Bao giờ cho đến tháng Mười?

Bao giờ cho đến tháng Mười?

Thứ 2, 03/10/2022 | 08:00
0
Người ta hay nói với nhau cái câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Cứ như thể đến tháng Mười mọi thứ mới được như thế, được hoàn thành, được thành tựu, tròn vẹn. Cái “tháng Mười” nghe đầy vẻ xa xôi, mơ hồ ấy hôm nay đến rồi đây!

Bây giờ tháng Mười…

Với tôi, tháng Mười đúng là thế, đúng là đích đến của mỗi năm vì nó là điểm kết thúc của một tuổi cũ để bắt đầu bước sang tuổi mới. Tôi được sinh ra bởi tháng Mười. Thế nên cái câu “Bao giờ cho đến tháng Mười” vì thế rất ấn tượng với tôi. Nó thực như là một đích đến trông ngóng của cuộc đời mình vậy!

Tháng Mười! Tháng Mười của độ cuối thu và sắp chớm chạm mùa Đông. Nên tháng Mười cứ nồng nàn thương nhớ, cứ say say mê mê chứ không cháy đùng đùng hay lạnh tê tái như các tháng khác!

Sinh ra bởi tháng Mười nên trái tim ta vì thế mà thật nhạy cảm! Nhưng không nhạy cảm bằng những cô cậu Xử Nữ tháng 9, Thiên Bình tháng Mười nhạy cảm vào trong, tự lý giải (và lý sự) với chính bản thân mình nhiều hơn cả!

Sinh ra bởi tháng Mười của độ cuối thu mà chưa tới mùa đông nên luôn chần chừ. Là tiếc nuối mùa thu mà vẫn háo hức mùa đông. Những cô cậu tháng Mười bị các cung khác chê là thiếu quyết đoán là vậy! Thiên Bình là một cái cân, cả đời chỉ loay hoay đong đếm để cân bằng. Lúc nào cũng lo chưa yêu đủ người này, chưa tình đủ lúc nọ. Cái cân ấy cứ quay như chong chóng với lý tưởng công bằng cho tất cả. Tiếc thay, chính chúng ta mới là những kẻ thiên lệch. Vì yêu ai thì củ ấu cũng tròn vậy!

Tôi nhớ những tháng Mười của cuộc đời mình đã đi qua. Ngày vợ chồng tôi mới yêu nhau, cũng vào tháng Mười thế này. Nhà không có. Xe cũng đi mượn. Nói với nhau về một mái nhà chung cũng là: “Bao giờ cho đến tháng Mười”.

Rồi “tháng Mười” cũng tới bằng một ngôi nhà nhỏ xíu ở Bạch Đằng. Hai vợ chồng nỗ lực phấn đấu để đến được từng “tháng Mười” cuộc đời mình.

Bằng không chỉ 200% nỗ lực mà còn cần cả trọn vẹn những tin yêu dành cho nhau. Tôi vẫn nói với vợ mình: Nếu em không yêu anh, không làm vợ anh có lẽ em sẽ không vất vả như thế. Nhưng vợ tôi cũng nói: Nếu không làm vợ anh có lẽ em cũng không phải là em của hôm nay. Chúng ta thay đổi nhau bằng tình yêu và sự tin cậy.

Tháng Mười cũng nhắc tôi nhớ: “Ngày tháng 10 chưa cười đã tối” nên vì thế tôi học cách chắt chiu năm tháng mình được sống. Vợ tôi hay bảo: “Vợ chồng là để vui vẻ sao cứ phải cãi vã với nhau mà làm gì, năm tháng nào có nhiều nhặn chi đâu?” mỗi khi nàng nói về hôn nhân. Nghĩ vậy mà dung thứ cho nhau đi. Nhớ vậy mà đừng đợi đến tháng Mười những gì có thể làm lúc này cho nhau đi. Đừng đợi đối phương thay đổi thì mình mới đổi thay. Đừng đo đếm ai đóng góp nhiều cho hôn nhân này hơn, thấy tiện thì làm, gặp việc thì lo. Cháo nóng húp quanh, thế nào chúng ta cũng sẽ tới được tháng Mười, chậm hơn cũng có sao?

Bây giờ đã đến tháng Mười. Với tôi, tháng Mười luôn là những khởi đầu háo hức, hăm hở. Cho những mơ ước được thắp lên, cho những lộ trình được vạch ra, cho những bất ngờ mình sẽ gặp ở phía trước giúp cuộc đời mình thêm màu sắc, mùi vị, trải nghiệm đáng nhớ. Tháng Mười đã đến với tất cả chúng ta, chia đều cho tất cả chúng ta những cơ hội mới, hãy dùng nó! Chúc mừng những ai như tôi: Sinh ra bởi tháng Mười. Chúc mừng chúng ta bắt đầu một tháng Mười!

Nhà văn HOÀNG ANH TÚ

Dùng tình yêu với chồng để dạy con

Thứ 4, 31/08/2022 | 10:19
Là hôn nhân hạnh phúc chẳng phải từ tài sản 2 bạn kiếm ra hay chồng ngoan vợ khéo, mà là ở mỗi người trong 2 bạn, đều phải cảm thấy hạnh phúc bên nhau.

Duyên cạn, tình tàn... xin hãy chia tay

Thứ 7, 14/05/2022 | 20:08
Tình yêu bỏ đi không thể lấy lại, nhưng nỗi đau có thể được xoa dịu theo thời gian nếu lòng người biết buông bỏ những điều cũ kỹ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.