Bê bối săn voi khiến Vua Juan Carlos “bay” ghế chủ tịch WWF

Bê bối săn voi khiến Vua Juan Carlos “bay” ghế chủ tịch WWF

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đức vua Juan Carlos đã phải lên tiếng xin lỗi toàn thể nhân dân Tây Ban Nha vì scandal gây phẫn nộ của mình.

Chi nhánh Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới ở Tây Ban Nha đã quyết định phế truất chức chủ tịch danh dự của ông Juan Carlos (74 tuổi), vị trí ông đảm đương kể từ năm 1968, sau khi sự việc săn voi của ông bị phát giác. Đây là thông báo mới nhất trong số các bê bối của gia đình hoàng gia Tây Ban Nha gần đây.

Vụ việc chỉ vỡ lở sau khi nhà vua phải trở về nước để điều trị chấn thương rạn xương hông trên chiếc phi cơ riêng. Ngay sau khi báo chí trong nước đăng tải hình ảnh ông Carlos trong tay cầm khẩu súng trường đứng trước một chú voi chết, hàng loạt chỉ trích lối sống xa xỉ của nhà vua đã lan rộng ra cả nước.

Thế giới - Bê bối săn voi khiến Vua Juan Carlos “bay” ghế chủ tịch WWF

Nhà vua Juan Carlos trong chuyến đi săn ở Botswana

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc nhà vua giữ nguyên lối sống xa hoa, tốn kém đã khiến người dân Tây Ban Nha bất bình. Đồng thời việc đi săn này không phù hợp với mục đích và tôn chỉ của quỹ WWF đề ra nên các thành viên của quỹ tổ chức một cuộc họp ở Madrid, bàn luận về vấn đề bê bối này của chủ tịch.

WWF cho biết, mặc dù việc săn bắn như vậy là hợp pháp và diễn ra khá thường xuyên nhưng hành động này không thể chấp nhận được với một người đứng đầu tổ chức bảo vệ động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng. Các thành viên đã nhất loạt bỏ phiếu, phế truất chức chủ tịch danh dự của Juan Carlos với 94% số phiếu đồng thuận.

Nhiều người dân Tây Ban Nha đã rất tức giận khi nghe tin nhà vua Juan Carlos vừa thực hiện một cuộc đi săn bí mật ở Botswana, bởi chi phí một chuyến săn bắn tại đây lên đến hơn 8.500 USD/tuần, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha đã lên tới 25%, kinh tế đi xuống và nguy cơ đất nước này phải cầu viện đến cứu trợ tài chính. Sau đó, ông đã phải lên tiếng xin lỗi người dân ngay khi xuất viện: “Tôi xin lỗi toàn thể người dân đất nước Tây Ban Nha. Tôi đã gây ra một lỗi lầm lớn khó có thể tha thứ. Tôi xin đảm bảo, việc này sẽ không lặp lại trong tương lai”.

Trước đó, con rể của nhà vua là Inaki Urdangarin cũng là một nghi can trong một vụ án tham nhũng, bị cáo buộc lợi dụng chức vụ của mình để tham ô hàng triệu Euro trong một hợp đồng công cộng, sử dụng công quỹ vào việc tư, lừa đảo và giả mạo giấy tờ trong thời gian 2003-2006. Một vụ bê bối khác khiến hoàng gia phải “muối mặt” đó là việc nhà vua Juan Carlos dạy Felipe Juan Froilan - cháu trai 13 tuổi của nhà vua tập bắn súng ngắn và cậu bé đã tự bắn vào chân của mình trong lễ phục sinh. Điều này đã vi phạm luật pháp Tây Ban Nha: Trẻ từ 14 tuổi trở lên mới được sử dụng súng ngắn.

Hiện, Cung điện Hoàng gia từ chối bình luận về thông báo này. Tuy nhiên, theo nguồn tin đáng tin cậy, gia đình hoàng gia hoàn toàn chấp thuận quyết định của quỹ WWF và không có bất kỳ phản đối nào.

Gần đây, nhà vua Juan Carlos đã quyết định cắt giảm lương cán bộ và công chức, khiến họ mất tiền thưởng trong dịp giáng sinh truyền thống. Đây là một phần trong kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ. Lương của Juan Carlos sẽ bị giảm khoảng 7% cho phù hợp với chính sách của chính phủ. Cụ thể, Juan Carlos sẽ chỉ nhận 272.000 Euro/năm (khoảng 334.000 USD. Nhà vua cho biết, việc cắt giảm lương của chính mình là hoàn toàn tự nguyện để giúp đất nước vượt qua khó khăn hiện tại.

Hồng Nhung (Theo MSNBC/Telegraph)


Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.