Nhận định về trường hợp học sinh lớp 9 không biết đặt phép tính chia, học sinh lớp 7 không biết đánh vần, GS. Cương chia sẻ: "Tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước sự việc này mặc dù tình trạng ngồi nhầm lớp không phải bây giờ mới được nói đến. Không thể ngờ được, một học sinh tiên tiến lại bó tay trước phép tính 200 chia 10. Lâu nay, báo chí đã phát hiện ra rất nhiều trường hợp như vậy. Có nhiều học sinh, buổi sáng thì học kiến thức lớp 8, 9, buồi chiều thì đi bổ túc kiến thức lớp 3. Đó là sự thực không chỉ tôi mà bất cứ người làm giáo dục nào cũng cảm thấy nhói lòng".
> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!
"Qua nhiều năm công tác tại ngành giáo dục, tôi được biết, ở nhiều trường, nếu giáo viên chủ nhiệm nào để học sinh lưu ban thì sẽ bị cắt thi đua. Thậm chí, trường nào để học sinh bỏ học, ở lại lớp thì mất tiên tiến. Có nhiều giáo viên mặc dù biết học sinh của mình ngồi nhầm lớp nhưng vẫn báo khống điểm lên để cho lớp mình đẹp mặt. Họ đã vô tình "giết" học sinh của mình và ngành giáo dục. Đây là điều chúng ta cần phải sửa đầu tiên", GS. Cương nói.
GS.Văn Như Cương cho rằng, bộ GD&ĐT cần mạnh tay trước tình trạng chạy đua thành tích mà lâu nay đã gần như không có thuốc chữa. Mấy năm trước, tôi và nhiều chuyên gia giáo dục khác cảm thấy "choáng" khi nhiều học sinh trong những ngôi trường mới thành lập ở vùng sâu, vùng xa, thi tốt nghiệp toàn đạt điểm giỏi, tỷ lệ đỗ thi lên đến 99%. Tôi chắc rằng, khi thanh tra giáo dục vào cuộc sẽ phát hiện ra ngay đó là tình trạng tiêu cực, bệnh thành tích của nhà trường. Thậm chí, một em học sinh tốt nghiệp cấp 3 loại giỏi mà đi thi đại học chỉ được 3 điểm 3 môn. Đó là những dẫn chứng, bài học nhãn tiền chúng ta vẫn chưa khắc phục và xử lý triệt để được.
> Đọc thêm: 'Sản phẩm giáo dục ở các 'lò' chỉ để lấy thành tích'
GS. Văn Như Cương
Theo quan điểm của GS. Văn Như Cương: "Chúng ta cần phải đưa những học sinh ngồi nhầm lớp về đúng "chỗ ngồi" và đào tạo lại. Thà cho học sinh ra trường chậm một vài năm còn hơn sau này vác cái đầu rỗng ra đời. Theo tôi, cơ quan đầu tiên phải chịu trách nhiệm chính là nhà trường, sau đó là phòng và sở giáo dục. Khi phát hiện sai phạm, các đơn vị trực tiếp quản lý phải mạnh tay xử lý. Nếu còn tái diễn có thể cách chức hiệu trưởng, trưởng phòng thậm chí là cơ quan cao hơn. Bên cạnh đó, việc đào tạo giáo viên trong trường đại học cũng cần phải làm lại. Làm như vậy thì tôi chắc chắn rằng tình trạng trên sẽ ngày một thuyên giảm".
Ngành giáo dục phải được "chữa bệnh" trước "Theo GS. Cương, bệnh thành tích hiện nay ở đâu cũng có và không chỉ trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, giáo dục phải là ngành được "chữa bệnh" trước. Bởi, khi những sản phẩm giáo dục trên ra lò sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của đất nước. Tôi ước gì, tất cả giáo viên ý thức được việc mình đang làm. Họ sẽ dạy thật, cho điểm thật và thi đua thật để giúp đỡ nền giáo dục nước nhà. Bên cạnh đó, theo tôi, chúng ta cần phải khắc phục tình trạng này từ bậc tiểu học. Tuy nhiên, cũng có một điểm khó là, những học sinh ngồi nhầm lớp chủ yếu ở các tỉnh miền núi, nơi cơ sở vật chất còn khó khăn, nhiều khi giáo dục không được để ý đến. Thậm chí, nhiều nơi còn không có trường cấp một, giáo viên vì muốn cho các em kịp tuổi nên dạy nhanh, dạy gấp. Điều đó khiến học sinh bị hổng kiến thức và ngày càng không thể san lấp được". |
V.Chương