Sau khi báo đăng bài về “Bí ẩn khó tin từ xác ướp còn nguyên vẹn không cần dùng hóa chất của các vị sư đắc đạo ở chùa của người Kh’me ở huyện Gò Quao, tỉnh Tiền Giang”, chúng tôi đã liên hệ với PGS-TS Nguyễn Lân Cường hiện là nhà khoa học đầu ngành về lĩnh vực này để tìm hiểu thông tin về các xác ướp bí ẩn nói trên và kỹ thuật ướp xác của người Việt đã có từ nhiều trăm năm qua.
Di hài các thiền sư là một dạng xá lị
Trao đổi với chúng tôi, PGS-TS Nguyễn Lân Cường cho biết, cho đến thời điểm tháng 4/2015 này, ông chưa được tận mắt chứng kiến xác ướp của các vị sư đắc đạo ở các ngôi chùa của người Kh’me ở Gò Quao, Tiền Giang nên chưa thể nói gì về kỹ thuật ướp xác không cần dùng hóa chất của các vị sư người Kh’me.
Nhưng qua thông tin báo chí nói về việc: “Trước khi tẩm liệm các vị sư đắc đạo ở chùa của người Kh’me, thân xác vị sư này được tắm rửa bằng nước sạch, rồi “xông hơi” bằng khói nhang và hơi nước đặc biệt được đun bằng khói nhang cho đến khi thân xác có khói bám vào khiến da ngả màu, sau đó dùng 20-40 chè xanh và 20-40 café chà mạnh khắp người để chè và café bám đều lên khắp thân thể”, ông Cường cho biết, đây chính là các biện pháp để làm cho thân thể các vị sư này khô kiệt nước là điều kiện đầu tiên để tiến hành ướp xác, và sau đó dùng 150-200 mét vải quấn kín đều khắp thân xác làm sao để không khí không lọt vào rồi khâm liệm trong quan tài kín cũng là cách ướp xác mà người xưa đã làm.
PGS-TS Nguyễn Lân Cường đang phục hồi tượng táng thiền sư Vũ Khắc Minh.
Có thể nói, từ nhiều trăm năm này, không ít các vị sư đắc đạo ở nước ta khi viên tịch đã được ướp xác và PGS-TS Nguyễn Lân Cường là một trong những chuyên gia khảo cổ học đầu tiên ở nước ta chuyên nghiên cứu về kỹ thuật ướp xác độc đáo của người Việt là “Tượng táng” hay “Thiền táng” qua 4 pho tượng nhục thân thiền sư ở Chùa