Bắt được tín hiệu lạ từ ngoại hành tinh rất giống Trái Đất

Thứ 6, 07/04/2023 | 11:09
Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy tín hiệu rõ ràng của một trong các yếu tố hàng đầu đảm bảo cho sự sống sinh tồn trên một hành tinh đá cách Trái đất 12 năm ánh sáng.

Theo Live Science, phát hiện đến từ các quan sát gần đây của VLA - kính viễn vọng đo giao thoa vô tuyến đặt tại New Mexico, miền Tây Nam nước Mỹ - khi hướng tầm nhìn về phía ngôi sao YZ Ceti cách Trái Đất chỉ 12 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học từ Đài quan sát thiên văn vô tuyến Quốc gia (NRAO - Mỹ) xác định được quanh ngôi sao này có một hành tinh mang tên YZ Ceti b, một hành tinh đá giống Trái Đất.

Tuy nhiên, YZ Ceti b không phải là một hành tinh có thể ở được. YZ Ceti b ở khá gần ngôi sao của nó - quá gần để có nhiệt độ dễ chịu cho sự sống - và nó cũng quay quanh với tốc độ một năm của nó chỉ bằng hai ngày trên Trái đất.

Dù vậy các nhà khoa học lại tìm được một thứ thú vị hơn: Một số tín hiệu vô tuyến cho thấy dấu hiệu của từ trường.

Từ trường đặc biệt thú vị đối với các nhà thiên văn học vì chúng là một phần quan trọng trong việc tạo ra một hành tinh có thể ở được. Nếu không có từ trường, các hạt năng lượng từ một ngôi sao có thể làm xói mòn bầu khí quyển của một hành tinh, tước bỏ lớp khí có thể hỗ trợ sự sống. Trên Trái đất, từ trường bảo vệ các sinh vật sống khỏi tia nắng mặt trời, kéo kim la bàn về phía bắc và thậm chí tạo ra cực quang tuyệt đẹp.

Cho dù YZ Ceti b có sống được hay không, phát hiện này vẫn là một đột phá lớn trong hành trình chứng minh chúng ta không cô đơn trong vũ trụ.

"Nghiên cứu này không chỉ cho thấy hành tinh đá đặc biệt này có khả năng có từ trường mà còn cung cấp một phương pháp đầy hứa hẹn để tìm kiếm các ngoại hành tinh có thể sinh sống được", Giám đốc NRAO Joe Pesce, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Để bắt đầu dễ dàng, các nhà khoa học đã chọn YZ Ceti b vì nó gần ngôi sao mẹ và có thể quan sát rõ. Thế nhưng với phương pháp sàng lọc tín hiệu đã được chứng minh là hiệu quả này, họ sẽ có bước đệm để tiến đến các hành tinh có nhiều yếu tố phù hợp với sự sống hơn. Dạng hành tinh đó đã được tìm thấy không ít và vẫn đang chờ được xem xét thêm.

Với YZ Ceti b, từ quyển của nó còn giúp các nhà khoa học nghiên cứu thêm về ngôi sao mẹ của nó, từ đó tìm hiểu cái gọi là "thời tiết không gian ngoài hệ Mặt Trời".

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

Tiểu hành tinh chứa “mỏ vàng” trị giá gấp 75.000 lần kinh tế trái đất

Thứ 4, 08/02/2023 | 04:52
Một con tàu vũ trụ đang được gửi đi để nghiên cứu một tiểu hành tinh có thể có giá trị gấp 75.000 lần so với toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Một tiểu hành tinh vừa lao vào bầu khí quyển Trái Đất, đã được cảnh báo trước

Thứ 3, 14/02/2023 | 12:33
Một tiểu hành tinh được gọi là Sar2667 vừa lao vào khí quyển Trái Đất và bốc cháy thành quả cầu lửa hôm 13/2.

NASA phát hiện hành tinh có thể sống được như Trái Đất

Thứ 7, 14/01/2023 | 16:47
NASA cho biết đã tìm ra một hành tinh hội đủ 3 điều kiện vàng cho một nền văn minh ngoài Trái Đất.

Tìm ra "cơ hội vàng" để săn tìm sinh vật ngoài hành tinh

Thứ 4, 04/01/2023 | 11:18
Kế hoạch của NASA là đưa robot mini đến mặt trăng Sao Thổ Enceladus, cho robot chui xuống dưới vỏ băng để tìm sinh vật ngoài hành tinh.

Đồng Nai: Diễn biến mới vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:09
Sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở ở thành phố Long Khánh, nhiều người nhập viện với tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa