Bí ẩn nơi trú ẩn của thủ lĩnh IS Al-Baghdadi dù biết đang mắc kẹt ở sa mạc Syria

Bí ẩn nơi trú ẩn của thủ lĩnh IS Al-Baghdadi dù biết đang mắc kẹt ở sa mạc Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 29/04/2019 | 16:02
0
Thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi được biết đã tìm cách trốn sang Iraq từ nước láng giềng Syria trong tháng này. Tuy nhiên, nơi ở của nhân vật này vẫn là một bí ẩn.

Hành tung bí hiểm

Theo AMN, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi được biết đã nỗ lực trốn sang Iraq từ nước láng giềng Syria trong tháng này.

Chia sẻ với tờ báo Nga, một quan chức tình báo Iraq cho biết lực lượng quân đội Iraq đã nỗ lực để ngăn thủ lĩnh khủng bố vào Iraq từ Syria, buộc nhân vật này phải trở lại vùng sa mạc rộng lớn của tỉnh Homs.

“Al-Baghdadi đang cố gắng đi vào Iraq trong nhiều tuần nhưng nhân vật này không thể vì các biện pháp an ninh nghiêm ngặt áp đặt ở biên giới Iraq-Syria”, quan chức tình báo cho biết.

Theo quan chức này, Baghdadi hiện đang trốn ở Jabal Abu Rajmin cùng với một số những kẻ bảo vệ gần thành phố cổ Palmyra của Syria.

Tiêu điểm - Bí ẩn nơi trú ẩn của thủ lĩnh IS Al-Baghdadi dù biết đang mắc kẹt ở sa mạc Syria

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi

Trước đó, giới tình báo Nga cũng khẳng định chưa biết được nơi ở của thủ lĩnh IS.

Trước đây, Al-Baghdadi từng nhiều lần được khẳng định đã chết, tuy nhiên các báo cáo gần đây chỉ ra rằng, thủ lĩnh khủng bố vẫn sống và lẩn trốn ở Đông Syria.

Dù có nhiều phát ngôn về thủ lĩnh Al-Baghdadi nhưng nơi ở của nhân vật này vẫn là một bí ẩn. Al-Baghdadi là người Iraq, 47 tuổi, mắc bệnh tiểu đường, được cho là bị thương hoặc bị giết không ít lần.

Nhân vật này xuất hiện trước công chúng một lần vào năm 2014. Kể từ đó, nhiều phụ tá hàng đầu của nhân vật này bị giết, chủ yếu là trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo. Theo hãng tin AP, Al-Baghdadi là một trong số ít chỉ huy cấp cao của IS vẫn còn tự do sau 2 năm lãnh thổ của IS  tổn thất nghiêm trọng.

Khi Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn tấn công thành trì cuối cùng của IS ở phía Đông Syria, nhiều dự đoán cho rằng nhân vật này lẩn trốn đâu đó ở khu vực. Trong cuộc bao vây làng Baghouz thuộc tỉnh Deir Al Zor, ước tính hơn 30.000 người bỏ chạy nhưng không có dấu hiệu của Al-Baghdadi. Một số người chạy trốn khỏi Baghuz cho biết họ được lệnh rời đi của Al-Baghdadi.

Ẩn số...

Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu, cho hay: "Liên minh không bắt giữ Al-Baghdadi, chúng tôi cũng không biết nhân vật này ở đâu".

Trong các bài đăng trên trang mạng Twitter, nhóm của Mohammed Kherer nói rằng họ không thể loại trừ khả năng Al-Baghdadi bị giam giữ từ lâu, "đặc biệt là khi Mỹ thường xuyên nhắm vào các nhà lãnh đạo IS dọc biên giới Iraq vốn không được liên minh tiết lộ". Các quan chức tình báo Iraq lại tin rằng Al-Baghdadi đang lẩn trốn ở đâu đó trong sa mạc Badia trải dài dọc biên giới Syria-Iraq, vốn sử dụng các đường hầm để di chuyển qua lại.

Hồi tháng 8/2018, IS công bố đoạn băng ghi âm được cho là thông điệp từ Al-Baghdadi, trong đó thủ lĩnh IS cho biết: “Gửi đến những chiến binh thánh chiến, quy mô chiến thắng hay thất bại không phụ thuộc vào một thành phố hay thị trấn bị cướp đi hay ưu thế trên không, tên lửa liên lục địa và bom thông minh. Nó cũng không phụ thuộc vào số người ủng hộ”.

Đoạn băng này được cho là lời nhắn đầu tiên của thủ lĩnh IS được công bố sau khi IS thất thế tại Raqqa, Syria hồi tháng 10/2017.

Abu Bakr Al-Baghdadi là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới khi Mỹ đang treo thưởng 25 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào giúp bắt được nhân vật này. Al-Baghdadi đã chỉ đạo các cuộc tấn công khủng bố trên khắp các châu lục và trung tâm châu Âu.

Xem thêm >> Syria: Lý do Nga bất ngờ ồ ạt không kích vào Tây Idlib

 

Syria: Lý do Nga bất ngờ ồ ạt không kích vào Tây Idlib

Thứ 2, 29/04/2019 | 08:19
Không quân Nga đã ồ ạt triển khai các cuộc không kích vào Tây Idlib để đáp trả việc Hay’at Tahrir Al-Sham cố tình ném bom vào căn cứ Hmeimim.

Syria: Thủ lĩnh IS Al-Baghdadi bất ngờ thay đổi diện mạo với âm mưu hiểm độc

Thứ 7, 23/03/2019 | 06:39
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã trở nên béo phì vì thiếu vận động suốt hơn 2 năm qua và đã cắt râu, thay đổi màu tóc. Việc thay đổi diện mạo của nhân vật này mang nhiều âm mưu.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.