Bệnh viện Hạnh Phúc làm người dân điêu đứng

Bệnh viện Hạnh Phúc làm người dân điêu đứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Hơn 32,7 nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội bị bỏ hoang gần 2 năm qua là hậu quả của một dự án (D.A) mang tính chất "nhân đạo, nhân văn" mà đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác kiểm đếm, thu hồi, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tháng 8/2009, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần (Cty CP) Vĩnh Thiện đầu tư xây dựng D.A bệnh viện (BV) chuyên khoa sản theo tiêu chuẩn quốc tế từ 250 - 300 giường bệnh, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập và nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị của hệ thống y tế Thủ đô.

Bất động sản - Bệnh viện Hạnh Phúc làm người dân điêu đứng

Dự án vẫn là bãi đất hoang hóa cỏ dại. Ảnh: Thanh tra

Quy mô diện tích sử dụng đất (SDĐ) hơn 2,5ha ở phía Đông khu đất được xác định chức năng BV tại xã Xuân Phương và xã Phú Diễn.

Tháng 7/2010, UBND huyện Từ Liêm có thông báo sẽ thu hồi hơn 32,7 nghìn m2 của 89 hộ dân tại xã Xuân Phương để thực hiện D.A xây dựng BV Hạnh Phúc. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 là 26.854m2, diện tích đất nông nghiệp công ích do UBND xã quản lý là 495,5m2, diện tích đất khó giao không giao cho UBND xã quản lý là 5.422m2.

Ông Phạm Xuân Hưng, đại diện 15 hộ dân có đất nằm trong D.A này cho biết: Ngày 23/9/2010, UBND xã Xuân Phương mời các hộ gia đình đến trụ sở UBND xã để công bố về việc thu hồi đất thực hiện D.A xây dựng BV Hạnh Phúc tại xã Xuân Phương do CTCP Vĩnh Thiện làm chủ đầu tư (CĐT). Tại buổi họp, mỗi hộ dân được cung cấp 1 bộ hồ sơ để nghiên cứu.

“Sau khi xem hồ sơ, chúng tôi hiểu, D.A BV Hạnh Phúc là một BV tư nên khi thực hiện thu hồi đất giải phóng mặt bằng, giá cả phải do thị trường quy định, không tính toán theo giá Nhà nước quy định. Chúng tôi đã nhiều lần đến nhà văn hóa để gặp cán bộ trong tổ công tác giúp việc và nhân viên của CTCP Vĩnh Thiện để trao đổi về mức bồi thường, hỗ trợ và gặp trực tiếp CĐT, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời”, ông Hưng bức xúc.

Theo các hộ dân, D.A trên không hình thành từ ngân sách Nhà nước mà hình thành từ các cổ đông tư nhân. Việc UBND xã Xuân Phương mời các hộ gia đình đến trụ sở xã để công bố việc thu hồi đất thực hiện D.A không có sự bàn bạc, thống nhất giữa các hộ SDĐ với CĐT là không đúng quy định của pháp luật.

Đáng nói, các hộ dân mới chỉ được nghe thông báo có D.A BV tại địa phương, chưa có quyết định thu hồi đất cũng như các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất của các cơ quan chức năng. Phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ D.A xây dựng BV Hạnh Phúc cũng chỉ là bản dự thảo, nhưng chính quyền địa phương đã “ép” các hộ dân phải giao đất và nhận tiền.

Bà Nguyễn Thị Dịu, cán bộ địa chính xã Xuân Phương, thành viên Tổ Giúp việc Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Từ Liêm cho biết, UBND xã Xuân Phương đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật xung quanh việc thu hồi đất trên địa bàn xã để xây dựng D.A BV Hạnh Phúc. Sau khi có các thông báo của UBND TP, huyện về việc sẽ thu hồi đất tại xã Xuân Phương để thực hiện D.A, UBND xã đã họp công bố các văn bản liên quan đến việc thực hiện D.A. Công tác giải phóng mặt bằng được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện triển khai thực hiện theo 2 đợt đối với 88 hộ gia đình và 1 tổ chức.

Đến ngày 10/4/2012, đã có 26 hộ gia đình nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng. Những hộ còn lại chưa nhận tiền và chưa bàn giao do không đồng ý mức bồi thường, hỗ trợ giá đất nông nghiệp hiện tại. Hiện, UBND xã, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đang tiếp tục vận động các hộ dân chấp thuận với dự thảo phương án đền bù.

Bà Dịu cho biết, UBND xã Xuân Phương đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân. Tháng 10/2011, đại diện lãnh đạo UBND xã Xuân Phương và CTCP Vĩnh Thiện đã tổ chức gặp các hộ dân còn có ý kiến.

Tại đây, kiến nghị đã được giải đáp, nhưng các hộ dân vẫn không đồng tình. Ngoài buổi họp dân này, UBND xã Xuân Phương chưa có văn bản chính thức trả lời kiến nghị của các hộ dân.

Được biết, ngày 7/12/2011, UBND huyện Từ Liêm đã có Văn bản số 823/PB-VP, trả lời đơn kiến nghị của công dân, trong đó khẳng định: “Do D.A trên đang triển khai (chưa lên phương án đền bù) UBND huyện tiếp thu ý kiến của các hộ dân và chuyển đơn đến Hội đồng Đền bù hỗ trợ và tái định cư huyện xem xét, nghiên cứu việc áp dụng chính sách theo đúng quy định của pháp luật”.

Thế nhưng từ đó đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ các cơ quan có chức năng.

Theo Thanh tra


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.