Bản tin 7/9: Ứng viên giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất năm nay là ai?

Thứ 5, 07/09/2023 | 07:00
0
Danh sách ứng viên xét chức danh giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất năm 2023; Nổ lốp khi đang sửa xe, thanh niên 18 tuổi nguy kịch...

Danh sách ứng viên xét chức danh giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất năm 2023

Xã hội - Bản tin 7/9: Ứng viên giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất năm nay là ai?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội, một trong những ứng viên trẻ nhất xét chức danh giáo sư năm nay. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Thông tin trên Vietnam+, theo công bố của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, năm 2023, có 695 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Trong đó, các ứng viên giáo sư trẻ nhất sinh năm 1984, các ứng viên phó giáo sư trẻ nhất sinh năm 1990.

Có 4 ứng viên giáo sư cùng sinh năm 1984, gồm Phó Giáo sư Trần Xuân Bách, ngành Y học, thuộc Đại học Y Hà Nội và ba ứng viên cùng đến từ các viện thuộc Viện Hàn Lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đó là Phó Giáo sư Nguyễn Đại Hải, ngành Hóa học, Viện Công nghệ Hóa học; Phó Giáo sư Đoàn Thái Sơn, và Phó Giáo sư Hoàng Lê Trường, ngành Toán học, công tác tại Viện Toán học.

Năm nay, cả ba ứng viên phó giáo sư trẻ nhất năm nay đều thuộc ngành Kinh tế và đến từ các trường đại học. Đó là ứng viên Lê Thanh Hà (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), Phan Thị Thu Hiền (Đại học Ngoại thương) và Nguyễn Thị Hồng Nhâm (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh).

Ngành Kinh tế cũng là ngành có nhiều ứng viên xét giáo sư, phó giáo sư nhất năm nay với 102 người. Xếp vị trí thứ hai là ngành Y học với 82 người, tiếp đó là liên ngành Hóa học-Công nghệ thực phẩm với 60 người, liên ngành Cơ khí-Động lực có 48 người…

Một số ngành có lượng ứng viên rất thấp như ngành Luyện kim 3 người; liên ngành Sử học-Khảo cổ học-Dân tộc học 4 người; ngành Văn học 5 người; ngành Cơ học 6 người; ngành Ngôn ngữ học 7 người; ngành Tâm lý học 8 người.

So với năm 2022, danh sách đề nghị xét đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm nay tăng thêm 248 người (năm 2022 có 447 ứng viên)./.

Nổ lốp khi đang sửa xe, thanh niên 18 tuổi nguy kịch

Xã hội - Bản tin 7/9: Ứng viên giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất năm nay là ai? (Hình 2).

Bệnh nhân được điều trị tại viện.

Theo báo VTC News ngày 6/9, ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn, Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống thành công nam thanh niên 18 tuổi, quê ở Ba Vì, Hà Nội vỡ động mạnh chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô.

Khai thác tiền sử bệnh, được biết người này làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy. Khi bơm lốp xong, nam thanh niên này ngồi lên trên để lắp lại nút van thì không may lốp phát nổ. Vụ nổ khiến anh bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Người này đã được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện tư. Tuy nhiên, vết thương quá nặng nên anh được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện E.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam cho biết, nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ô xy mask…

Các bác sĩ cho nạn nhân làm những xét nghiệm cần thiết siêu âm tim và CT thành ngực có tiêm chất cản quang, đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ngực. Kết quả cho thấy nam thanh niên bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương.

Xác định đây là ca tối cấp cứu cần xử trí mổ gấp cho nạn nhân. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật can thiệp đặt stentgraft nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, có mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân.

Vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động lớn như vào lồng ngực (tai nạn ô tô hoặc ngã cao). Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Đây là căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn và để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản.

Hi hữu bé gái 2 ngày tuổi bị tắc ruột hiếm gặp

Xã hội - Bản tin 7/9: Ứng viên giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất năm nay là ai? (Hình 3).

Theo Pháp luật Việt Nam, các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ mới phẫu thuật thành công cho một bé gái 2 ngày tuổi mắc bệnh lý bẩm sinh nguy hiểm.

Khai thác tiền sử bệnh, mẹ bé cho biết, sau khi sinh 1 ngày, thấy con vẫn chưa ăn và nôn trớ ra dịch xanh và không đi được phân su, chị P. T. H (trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang) lo lắng báo với bác sĩ. Sau thăm khám, bé được chẩn đoán tắc ruột sơ sinh nên lập tức được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, bệnh nhi đã được hội chẩn thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, kết quả chẩn đoán xác định tắc tá tràng bẩm sinh và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lúc 2 ngày tuổi.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện phần xuống của tá tràng của bệnh nhi bị tắc hoàn toàn, nguyên nhân do tụy bọc quanh tá tràng gây tắc (tụy nhẫn). Các phẫu thuật viên đã tiến hành phẫu thuật nối tá – tá tràng, lập lại lưu thông tiêu hóa cho bệnh nhi.

Sau phẫu thuật, bé được điều trị, chăm sóc hồi sức tại Khoa Sơ sinh. Hậu phẫu ngày thứ 2, bệnh nhi đã có thể đi ngoài tốt, miệng nối lưu thông. Ngày thứ 5 sau phẫu thuật, trẻ đã được bú mẹ, các chỉ số sinh tồn hoàn toàn bình thường, vết mổ khô ráo, đảm bảo vấn đề thẩm mỹ. Sau 18 ngày được điều trị tích cực, toàn trạng trẻ ổn định và được cho xuất viện.

ThS. BS Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp cho biết với trường hợp bệnh nhi bị tắc tá tràng bẩm sinh cần được chẩn đoán sớm, hồi sức trước mổ tích cực, được phẫu thuật bởi các bác sĩ chuyên khoa thì tỉ lệ sống của trẻ rất cao.

Theo bác sĩ, tắc tá tràng là bệnh lý hiếm gặp, có thể do những nguyên nhân bẩm sinh từ bên trong lòng tá tràng cũng như bên ngoài tá tràng. Tắc tá tràng thường có những biểu hiện sớm sau sinh như: nôn dịch sữa và dịch xanh, vàng. Tuy nhiên, với sự phát triển của siêu âm chẩn đoán trước sinh như hiện nay, bệnh lý tắc tá tràng bẩm sinh hoàn toàn có thể phát hiện sớm ở thời kỳ bào thai.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ trong quá trình mang thai cần thực hiện đầy đủ các mốc siêu âm quan trọng và các xét nghiệm sàng lọc để phát hện sớm các bất thường ở thai nhi nếu có. Từ đó có kế hoạch theo dõi, quản lý thai kỳ chặt chẽ và kịp thời xử trí các bất thường có thể gặp phải, đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

"Với tỉ lệ mắc từ 1/5.000 đến 1/10.000 trẻ sinh ra, tắc tá tràng được coi là một bệnh lý hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, ruột của bệnh nhi có thể hoại tử và gây ra các biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong", bác sĩ cho hay.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 6/9: Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh bị bỏng?

Thứ 4, 06/09/2023 | 07:00
Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh ở Thanh Hóa bị bỏng?; Cắt khối u xơ "khủng" 3kg tương đương thai kỳ 5 tháng...

Bản tin 5/9: 695 ứng viên được đề nghị xét công nhận Giáo sư, PGS năm 2023

Thứ 3, 05/09/2023 | 07:00
695 ứng viên được đề nghị xét công nhận Giáo sư, PGS năm 2023; Từ vụ tài xế co giật rồi tử vong khi đang lái xe khách, bác sĩ đưa ra lời khuyên...

Bản tin 4/9: Tàu Cát Linh - Hà Đông phá kỷ lục hành khách trong dịp lễ

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Tàu Cát Linh - Hà Đông phá kỷ lục hành khách trong dịp lễ ngày 2/9; Thương tâm hai người tử vong sau cú tông xe máy trực diện... là các tin nổi bật.

Bản tin 3/9: Chân dung nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Olympic

Chủ nhật, 03/09/2023 | 07:00
Chân dung nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế; Bé 3 tuổi bị nát bàn tay do cầm dây điện thoại đang sạc...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:04
Một số huyện, thị, thành phố ở Bình Phước có mưa vào sáng nay, đã xua tan cái nóng bức trong mùa khô hạn, và tưới mát cho cây trồng.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.

Chi tiết các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:38
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Kiên Giang: Hơn 370ha rừng bị cháy ở Giang Thành

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:27
Ngày 2/5, theo UBND tỉnh Kiên Giang, thống kê ban đầu xác định hơn 370ha tổng diện tích rừng bị cháy trên địa bàn huyện biên giới Giang Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách trong 5 ngày lễ 30/4, 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:30
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Riêng Tp.Vũng Tàu đón khoảng 300 ngàn lượt khách.