Bác sĩ bị cảnh cáo vì bé trai ngạt trong bụng mẹ

Bác sĩ bị cảnh cáo vì bé trai ngạt trong bụng mẹ

Thứ 5, 26/09/2013 | 21:23
0
Bệnh viện An Giang, nơi một sản phụ được chỉ định mổ chậm dẫn đến thai nhi ngạt và chết sau đó, vừa ra quyết định kỷ luật với kíp y bác sĩ trực.

Chiều 26/9, ông Bùi Văn Te, giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh An Giang chủ trì cuộc họp bàn hình thức kỷ luật kíp trực sinh cho sản phụ Lê Thị Kim Lên (30 tuổi, ngụ TP Long Xuyên) khiến bé trai bị ngạt. Bé tử vong hai tuần sau khi được sinh ra do viêm phổi và nhiễm trùng huyết.

Hội đồng kỷ luật thống nhất cảnh cáo bác sĩ Hồ Công Khanh, cấm tham gia đỡ đẻ và phẫu thuật một năm. Nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa bị khiển trách. Nữ hộ sinh Lý Ngân Kiều bị buộc thôi việc vì nhận 200.000 đồng của một sản phụ nằm cùng phòng với chị Lên.

"Bộ Y tế chỉ đạo xử lý nghiêm hiện tượng "phong bì" trong bệnh viện nên chúng tôi phải kỷ luật nghiêm khắc. Hình thức xử lý sẽ được trình lãnh đạo Sở Y tế An Giang ra quyết định cuối cùng", bác sĩ Te khẳng định.

Xã hội - Bác sĩ bị cảnh cáo vì bé trai ngạt trong bụng mẹ

Theo người đứng đầu Bệnh viện đa khoa An Giang, hình thức kỷ luật 3 cán bộ trên căn cứ kết quả họp hội đồng chuyên môn tuần trước. Cuộc họp này xác định khi tiếp nhận ca chuyển dạ của chị Lên, kíp trực không chẩn đoán ngôi thế của bé mà cho sản phụ sinh thường là thiếu chuẩn xác. Đến lúc bác sĩ quyết định cho sinh mổ thì thời gian chỉ định phẫu thuật đến khi đưa bé ra khỏi bụng mẹ mất 20 phút do đoạn đường di chuyển vào phòng mổ "hơi xa".

Nguyên nhân thứ ba gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé được hội đồng chuyên môn đánh giá là bị dây rốn quấn cổ, dễ gây thiếu ôxy, có thể tổn thương não. Cuối cùng là thời gian làm thủ tục chuyển con chị Lên lên tuyến trên chậm do phải chuẩn bị nhiều giấy tờ cùng hồ sơ bệnh án.

Anh Nguyễn Bá Diệp, chồng chị Liên, cho biết sáng 29/8 anh đưa vợ vào Bệnh viện đa khoa An Giang để sinh con đầu lòng. Sản phụ đau bụng, có dấu hiệu sinh nên được đưa vào phòng chờ lúc 12h.

"Vợ tôi 2 lần gọi bác sĩ sinh mổ nhưng không được. Đến lúc quá đau, cô ấy đập mạnh vào bàn mổ kêu 'làm ơn mổ cho tôi đi, chịu hết nổi rồi' nhưng 2 hộ sinh vẫn bình thản. Lúc này, vợ tôi thấy một sản phụ mới chuyển vào dúi tiền cho nữ hộ sinh, còn vợ tôi nằm một mình trong tình trạng đau bụng dữ dội", anh Diệp tường trình và cho biết vợ anh kể rằng khi lớn tiếng gọi bác sĩ thì nữ hộ sinh quát với giọng gay gắt "đẻ phải đau chứ" rồi tiếp tục bỏ mặc.

Đến gần 15h, 2 nữ hộ sinh quay lại giường chị Lên thì nước ối đã khô. Bác sĩ Khanh được gọi đến khám, chỉ định sinh mổ. Một lúc sau bé trai sinh ra và "được cán bộ y tế tích cực hô hấp". Tối cùng ngày, con chị Lên được chuyển lên tuyến trên, giấy chuyển viện chẩn đoán "viêm phổi hít nặng/ngạt, tràn khí màng phổi".

"Gần 2 tuần tích cực cứu chữa cho con tôi, bác sĩ tiên lượng xấu, kêu người thân chuẩn bị tâm lý. Ngày 11/9, gia đình xin phép bệnh viện được làm thủ tục cho bé về nhà lo hậu sự, bệnh viện ghi giấy bệnh 'não thiếu ôxy, viêm phổi, nhiễm trùng huyết'", anh Diệp cho biết.

Duy Khang (VnExpress)

30 người vây bệnh viện, dọa bắn bác sĩ

Thứ 2, 23/09/2013 | 15:50
Rạng sáng 23/9, khoảng 30 người cầm theo gậy gộc, mã tấu xông vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định, vây các phòng trực của bác sĩ ở Khoa cấp cứu, đe dọa nhân viên y tế.

Bác sĩ để sản phụ chết tại phòng mạch tư bị khởi tố

Thứ 3, 10/09/2013 | 09:52
Cho rằng Trưởng khoa sản có dấu hiệu vi phạm quy định về khám, chữa bệnh khiến sản phụ tử vong tại phòng mạch tư, bác sĩ Nương bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Bác sĩ bệnh hoạn 7 năm 'quan hệ' với thi hài người yêu

Thứ 2, 09/09/2013 | 20:40
Không chấp nhận để Thần Chết cướp đi người con gái mà mình yêu thương, Carl Von Cosel đã quyết định ướp xác người yêu và ngày ngày qua lại, trò chuyện, gần gũi thân mật với xác chết.

Khởi tố vụ đập phá bệnh viện, đánh bác sĩ

Thứ 6, 06/09/2013 | 16:57
Sáng 6/9, ông Nguyễn Tiến Nam, Trưởng Công an TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), cho biết cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án 'đập phá bệnh viện, đánh bác sĩ' để tiếp tục điều tra về hai hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp và hủy hoại tài sản của những người liên quan trong vụ án.

Bác sĩ mổ nhầm phổi, bệnh nhân suýt chết

Chủ nhật, 01/09/2013 | 12:32
Sáng 1/9, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ cho biết, đang chuẩn bị tiến hành kỷ luật một bác sĩ đọc phim sai và dẫn đến mổ sai cho người bệnh.

Liên tiếp những vụ bác sĩ bị hành hung, tấn công

Thứ 5, 15/08/2013 | 07:10
Gần chục vụ người nhà bệnh nhân vì quá bức xúc khi thân nhân tử vong được cho là có lỗi tắc trách của nhân viên y tế đã lao vào đánh bác sĩ, trong vòng 2 năm qua. Có bác sĩ chết, hàng chục người dân phải đứng trước vành móng ngựa.