Báo động, nhưng làm sao để động ngay?

Văn Công Hùng
Thứ 6, 21/04/2023 | 07:00
0
Nửa đêm hôm qua, chợt tỉnh ngủ, tôi vớ điện thoại, và đọc được một bài thơ, chắc là viết trực tiếp trên "phây", của nhà thơ Phạm Thùy Vinh. Và rồi, tôi đã thức luôn tới sáng.

Nguyên văn cả lời dẫn và bài thơ thế này:

“Viết cho con, cho tuổi Mười bảy của con. Cho những đớn đau mà con phải nếm trải và tự mình kết thúc. Bài học của chúng ta phải trả giá quá đắt.

Có quá nhiều cái phải nhìn thấy từ sự việc này. Vô cùng chia buồn với sự mất mát của gia đình con!

Con đã gọi và không ai cất tiếng

Con đã ngã quỵ mà chẳng ai nâng đỡ

 

Thứ ấm áp nhất với con phút ấy là sợi dây thừng

Thứ gần gũi nhất với con phút ấy là sợi dây thừng

 

4 bức tường quanh con câm lặng

Câm lặng chứng kiến cú nấc từ vòm ngực Mười bảy

4 bức tường vùng vẫy cùng con

Mà chẳng ai được thấy

 

Chúng ta, những người đã mất quyền

Được thấy

Được nghe

Được chia sẻ

Được làm cha, làm thầy, làm mẹ…

Làm bạn bè, hay làm hàng xóm tốt

Thậm chí làm người qua đường gặp con chậm bước…

 

Chúng ta mải đổ lỗi

Mải tranh cãi

Mải bôi nhọ

Mải đớn đau

Cứ mãi mải làm đám đông cuồng nộ

 

Tất cả chúng ta đều đã sai rồi

Sai tất cả với người nằm dưới mộ!”

Chị Phạm Thùy Vinh là Tổng Biên tập Tạp chí Sông Lam. Bài thơ đọc xong ai cũng quặn lòng hiểu là viết về việc cháu bé học sinh trường chuyên ở nơi chính thành phố chị đang sống.

Đa chiều - Báo động, nhưng làm sao để động ngay?

Nhiều vụ bạo lực học đường gây nhức nhối- Ảnh được cắt ra từ các clip.

PGS TS Đoàn Lê Giang, Trưởng khoa Văn học Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM viết trên trang cá nhân về việc này: “BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - BÓNG MA TRONG TRƯỜNG HỌC. Trường chuyên thì thường tuyển các học sinh giỏi, chịu học, chăm chỉ. Sao vẫn có bạo lực học đường? Hay chính vì trường chuyên nên nhà trường và phụ huynh chủ quan về vấn nạn này?

1) Nhà trường đã thấy hết sự nguy hiểm của bạo lực học đường chưa? Thầy cô BGH, GV chủ nhiệm, giám thị đã làm gì để giải quyết và ngăn chặn tình trạng này?

2) Cha mẹ đã sâu sát con cái để xem có bị bắt nạt không? Khi biết thì có thấy hết tính nghiêm trọng để xử lý tình trạng con mình bị bắt nạt không? Chuyển lớp đã đủ để giải quyết chưa?

3) Học sinh đã được tập huấn kỹ năng xử lý tình trạng phân biệt, kỳ thị, bạo lực học đường chưa?

Bạo lực học đường như một bóng ma trường học. Nước giàu lên, học sinh đỡ thiếu thốn, nhưng bạo lực học đường không vì thế mà mất đi. Ngược lại nó ngày một ghê gớm, hung ác hơn!

Một nữ doanh nhân trẻ và xinh, cũng viết trên Fb, xin phép vì cop nguyên văn chữ của chị: “Bữa nay rầm rộ chuyện cô bé bị nạn bạo lực học đường mà phải quyên sinh thấy thương thật sự.

Thực ra từ ngày xưa tới giờ nạn bắt nạt bạn bè đã có rồi. Ngày trước mình đi học mới lớp 6 là đã bị mấy thằng lớp trên chặn cầu thang bóp zú mấy bạn gái khi đi qua, mình thì hỏng có zú nhưng đã chuẩn bị sẵn 1 cái compa thật to có đầu nhọn cầm sẵn trên tay. Thằng kia chưa kịp làm gì mình đã đâm cho phát chảy máu đầy vai vậy nên mấy thằng khác ko dám chọc mình nữa.

Bà không có zú nhưng bà đề phòng rất cao nhá.

Lên cấp 3, ngày nào cũng đạp xe đi học mà trời nắng nên mình đội nón, hồi đó có 1 nhóm 2 thằng ngày nào cũng chọc: "ê bò đội nón kìa", mình nghĩ thôi tụi nó nói kệ tụi nó mình ko quan tâm. Tự nhiên có 1 hôm thằng kia phi ra đường muốn xem mặt con bò đội nón thế nào, nó chặn đầu xe mình làm mình ngã xuống rách mịa nó cái quần mẹ mới may cho, lại là cái quần mình thích nhất. Máu điên trong người nổi lên, mình phi xuống bên đường nhổ mấy cây mì đánh nó tới tấp, mình đánh như chưa bao giờ được đánh tới mức nó quỳ xuống nó xin thì thôi (à quên, lúc này là 2 đứa đánh 1 đứa tại hôm đó mình đi với con bạn).

Từ đó về sau cấm thấy đứa nào ra rêu rao: bò đội nón nữa.

Lên cấp 3 mình bắt đầu chơi với 1 số anh em gọi là xã hội thời ấy nên ko ai dám bắt nạt mình nữa, có vài đứa cà khịa oánh nhau nhưng mình bảo mày có gan thì đứng giữa cột cờ tao với mày đánh nhau thì tao chơi còn ko thì đừng to mồm”.

Tất nhiên là trích thế chứ hoàn toàn không ủng hộ kiểu... tay bo của cô này.

Và một cô giáo viết trong một nhóm riêng toàn giáo viên: “Em cho bé nhà em (học lớp 6, nhỏ con) đi học võ. Nguyên tắc đầu tiên là không được đánh ai, ai đánh mình thì tránh, đỡ để không bị đau. Thế mà giờ nó bảo, con có thể bảo vệ mẹ được, mẹ cứ yên tâm đi với con”.

Bài này, tôi hầu như chép lại các status trên "phây búc" bạn bè và trong nhóm chát. Trước đó, tôi ngồi xem khoảng 5 cái clip các cháu học sinh đánh nhau. Và rất lạ, đa phần là nữ. Thực ra không phải đánh nhau, mà là một nhóm đánh một cháu, đánh rất dã man, đánh công khai. Có clip đánh ngay trong lớp cả chục phút. Và ngay ở cái trường có cháu học sinh vừa tự tử ấy, ngay sau đấy cũng xuất hiện 1 clip đánh nhau, vẫn nữ, và không phải là cháu, tức là vụ khác.

Đến nay thì cô giáo chủ nhiệm đã bị đình chỉ công tác để “phối hợp điều tra” và lại xuất hiện những tin nhắn của cô bé xấu số nhắn cho bạn ngay đêm cháu mất, dặn bạn vắng mình thì phải mạnh mẽ, nhớ ăn sáng, không được bỏ bữa... Đọc đến đau quặn ruột!

Báo động, rất đáng báo động rồi. Nhưng làm sao để “động”, thì người lớn phải có cách để hành động ngay.  

Công an vào cuộc vụ nữ sinh tự tử nghi do bạo lực học đường

Thứ 3, 18/04/2023 | 21:14
Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10A15, trường THPT chuyên Đại học Vinh tự tử nghi do bạo lực học đường, phía công an đã vào cuộc để xác minh.

Cô giáo chủ nhiệm nói gì về vụ nữ sinh lớp 10 tự tử nghi bạo lực học đường?

Thứ 2, 17/04/2023 | 16:15
Trước thông tin về việc một nữ sinh lớp 10 trường chuyên tại Nghệ An tự tử đang gây xôn xao dư luận, cô giáo chủ nhiệm của nữ sinh đã có những chia sẻ với báo chí.

Xác minh nữ sinh trường chuyên Nghệ An tự tử vì nghi bạo lực học đường

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:47
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện thông tin nữ sinh N., học sinh lớp 10 tự tử nghi do bị bạo lực học đường. Phía nhà trường đã có thông tin ban đầu.
Cùng tác giả

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
Cùng chuyên mục

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.