Bí mật về vợ của các trùm khủng bố

Bí mật về vợ của các trùm khủng bố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Luôn đứng phía sau ủng hộ con đường các ông chồng đã lựa chọn, vợ của những trùm khủng bố như Bin Laden, Ayman alZawahiri và alZarqawi luôn là dẩu chấm hỏi lớn với mọi người. Thân phận thật sự của những người phụ nữ này, họ đã sống ra sao sau khi chồng bị tiêu diệt cũng là một ẩn số.

Người vợ giảng viên “máy đẻ” của Bin Laden

Ngoài cuộc đời với chiến tích khủng bố đẫm máu của mình, Osama Bin Laden cũng đã được hưởng hạnh phúc gia đình khi nhanh chóng kết hôn với 6 bà vợ trước khi bị tiêu diệt vào tháng 4 năm 2011. Tưởng rằng với một tên trùm khủng bố khét tiếng sẽ chỉ lấy những bà vợ ngoan hiền, biết nghe lời thì Osama Bin Laden lại được đánh giá là người… thích chơi nổi. Được biết, 3 bà vợ đầu tiên trong danh sách 6 người vợ của tên khủng bố này đều là giảng viên đại học danh giá.

Bin Laden

Người vợ đầu tiên của Osama Bin Laden là Najwa Ghanem. Người phụ nữ này mang quốc tịch Syria, là chị họ của Bin Laden và kém ông ta 2 tuổi. Lấy chồng lúc mới 15, Ghanem tin chắc sẽ có một cuộc sống xa hoa phú quý, bởi chồng mình thuộc một trong những dòng tộc giàu có và quyền lực nhất Ả Rập Xê Út. Nhưng cuộc hôn nhân với bin Laden là những chuỗi ngày dài trốn chạy, vật lộn giữa những vùng sa mạc khắc nghiệt của Afghanistan, nơi bin Laden gây dựng nên "đế chế khủng bố". Ghanem đã phải khổ sở nuôi dạy 11 đứa con trong điều kiện như vậy.

Theo như người nhà của Najwa Ghanem cho biết thì người phụ nữ này sau khi kết hôn với Bin Laden vẫn còn tham gia giảng dạy tại một số trường đại học ở Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên do mang thai liên tục nên Najwa Ghanem đã phải ngừng công việc của mình để chăm sóc các con. Trong 30 năm chung sống, Najwa đã sinh cho Bin Laden tới 11 người con, đến nỗi chính em gái của người phụ nữ này phải thừa nhận rằng: “Chị ấy thường xuyên mang thai”.

Sau sự kiện 11/9, Ghanem đã bỏ chạy về quê hương Syria cùng với một con trai bị tâm thần. Hiện nay, Najwa và con trai thứ 4 Omar đang sống ở Vịnh Qatar. Năm 2010, họ đã cùng nhau xuất bản một cuốn sách mang tên "Lớn lên cùng Bin Laden", tiết lộ không ít về trùm khủng bố khét tiếng thế giới. Najwa kể trong sách rằng, khi còn trẻ Bin Laden rất hay xấu hổ, hễ thấy con gái là đỏ mặt, ông ta "tỏ tình" với Najwa bằng cách "để lại những quả nho ngon nhất ở vườn sau".

Trong hai người vợ là giảng viên đại học tiếp theo phải kể đến Khadijah Sharif,, đây là một nữ giảng viên đại học tháo vát, kiến thức vô cùng uyên bác và cũng rất xinh đẹp. Tại thời điểm kết hôn vào năm 1983, Khadijah Sharif lúc đó đã là một giảng viên đại học. Tuy nhiên tình yêu sét đánh với trùm khủng bố đã khiến cho một người xinh đẹp và tài giỏi như Khadijah Sharif đã sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp để theo con đường thánh chiến của chồng. Người phụ nữ này được cho là đã sinh cho Bin Laden 3 người con trước khi ly hôn trong khoảng thời gian từ 1993-1996 khi họ đang sống tại Sudan.

Người vợ giảng viên cuối cùng của Osama BinLaden có tên là Khairiah, người kết hôn với Bin Laden năm 1985. Trước khi kết hôn bà này cũng từng tham gia giảng dạy tại một số trường đại học tại Ả-rập Xê-út. Sau vụ 11/9, bà Khairiah đã chạy tới Iran, nơi bà bị quản thúc tại gia trước khi Tehran cho phép bà trở lại Ả-rập Xê-út. Từ đó, bà đã quay trở lại Pakistan để tiếp tục sống với Bin Laden tại Abbottabad. Đến khi Bin Laden bị tiêu diệt vào tháng 4 năm 2011 thì cũng không có thêm tung tích về người phụ nữ này.

Vợ ông trùm thứ 2, “biểu tượng thánh chiến”

Khác với những người vợ lầm lũi đứng ở hậu phương để cho chồng bước ra tiền tuyến, trở thành những trùm khủng bố khét tiếng thì Umamm Hasan- vợ của Ayman al-Zawahiri, nhân vật số 2 của Al-Qaeda, đồng thời là trợ thủ đắc lực của Bin Laden lại luôn lộ mặt để kêu gọi các cuộc “thánh chiến”. Theo đánh giá của nhiều nhà quan sát thì nhân vật này là một người phụ nữ có máu mặt và gây ảnh hưởng ít nhiều tới tinh thần kháng Mỹ của phụ nữ Ả rập.

Ayman al-Zawahiri

Umamm Hasan là người vợ thứ 3 của al-Zawahiri. Ayman al-Zawahiri từng là một bác sĩ ngoại khoa giàu có của Ai Cập. Tại thời điểm cưới Umamm Hasan, Ayman al-Zawahiri vẫn đang đầu gối tay ấp với một người vợ khác có tên là Arza Norvell. Sau khi kết hôn, thay vì tiếp tục ở phòng khám cứu nhân độ thế thì Umamm Hasan lại thấm nhuần tư tưởng kháng phương tây của chồng và đã xuất đầu lộ diện, yêu cầu phụ nữ trong thế giới đạo Hồi dũng cảm tham gia thánh chiến, đánh đuổi quân đội Mỹ, trả lại cho thế giới Hồi giáo một "bầu trời trong sạch".

Mối tình giữa Ayman al-Zawahiri và Umamm Hasan cũng bắt nguồn từ mối quan hệ thượng lưu trước đó. Không giống như những tay súng Al-Qaeda khác, al-Zawahiri xuất thân trong một gia đình tri thức được kính trọng ở ngoại ô Cairo (Ai Cập). Không những vậy, al-Zawahiri là con trai của một giáo sư dược và là cháu một thầy tế tại Al Azhar, một trong những nhà thờ quan trọng nhất trong thế giới Hồi giáo. Bản thân al-Zawahiri cũng tốt nghiệp Khoa Y - Đại học Cairo danh giá nhất Ai Cập năm 1974 và có bằng chuyên khoa II về phẫu thuật chỉ 4 năm sau đó. Thuở ban đầu, al-Zawahiri tiếp bước truyền thống gia đình bằng cách thành lập một trung tâm y tế tại ngoại ô Cairo. Vì thế với danh tiếng của dòng họ, al-Zawahiri luôn là đối tượng được nhắm tới trong các gia đình thượng lưu có con gái lúc bấy giờ.

Khi làm quen và kết hôn với Umamm Hasan, Ayman al-Zawahiri khi đó với danh nghĩa là một bác sỹ vẫn đang tiếp tục hành nghề. Tuy nhiên một điều mà người vợ thứ 3 này không biết được là khi được phóng thích khỏi tù vào năm 1985, al-Zawahiri đã đến Afghanistan, nơi y thành lập chi nhánh của Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo trong khi vẫn hành nghề bác sĩ tại Ai Cập. Khi đã trở thành vợ của trùm khủng bố, biết được con đường khác thường của chồng, với một người có tư tưởng bài phương tây từ nhỏ nên Umamm Hasan không cảm thấy sợ hãi, bất an mà trái lại luôn ủng hộ al-Zawahiri.

Bằng chứng là vào năm 2009, thay vì hình ảnh của một phụ nữ Hồi giáo đội khăn trùm kín mặt thì Umamm lại trở thành trợ thủ đắc lực của chồng với những bài phát biểu hùng hồn trên các đường phố tại Ai Cập yêu cầu các chị em phụ nữ trong thế giới đạo Hồi tham gia thánh chiến. Được biết, việc xuất đầu lộ diện của phu nhân nhà al-Zawahiri xuất phát từ việc vợ cả và con cái của al-Zawahiri đã chết thảm trong một vụ ném bom của quân Mỹ trước đó không lâu.

Người phụ nữ truyền thống và mối thù với Mỹ

Cũng giống như nhiều người đàn ông Hồi giáo khác, Abu Musab al-Zarqawi, nhân vật lãnh đạo số 3 của Al-Qaeda cũng có đến 3 người vợ, và tất cả đều là người Jordan. Tháng 11/2005, Al-Zarqawi đã chết trong một vụ nổ bom do quân đội Mỹ thực hiện. Người vợ cả của Al-Zarqawi là Umm khi này đã tuyên bố trên một trang web Arập rằng bà vô cùng thương tiếc và thề sẽ trả thù cho chồng. Umm từng nói với phóng viên báo Nước cộng hòa (Italia) rằng, lực lượng vũ trang chống Mỹ của Iraq, lãnh đạo Al-Qaeda và Cơ quan Tình báo Mỹ đã giết Al-Zarqawi.

Abu Musab al-Zarqawi

Umm là một người phụ nữ đạo Hồi được đánh giá là “chuẩn mực”, đồng thời đây là một người rất mộ đạo. Có thể nói, Umm và Al-Zarqawi là đôi bạn thanh mai trúc mã khi cả hai cùng được sinh ra trong một khu ổ chuột tại Jordan. Khi kết hôn với Umm vào những năm 80 của thế kỷ trước, Al-Zarqawi vẫn là một người đàn ông nghèo kiết xác khi trong nhà chẳng có vật dụng gì giá trị trừ ngôi nhà dột nát mỗi khi có mưa bão.

Tại thời điểm Al-Zarqawi được “giác ngộ” tư tưởng của Al-Qaeda và trở thành một trong những chiến binh trung thành thì người đàn ông này đã không còn đoái hoài gì đến gia đình mình với cha mẹ già, vợ và 4 đứa con lóc nhóc. Lúc này, với vai trò là trụ cột, Umm đã phải làm đủ nghề để có thể nuôi sống được 7 miệng ăn trong gia đình. Vì thế mỗi khi trở về nhà, Al-Zarqawi cũng phải thú nhận rằng: “Đôi khi tôi cảm thấy mình tội lỗi”.

Cũng giống như nhiều phụ nữ đạo Hồi khác, Umm luôn luôn che kín mặt, mặc quần áo dày truyền thống Hồi giáo và không bao giờ làm trái ý chồng. Mặc dù vất vả thay chồng đảm nhiệm việc nuôi dạy con cái và chăm sóc cha mẹ già nhưng chưa khi nào Umm lại than vãn. Không những thế, Umm lại rất tôn sùng và tin tưởng vào người chồng của mình. Thậm chí đối với thông tin về những hành động bạo lực của chồng, Umm hoàn toàn không tin: "Điều này là không thể! Tôi hiểu chồng mình. Tuy tôi chưa gặp ông ấy từ sau năm 1999 nhưng ông ấy tuyệt đối không thể trở thành phần tử khủng bố khiến người ta khiếp sợ được, ông ấy là người lương thiện và tốt bụng, không thể sát hại trẻ em, phụ nữ và người già vô tội một cách tàn nhẫn".

Vì thế khi nghe tin người chồng của mình bị giết hại, với sự uất hận của một người phụ nữ mất chồng, thay vì chịu đựng thì Umm đã khiến nhiều người phải bất ngờ khi nói rằng cô ta sẽ trả thù cho Al-Zarqawi. Sau tuyên bố này vào năm 2005, cũng không rõ người phụ nữ này đã thực hiện lời hứa của mình với chồng như thế nào, nhưng cả gia đình của cô với cha mẹ già và 4 đứa con không còn ở nhà cũ tại Jordan nữa.

Hải Hiền (Theo Sohu)

Cùng chuyên mục

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.