Bắn hạ tên lửa Israel ở Syria, Nga một mục tiêu nhắm nhiều đích

Bắn hạ tên lửa Israel ở Syria, Nga một mục tiêu nhắm nhiều đích

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 07/08/2021 | 09:00
0
Không chỉ nhắm đến chính phủ mới của Israel, tuyên bố vũ khí Nga bắn hạ tên lửa của Israel nhằm vào Syria còn là thông điệp Nga gửi tới cả Mỹ và Iran.

Theo Sputnik ngày 6/8, ba thông báo của Bộ Quốc Phòng Nga được đưa ra vào các ngày 20, 22 và 25/7 về việc phòng không Syria đánh chặn thành công tên lửa của Israel trong không gian Syria đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các nhà quan sát Trung Đông và phương Tây. Tại sao thông tin này lại gây ồn ào như vậy?

Vào ngày 29/7, bình luận về vụ bắn rơi tên lửa của Israel ở Syria, tờ Thời báo Israel cho rằng "Nga có thể đang thử nghiệm" chính phủ mới của Israel của Thủ tướng Naftali Bennett và nói thêm rằng "không có lý do gì để hoảng sợ".

Tuy nhiên, Israel cảnh báo rằng Moscow rất có thể sẽ sớm giúp Cộng hòa Ả Rập thêm nhiều vũ khí và phương tiện trong công cuộc chống tên lửa Israel.

Trong khi đó, về phần mình, Forbes cho rằng những thông báo gần đây của Bộ Ngoại giao Nga có thể không chỉ là lời cảnh báo cho chính phủ của ông Bennett mà còn dành cho chính quyền Tổng thống Mỹ Biden nhằm đàm phán về "các thông số mới và rõ ràng hơn trong việc giải quyết các vấn đề" ở Syria.

Hãng thông tấn đầu tiên đưa ra báo động về việc Nga có chiến lược thay đổi trước các cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria là tờ báo quốc tế Asharq Al-Awsat của Saudi Arabia, có trụ sở tại London. Dẫn lời một "quan chức Nga" giấu tên, Al-Awsat đã đưa ra một số tuyên bố liên quan đến các chính sách của Moscow, Washington và Tel-Aviv tuy nhiên chưa được Nga, Mỹ hay Israel xác nhận, Mark Sleboda, một cựu quân nhân Mỹ  đồng thời là nhà phân tích an ninh và các vấn đề quốc tế nhận định.

Trong bức ảnh chụp hôm Chủ nhật, ngày 16/7/2006, một máy bay chiến đấu F-16 của Israel cất cánh từ một căn cứ không quân ở miền bắc Israel và bắn vào lãnh thổ Syria từ Lebanon.

Đặc biệt, al-Awsat cho rằng Nga đã "tăng cường" hệ thống phòng không của Syria và cung cấp thiết bị mới cho lực lượng chính phủ Syria. Sự thay đổi rõ ràng này diễn ra sau khi cơ chế liên kết giữa Nga và Israel, do Thủ tướng Netanyahu thiết lập, chấm dứt hiệu lực sau khi ông Bennett lên nắm quyền vào tháng 6/2021.

"Trước đây, quân đội Nga thường được Israel thông báo trước mỗi khi Israel triển khai các cuộc tấn công để đảm bảo rằng quân đội Nga không bị tổn hại, mặc dù bộ Quốc phòng Nga thường xuyên phàn nàn về việc thời điểm báo trước quá ngắn, thường chỉ vài phút", nhà phân tích Mark Sleboda chỉ ra.

Ông Mark Sleboda không loại trừ khả năng Nga có thể tăng cường hỗ trợ phòng không cho Syria nhằm chống lại các cuộc không kích của Israel để "gây áp lực với chính phủ mới của Israel nhằm khôi phục lại cơ chế báo trước các cuộc tấn công mới bị đình trệ này" hoặc "thiết lập 'luật chơi' mới hạn chế hơn với chính phủ mới của Israel về các cuộc tấn công của Israel ở Syria".

Moscow từ lâu đã chỉ trích nhà nước Do Thái triển khai các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria. Vào ngày 8/7/2021, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Israel ngừng tấn công vào Syria. Về phần mình, Israel lập luận rằng họ tấn công nhắm vào các vị trí của Hezbollah mà vốn được nước này chỉ định là tổ chức khủng bố, và các cơ sở được cho là của Iran. 

Quân sự - Bắn hạ tên lửa Israel ở Syria, Nga một mục tiêu nhắm nhiều đích

Hệ thống phòng thủ đất đối không Pantsir-S

Ông Mark Sleboda cũng cho rằng các hệ thống phòng không được cho là đã nâng cấp của Syria sẽ gửi tín hiệu cảnh báo tới các lực lượng chiếm đóng của Mỹ.

“Quân đội Nga nỗ lực để giảm xung đột trong hoạt động quân sự với Mỹ và tránh đối đầu quân sự có thể gây ra xung đột trực tiếp giữa hai nước. Trừ khi lực lượng Mỹ trực tiếp tấn công căn cứ quân sự Nga ở Syria, nếu không, khó có tình huống Nga nhằm vào tên lửa hay máy bay của Mỹ”.

Điều gì khiến Nga thay đổi thái độ trước các cuộc tấn công của Israel?

Nhà phân tích an ninh Mark Sleboda cho rằng sự "thay đổi" rõ ràng trong thái độ của Nga đối với các cuộc tấn công của Israel có thể cũng là thông điệp mới tới chính phủ mới của Iran, ông Ebrahim Raisi.

Vào tháng 7/2020, Tehran và Damascus đã ký một hiệp ước quân sự, quốc phòng và an ninh toàn diện. Tờ Raialyoum, trích dẫn từ Thời báo Tehran, tuyên bố rằng thỏa thuận mới sẽ cho phép Iran triển khai "ít nhất hai loại hệ thống tên lửa phòng không do địa phương sản xuất" tới Syria là Bavar-373 và Khordad-3. Theo Forbes, các hệ thống này có thể giúp Iran tạo ra " hệ thống phòng không đáng gờm bao phủ các khu vực chiến lược quan trọng" ở Levant.

Tuy nhiên, ông Sleboda tin rằng cả Moscow và Tehran sẽ không tăng cường sức mạnh quân sự thêm nhiều trong khu vực. Theo ông, "chiến lược quân sự của Nga và Iran trong thời điểm hiện tại tập trung vào việc củng cố quyền lực của chính phủ Syria, tái thiết và phát triển đối với phần lớn Syria."

Và thay vì dùng đến các biện pháp tấn công, Nga và Iran "có thể sẽ tiếp tục thực hiện các hành động chính trị để gây khó khăn và tăng chi phí" cho các lực lượng nước ngoài hoạt động trong khu vực mà không có sự ủy quyền của Damascus.

Quân sự - Bắn hạ tên lửa Israel ở Syria, Nga một mục tiêu nhắm nhiều đích (Hình 2).

 

Tag: Syria Israel

Máy bay Mỹ bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ ở Syria?

Thứ 5, 05/08/2021 | 20:20
Máy bay không người lái MQ-4C Triton đã bị hệ thống phòng không Buk-M2E của Nga bắn hạ ở tỉnh Aleppo, Syria.

Nga thực hiện 800 cuộc không kích để “dẹp loạn” ở Syria và thực tế phũ phàng

Thứ 5, 05/08/2021 | 10:30
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang nỗ lực lập lại trật tự ở miền trung Syria. Thế nhưng, 800 cuộc không kích của Nga chỉ thu lại được thành quả rất khiêm tốn.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.