khe với "bà Tưng". Nhà văn Ngô Nguyệt Hữu chia sẻ: "Đó là một quyết định hơi cực đoan, nhưng cần thiết. "Bà Tưng" là một sản phẩm điển hình của sự khao khát được nhiều người biết đến, một xu hướng chung của giới trẻ ở thời điểm hiện tại. Cá nhân tôi cho rằng, "bà Tưng" cũng không đo được sự phiền phức mà "bà Tưng" đang gánh chịu lại nghiêm trọng đến mức này. Như con nhím, càng bị tấn công bởi thị phi, "bà Tưng" càng xù lông và tỏ ra bất chấp điều tiếng. "Bà Tưng" bước ra khỏi thế giới ảo, rập rình xâm lấn làng giải trí Việt phần nhiều là do cú hích từ hợp đồng với một hãng kinh doanh game. Trong thế giới ảo, "bà Tưng" là "bà Tưng". Ngoài đời thực, "bà Tưng" là con rối trong tay những người muốn trục lợi từ sự đàm tiếu của dư luận dành cho "bà Tưng".

"Thật ra, "bà Tưng" chưa có sai phạm gì để bị cấm biểu diễn trên toàn quốc. Nhưng, với động thái quyết liệt này, cơ quan quản lý văn hoá phần nào đã thể hiện rõ quan điểm của họ, hy vọng rằng quan điểm này phần nào sẽ ngăn chặn được những cô gái có ý định làm "bà Tưng" tiếp theo. Thế nhưng, điều cần thiết hơn nữa là phải ngăn chặn được những hình ảnh của “bà Tưng” trên game online, trên các sản phẩm thuộc về thế giới ảo. Sự quyết liệt dẫu có cực đoan nhưng cần thiết ấy, chỉ đạt được mục đích khi giúp được giới trẻ hiểu rằng "những trò tào lao hoàn toàn không có đất diễn trong đời sống văn hoá hiện nay". Cuối cùng, nếu không kiếm được món lợi nào từ những lần bán danh dự, cá nhân sẽ tự biết cách tiết chế hành vi của chính mình", nhà văn Ngô Nguyệt Hữu cho biết thêm.

Theo một đạo diễn giấu tên cho biết: "Chuyện cấm "bà Tưng" biểu diễn trên toàn quốc đó là chuyện không nên vì nó không ảnh hưởng gì đến xã hội, hiện tượng này cũng không hẳn là xấu. Cái xấu nằm ở giới trẻ, nhiều bạn trẻ chưa chuẩn bị cho mình phông văn hóa còn kém, chưa có ý thức sống, dễ dàng bị cuốn vào những hình ảnh dễ dãi, hiện tượng đầy cách câu khách. Chuyện "bà Tưng" đi hát, vì đó là cách bạn ấy kiếm sống, kiếm tiền và kiếm sự nổi tiếng. Giới trẻ cần đủ bản lĩnh để không bị cuốn vào những hiện tượng rẻ tiền này".        

Chỉ là một... cô bé cần được giáo dục lại?

Riêng doanh nhân Hùng Cửu Long, người nổi tiếng trong giới showbitz phía Nam  cho biết: "Theo tôi, chuyện cấm "bà Tưng" biểu diễn trên toàn quốc dễ tạo ra sự ức chế và mất cơ hội cho một cô gái trẻ. Dù sao Huyền Anh vẫn là một cô bé, nếu có sai thì nên mời lên hỏi xem nguyện vọng của họ như thế nào, nếu họ sai thì giáo dục lại họ. Trong cuộc sống ai cũng cần cơ hội, vì họ không có cơ hội nên họ mới phải tạo ra cơ hội cho mình, tôi không rành nhiều về pháp luật nhưng dù như thế nào thì pháp luật cũng phải có tính nhân văn, có tình có lý để con người có cơ hội làm lại cuộc đời của mình".

Văn bản cấm thiếu căn cứ pháp lý?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - hãng luật Giải Phóng, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Mặc dù hành vi của “bà Tưng” không được dư luận ủng hộ và tôi cũng vậy, nhưng luật là luật việc cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) ra công văn hỏa tốc 633, căn cứ vào nghị định 79/2012/NĐ-CP để tạm thời chưa cho phép “bà Tưng” tham gia vào các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang là chưa có căn cứ pháp lý. Toàn văn nghị định 79 không có điều khoản nào quy định thẩm quyền của cục NTBD có quyền này và có quy định số 39/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 24/4/2008 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cục NTBD cũng chưa thể hiện cái quyền này. Quyền của cục là quyền được cấp phép, đình chỉ biểu diễn đối với những chương trình có phép. Còn hoạt động pháp luật quy định không cần phải xin phép, nếu vi phạm pháp luật (ví dụ vi phạm thuần phong mỹ tục) thì ai có quyền ngừng biểu diễn. Chưa nói đến “bà Tưng” chưa biểu diễn sao biết vi phạm mà tạm ngừng trước? Vì thế cơ quan làm luật cần chú ý quy định cái quyền này sao cho rõ".

Hương Lam - Hợp Phố

Các luật sư 'cãi nhau' vì Bà Tưng

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:41
Quyết định "tạm thời chưa cho phép" của Cục biểu diễn nghệ thuật đối với Bà Tưng khiến cô gái trẻ thất vọng đóng cửa facebook về quê, còn giới luật sư thì đưa ra những quan điểm trái chiều.

Hoa khôi Thu Hương: Khó chấp nhận con dâu như 'Bà Tưng'

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:43
"Có thể Huyền Anh chưa ý thức được mọi hậu quả nhưng cô ấy đã 20 tuổi, đã đủ tuổi để có trách nhiệm với mọi hành động của mình", Hoa khôi Thu Hương chia sẻ.

Âm mưu của Bà Tưng khi đóng cửa facebook

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:12
Đóng cửa facebook, sợi dây tương tác hiệu quả với cư dân mạng, Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) có mục đích gì?

Xuất hiện clip 'bà Tưng thứ 2' đầy táo bạo

Chủ nhật, 11/08/2013 | 14:54
Clip "Bà Tưng thứ 2" xuất hiện đang khiến cộng đồng mạng xôn xao không ngớt với những cách làm và chiêu trò giống hệt như Bà Tưng và có phần táo bạo hơn.

Nữ DJ nhảy không nội y giống hệt Bà Tưng hòng nổi tiếng

Chủ nhật, 11/08/2013 | 07:06
Nếu như Bà Tưng làm náo loạn giải trí Việt thì nữ DJ Myno cũng chẳng kém cạnh, đang khuấy đảo giới WAGs Việt.

Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:00
“Việc cấm biểu diễn là để tránh việc biểu diễn có những hình ảnh gây phản cảm, ảnh hưởng đến giới trẻ và cũng là để tránh những người không có tên tuổi lợi dụng những “scandal” để gây lên sự tò mò, hiếu động của người xem, nhằm đưa tên tuổi của người đó lên khi biểu diễn ở nơi nào đó”.