Bệnh trĩ đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

Bệnh trĩ đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:05
0
Ngồi nhiều, ít hoạt động, ít uống nước, thường xuyên ăn đồ ăn sẵn… là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh trĩ. Do đặc thù công việc, hiện nay bệnh trĩ đang tấn công ngày càng mạnh vào giới văn phòng.

Trường hợp của bạn Mai Hương, nhân viên ngân hàng, thấy khó chịu khi đi vệ sinh, cô đi khám và sững sờ khi bác sĩ kết luận cô bị bệnh trĩ với búi trĩ đã bị thò ra ngoài. Rất may là tình trạng của cô chưa cần phải phẫu thuật, và chưa có biến chứng nguy hiểm xảy ra. Hương cho biết, cô thường ngồi máy tính 8 tiếng mỗi ngày và rất ít khi uống nước.

Theo GS. Nguyễn Mạnh Nhâm - bệnh viện đa khoa Tràng An, Hà Nội, số bệnh nhân như Hương khá phổ biến hiện nay, đa số các trường hợp đến chữa bệnh đều trong tình trạng khá muộn, khi biện pháp can thiệp đã ở mức tiêm hoặc phẫu thuật.

Bệnh trĩ, hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội chịu lực nén bên trong nên có chiều hướng sung huyết, chảy máu và đôi khi bị sa. Trĩ ngoại có thể có huyết khối phát triển rất đau. Là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện.

Bệnh rất phổ biến, không phân biệt lứa tuổi. Hiện nay, hơn 50% số người mắc bệnh có độ tuổi từ 50 trở lên. Tuy nhiên, bệnh trĩ đang ngày càng trẻ hóa do ảnh hưởng của việc ngồi nhiều bên máy tính của giới trẻ, đặc biệt là dân văn phòng. Vì xấu hổ nên rất ít người chịu đi khám, chỉ đến khi xuất hiện biến chứng gây đau đớn, khó chịu cho sinh hoạt thì mới đến bệnh viện.

GS.Nhâm cho biết, có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ như táo bón kinh niên, béo phì, hay mang vác nặng, mang thai và sinh con… Tỷ lệ mắc trĩ ở Việt Nam hiện nay lên tới 35-50%. Một nghiên cứu mới đây ở các tỉnh phía Bắc, có tới 55% dân số mắc trĩ. Trong đó, dân văn phòng là đối tượng hay bị bệnh trĩ tấn công nhất. Bệnh trĩ tuy ít gây tử vong ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Chị Thương, 23 tuổi ở Hà Đông – Hà Nội. Ban đầu chị chỉ bị táo bón và đi ngoài ra máu. Đi khám, bác sĩ kết luận chị bị trĩ độ nhẹ và cho thuốc về nhà uống. Chị vừa uống thuốc, vừa điều chỉnh ăn uống và sinh hoạt, bệnh có đỡ. Nhưng chỉ một thời gian sau, bệnh nặng hơn, búi trĩ lòi cả ra ngoài, gây đau đớn, khổ sở. Khổ nhất là cả khi ăn, ngủ và ngồi làm việc chị luôn cảm thấy đau khiến chị trở nên hay cáu bẳn, mệt mỏi. Ngay cả trong quan hệ vợ chồng chị cũng mất hết cảm hứng nên toàn tìm cách thoái thác vì mùi hôi khó chịu từ nơi những búi trĩ xa xuống to tướng, mủ, nước nhè nhẹt…

Để phòng tránh bệnh, mỗi người, đặc biệt là những người phải làm việc văn phòng cần tránh đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài, chịu khó đi lại. Nếu công việc đòi hỏi phải ngồi trong thời gian dài thì nên đứng lên 5 đến 10 phút sau khoảng một tiếng ngồi làm việc.

Tập thói quen uống nước nhiều vì nước việc tiêu hóa tốt hơn (nên uống 1,5 lít nước/ngày). Ăn nhiều rau xanh, trái cây cũng giúp cho phân mềm, khối phân tăng thêm nhờ đó mà chúng ta sẽ gián tiếp tránh được bệnh trĩ. Tránh dùng các thức ăn cay, nóng vì khó tiêu hóa và gây táo bón.

Chú trọng dùng  đồ ăn thức uống có tính thanh nhiệt nhuận tràng như cháo đậu xanh, chuối tiêu, đu đủ, rau mồng tơi, rau lang, thanh long, nước cam, nước ép mã thầy, bột sắn dây,… Thường xuyên, tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

Duyên Trần

Căn bệnh thầm kín ít biết của "thánh nhạc" Beethoven

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Được coi là hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn, Beethoven đã được thế giới công nhận là “thánh nhạc” khi tài năng của ông ảnh hưởng sâu sắc tới những nhà soạn nhạc, nhạc sỹ và khán giả về sau. Tuy nhiên, cuộc đời của nhà soạn nhạc lừng danh này lại không hề trải hoa hồng khi cả đời ông phải chống chọi với vô vàn căn bệnh và cuối đời chết trong sự cô quạnh.

BV Chợ Rẫy ghép thành công bệnh nhân ung thư tủy xương

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:26
Với việc được ghép tế bào gốc tự thân thành công, hai bệnh nhân bị đa u tủy xương (một dạng ung thư xương) đã được nhận "món quà" sự sống đầu tiên tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Sự kiện này khiến nhiều bệnh nhân vỡ òa hạnh phúc vì họ tìm được tia hy vọng điều trị ung thư, kéo dài sự sống.

Dân văn phòng háo hức đi lễ chùa trên mạng ảo

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:35
Với thiết kế không gian 3D chân thật đến từng họa tiết nhỏ, các phật tử khi tìm đến "chùa online" đều chung cảm giác như đang đi lễ chùa thật ngoài đời.

Dân văn phòng thích thú với cà phê... di động

Thứ 7, 06/04/2013 | 11:46
Gần đây, có một dịch vụ mới mà dân công sở thích "mê mệt", đó là dịch vụ cà phê... di động. Khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ, điện thoại đến cửa hàng yêu cầu, sẽ được phục vụ "tận răng" những cốc cà phê nóng hổi...

Ngồi máy tính 3 giờ/ngày dễ mắc các bệnh của dân văn phòng

Thứ 6, 11/01/2013 | 14:03
Các chuyên gia khuyên bạn không nên ngồi máy tính quá lâu trong một ngày, nếu không dễ dẫn đến những bệnh thường gặp của dân văn phòng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.