Tp.HCM, chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm- Bài 2: Công ty chuyên …“ngâm” dự án

Tp.HCM, chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm- Bài 2: Công ty chuyên …“ngâm” dự án

Thứ 4, 12/07/2023 | 15:00
0
Công ty Trường Thịnh vốn thuộc Nhà nước, sau đó "bán lại" cho ông Phạm Hoàng Kiệt với giá hơn 20 tỷ đồng (kèm theo Dự án KDC Trường Thịnh tại phường An Khánh).

Mua công ty và “ngâm” dự án

Công ty Xây dựng - May thêu Trường Thịnh vốn thuộc Liên đoàn Lao động Tp.HCM được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 3ha đất để xây dựng hạ tầng KDC Trường Thịnh tại phường An Khánh, với diện tích xây dựng nhà ở là gần 16.000m2, diện tích công trình công cộng là trên 15.000m2 bán cho cán bộ công nhân viên chức theo quy định của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở.

Vốn đầu tư dự án là vốn ứng trước của khách hàng, vốn liên doanh, vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay ngân hàng (không có vốn ngân sách Nhà nước). Tuy nhiên, ngày 14/10/2016, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam ban hành Quyết định (số 1678/QĐ-TLĐ) về việc phê duyệt kết quả bán đấu giá Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Trường Thịnh.

Bất động sản - Tp.HCM, chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm- Bài 2: Công ty chuyên …“ngâm” dự án

Trong khi nhiều người dân giao đất cho dự án chưa nhận được nền tái định cư để ổn định cuộc sống thì Công ty Trường Thịnh lại lấy đất thu hồi bán cho khách hàng khác, xây nhà ở từ lâu. Ảnh: Vân Hương

Ngày 27/10/2016, Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Trường Thịnh, Liên đoàn Lao động Tp.HCM đại diện cho cơ quan quyết định bán doanh nghiệp, ký Hợp đồng mua bán (số 05/2016/HĐLĐ) cho ông Phạm Hoàng Kiệt với giá hơn 20 tỷ đồng (chính xác là 20,250 tỷ đồng).

Đến ngày 21/11/2016, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Trường Thịnh có thông báo về việc hoàn thành bán doanh nghiệp đến Sở Kế hoạch - Đầu tư, đồng thời, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp thành Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Thịnh, với vốn điều lệ là 550 tỷ đồng (thời điểm này không còn Nhà nước sở hữu).

Về nguyên nhân của việc Dự án KDC Trường Thịnh tại phường An Khánh, Tp. Thủ Đức do Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư chậm trễ, kéo dài hơn 20 năm qua là do nhiều nguyên nhân, như: công tác đền bù giải tỏa còn một số hộ chưa nhận đền bù, lý do các hộ này chưa thống nhất phương án đền bù.

Một số hộ lại có tranh chấp nội bộ, đang chờ tòa án quyết định để nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, có tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép của các hộ dân đã nhận tiền đền bù, giao đất cho dự án, dẫn đến tranh chấp kéo dài.

Mặt khác, do tranh chấp giữa chính các nhà đầu tư dự án gồm Công ty Trường Thịnh và Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Tân Việt An (theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/HĐHTKD ngày 15/10/2002, giữa Công ty Trường Thịnh với Công ty Tân Việt An). Các nguyên nhân này, Người Đưa Tin đã phản ánh, đề cập trong các bài viết trước đó.

Bất động sản - Tp.HCM, chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm- Bài 2: Công ty chuyên …“ngâm” dự án (Hình 2).

 Các hộ xây dựng nhà vào ở tại KDC Bình Trưng Đông nhưng chưa làm được sổ đỏ, do chưa đóng tiền sử dụng đất. Ảnh: Vân Hương

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng là do năng lực của Công ty Trường Thịnh, chủ đầu tư thực hiện dự án. Để rõ hơn về năng lực thực hiện dự án và thông tin khách quan, nhiều chiều, PV đã nhiều lần liên lạc đến ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc - người đại diện pháp luật của Công ty Trường Thịnh để làm việc. Ban đầu, ông Nghĩa còn bắt máy và hứa sẽ sắp xếp, để làm việc với PV, tuy nhiên, gần đây, ông này tìm cách né tránh và không bắt máy.

Không còn năng lực thực hiện dự án?

Qua tìm hiểu, điều tra của PV cho thấy, hiện Công ty Trường Thịnh đang có rất nhiều dự án nằm rải rác trên địa bàn Tp.HCM, đặc biệt là tại Tp.Thủ Đức và rơi vào tình trạng chây ì, “ngâm”, giống như Dự án KDC Trường Thịnh tại phường An Khánh, Tp.Thủ Đức.

Điển hình là Khu nhà cho thuê phường tại số 195 Quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức. Khu đất này có diện tích khoảng 3.000m, trước đây gồm một số phòng trọ cho công nhân thuê giá rẻ. Đáng nói, Công ty Trường Thịnh được vay ưu đãi từ nguồn vốn của Liên Đoàn Lao động Tp.HCM để thực hiện dự án này.

Bất động sản - Tp.HCM, chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm- Bài 2: Công ty chuyên …“ngâm” dự án (Hình 3).

Dự án KDC khu phố 4, tại phường Phước Long A không thấy bất cứ hoạt động thi công nào diễn ra. Ảnh: Vân Hương

Vào ngày 5/7, PV có mặt tại số 195 Quốc lộ 1A và ghi nhận, khu nhà này đang được sửa chữa, lắp đặt thang máy. Theo nguồn tin cung cấp cho PV, khu nhà này được cải tạo thành căn hộ cho thuê…. trên đất Nhà nước quản lý (đất công). Theo thông tin chưa được kiểm chứng, hiện Công ty Trường Thịnh vẫn nợ tiền quỹ hỗ trợ nhà ở cán bộ công nhân viên khoản vay từ Liên Đoàn Lao động Tp.HCM (khi công ty còn trực thuộc). Về thông tin này và quản lý đất công vốn thuộc Nhà nước quản lý tại dự án này, PV sẽ đề cập ở các bài sau.

Hay KDC Bình Trưng Đông (hay KDC Trường Thịnh Bình Trưng Đông) đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Đông, Tp.Thủ Đức hiện đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng, có một số hộ đã làm nhà ở, các hộ còn lại chưa được xây dựng (giống như KDC Trường Thịnh tại phường An Khánh). Tuy nhiên, các hộ xây dựng nhà vào ở chưa làm được sổ đỏ, do chưa đóng tiền sử dụng đất.

Bà Nghiêm, hộ gia đình C63, KDC Bình Trưng Đông cho biết: “Chúng tôi xây nhà vào ở từ năm 2009 đến nay vẫn chưa thể làm được sổ đỏ, lý do là Công ty Trường Thịnh không chịu làm, hứa hẹn hết năm này sang năm khác. Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngờ là họ không có đủ năng lực, nhất là tài chính để tiếp tục thực hiện dự án này nữa”.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tại dự án, hiện đất bỏ trống còn rất nhiều, cỏ dại mọc um tùm. Một số khoảnh đất trống được chủ đầu tư kinh doanh làm sân bóng đá, thu lợi. Một số hộ đã xây nhà nhưng chưa đáng kể trong KDC này.

Bất động sản - Tp.HCM, chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm- Bài 2: Công ty chuyên …“ngâm” dự án (Hình 4).

Theo nguồn tin cung cấp cho PV, khu nhà số 195 Quốc lộ 1A đang được cải tạo thành căn hộ cho thuê…. trên đất Nhà nước quản lý (đất công). Ảnh: Vân Hương

Thêm vào đó là Dự án Sanchu House – Thảo Điền (hẻm 120 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Tp.Thủ Đức) hiện đã xây dựng xong, bàn giao các căn biệt thự. Tuy nhiên, dự án này không cấp được sổ đỏ, do sai quy hoạch, chưa đóng tiền sử dụng đất.

Tương tự là Dự án KDC khu phố 4, tại phường Phước Long A, TP. Thủ Đức, do Công ty Trường Thịnh liên kết với Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Bách Giang (Trong đó, Công ty Trường Thịnh là nhà đầu tư thứ cấp). Tuy nhiên, dự án này chưa đền bù giải tỏa xong, chưa xây dựng hạ tầng nhưng đã nhận góp vốn hết các nền nhà.

Ngày 5/7, PV có mặt tại dự án này và không thấy bất cứ hoạt động thi công nào diễn ra. Trong khuôn viên, chỉ có đất trống, một số cây cối. Liên quan đến dự án, Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiến hành đấu giá khu đất để tiến hành thu hồi khoản nợ lên đến gần 234 tỷ đồng (tính đến ngày 10/3/2021).

Ngoài ra, còn có Dự án Chung cư Full House (Bình Trị Đông B, quận Bình Tân), do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư đã hoàn thành, thu hết tiền, bàn giao cho khách. Tuy nhiên, dự án chưa có sổ hồng, do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chủ đầu tư đã bán trái phép khu nhà điều hành dự án....

Thanh Tùng - Tiến Dũng

Xem thêm:  Bài 1: Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm

 

Dự án Diamond Blue "chết yểu", cần trục tháp hơn 10 năm vẫn treo lơ lửng

Thứ 6, 16/06/2023 | 11:22
Được khởi công xây dựng từ năm 2009, hiện Dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và các công trình lân cận.

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Hệ lụy còn kéo dài đến bao giờ?

Thứ 6, 26/05/2023 | 07:22
Công ty Trường Thịnh vốn là doanh nghiệp Nhà nước, năm 2016 được bán lại cho một cá nhân với giá hơn 20 tỷ đồng. Từ đây, xảy ra hàng loạt vấn đề liên quan dự án này.

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

Thứ 5, 25/05/2023 | 14:00
Từ khi có dự án đến nay đã hơn 20 năm trôi qua nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được nền tái định cư trong dự án.

Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức

Thứ 4, 24/05/2023 | 14:14
Nhiều người dân đã bàn giao đất cho Dự án Khu dân cư Trường Thịnh, tuy nhiên đến nay, họ vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư tại dự án.

Lãng phí tài nguyên đất từ những dự án "treo"

Thứ 3, 11/04/2023 | 19:00
Những năm qua, Thanh Hóa thu hút nhiều “đại bàng về làm tổ”, nhưng đồng thời có nhiều dự án rơi vào trạng thái “treo”, “chết lâm sàng”, gây lãng phí nguồn lực đất.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.