Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ

Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 24/03/2021 | 15:34
0
Nhắc đến thủ lĩnh đoàn thanh niên vùng biển Nghệ An thì Nguyễn Đắc Tuấn nổi lên như một con người nhiệt huyết nhất.

Kết nối thanh niên trong mọi hoạt động

Sinh ra và lớn lên tại thị xã du lịch biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Đắc Tuấn (SN 1991), Bí thư đoàn phường Nghi Thủy đã chứng kiến sự đổi thay của chính nơi đây từ khi chỉ là một bãi biển tiềm năng cho đến khi trở thành nơi nghỉ mát bậc nhất ở xứ Nghệ. Vì vậy, cùng với sự thăng trầm của nơi đây, Tuấn cũng trải qua những khó khăn tương tự khi bắt đầu bước chân vào “nghiệp đoàn”.

Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An, năm 2014, anh được mọi người tin tưởng bầu vào chức danh Phó Bí thư đoàn phường. Đến năm 2018, Tuấn tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư đoàn phường. Trưởng thành từ những phong trào ở cơ sở, Tuấn hiểu những sự vất vả và khó khăn của chi đoàn bởi đặc thù phần lớn thanh niên ở nơi đây đều phải theo gia đình bám biển, lênh đênh hàng tháng trời không về đất liền.

Dân sinh - Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ

Bí thư đoàn phường Nghi Thủy Nguyễn Đắc Tuấn.

“Hoạt động đoàn không khó nhưng để tạo ra thành tích thì không hề dễ dàng. Điều quan trọng của thủ lĩnh đoàn là tập hợp được đoàn viên, thanh niên tham gia. Đó là nòng cốt để thành công trong mọi hoạt động. Thế nhưng ở vùng biển, các thanh niên chủ yếu theo gia đình đi đánh cá từ khi rất nhỏ, những người ở nhà một số thì bận việc học, một số thì đã có công việc nên rất khó tập trung. Cũng vì vậy, rất nhiều năm ở đây hoạt động đoàn không hiệu quả bởi cả những lý do khách quan và chủ quan như vậy”, Tuấn nói.

Vì thế, Nguyễn Đắc Tuấn tranh thủ thời gian đến từng nhà để vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào của địa phương. Trong những năm qua, Tuấn đã vận động trên 500 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 10 chi đoàn, nhiều nhất trong các đoàn phường tại thị xã Cửa Lò.

Song song với đó, Tuấn còn triển khai các hoạt động cũng như luôn đổi mới nội dung sinh hoạt chi đoàn để thu hút và tập hợp đoàn viên thanh niên vào tham gia tổ chức sinh hoạt chi đoàn. Hàng tháng, các chi đoàn tổ chức sinh hoạt đều đặn với nội dung phong phú, thu hút ngày một nhiều đoàn viên thanh niên tham gia.

Dân sinh - Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ (Hình 2).

Trao cờ Tổ quốc cho câu lạc bộ “Ngư dân trẻ ra khơi”.

Một trong những việc làm mà Tuấn tâm đắc nhất chính là góp sức phối hợp với BTV Tỉnh đoàn, hội LHTN tỉnh Nghệ An, hội LHTN thị xã Cửa Lò ra mắt Câu lạc bộ “Ngư dân trẻ ra khơi” khởi đầu với 15 thành viên là những đoàn viên, thanh niên ngư dân trẻ của phường Nghi Thủy vào tháng 3/2020.

“Đây là mô hình liên kết hoạt động giữa các tổ đội, nhóm tàu khi cùng tham gia đánh bắt tại ngư trường nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo đảm an toàn trong những chuyến vươn khơi. Các thành viên là những đoàn viên, thanh niên ngư dân trẻ nên dễ hiểu nhau. Khi mọi người đã cùng mục đích, cùng chí hướng thì hoạt động rất dễ dàng. Cũng vì vậy, trừ thời gian họ đi biển thì mỗi lúc về đất liền đều hăng hái tham gia hoạt động của đoàn phường”, Tuấn nói.

Dân sinh - Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ (Hình 3).

Hoạt động nhặt rác biển thường xuyên của đoàn phường Nghi Thủy.

Thách thức để thay đổi

Năm 2020, trước tình hình diễn biến của dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra, Tuấn đã lập ra đội tuyên truyền phản ứng nhanh, triển khai tổ chức các nội dung tuyên truyền, ra quân phát khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí cho nhân dân.

Chợ Hôm là chợ lớn nhất của thị xã Cửa Lò, nơi có nhiều người dân đến buôn bán. Nắm bắt được vấn đề đó, thời điểm bùng phát dịch Covid-19, đội phản ứng nhanh phường Nghi Thủy cùng chi đoàn đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Lò đã lập tức tổ chức phát gần 300 khẩu trang miễn phí cho bà con nhân dân đến giao dịch buôn bán.

Cùng với đó, đoàn phường cũng phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn phòng chống dịch bệnh virus Corona cho nhân dân và các chủ cửa hàng trong chợ; Cấp phát 1000 lọ xịt rửa tay kháng khuẩn đến tận nhà các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Dân sinh - Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ (Hình 4).

Chương trình Mùa đông ấm là hoạt động mang nhiều kỷ niệm và thành công nhất của đoàn phường Nghi Thủy.

Khi được hỏi trong 7 năm qua, hoạt động nào ấn tượng nhất thì nam thủ lĩnh này không thể trả lời được. Bởi mỗi việc làm của anh đều dồn hết tâm sức để đạt được thành tích cao nhất. Anh tâm sự, tuổi đoàn có giới hạn, tuổi trẻ cũng có thời gian, vì vậy anh không muốn lúc nhìn lại sẽ hối hận.

Thế nhưng, nếu được chọn hoạt động mang kỷ niệm nhất thì đó là chương trình Mùa đông ấm đã triển khai liên tục 7 năm từ thời điểm anh bắt đầu làm đoàn. 7 năm đó, đoàn phường Nghi Thủy đã đi tất cả 7 huyện miền núi khó khăn bậc nhất của tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, vào ngày 9-10/1/2020, đoàn phường Nghi Thủy đã tổ chức chương trình mùa đông ấm tại xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Tại đây, đoàn đã trao 270 áo ấm mới, 270 tất ấm mới cho các em học sinh trường mầm non xã Nhôn Mai; 10 chăn ấm và gần 50 đôi giày mới cho các em học sinh mầm non Bản Na Lợt; 57 áo mới cho học sinh bản Na Hỷ, trường tiểu học Nhôn Mai; 40 suất quà cho 40 hộ nghèo thuộc bản Piêng Luống, xã Nhôn Mai với giá trị trên 100 triệu đồng.

Dân sinh - Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ (Hình 5).

Bằng khen treo kín phòng của Tuấn và đoàn phường.

Cũng vì vậy, đoàn phường Nghi Thủy và cá nhân bí thư Tuấn gần như năm nào cũng đều được các cấp chính quyền, BTV Tỉnh đoàn, hội LHTN tỉnh Nghệ An, hội LHTN thị xã Cửa Lò khen thưởng.

Đặc biệt là giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 và được Đoàn tỉnh Nghệ An tuyên dương là một trong 10 gương Đảng viên trẻ xuất sắc năm 2020 là phần thưởng xứng đáng cho những công sức mà Tuấn đã cống hiến.

“Năm nay tôi 30 tuổi rồi và đã đến lúc phải tìm thế hệ kế cận để thay thế mình. Vì thế, tôi muốn khi không còn làm đoàn nữa, nhìn lại quãng thời gian này vẫn tự hào là mình không sống hoài, sống phí”, Tuấn nói. Chỉ có trong thời điểm hiện nay, điều anh suy nghĩ nhiều nhất là không dành nhiều thời gian cho vợ con. Công việc nhà và việc chăm sóc 2 người con nhỏ phần lớn vẫn dồn vào đôi vai của vợ.

Dân sinh - Bí quyết thành công hoạt động đoàn của thủ lĩnh vùng biển xứ Nghệ (Hình 6).

Nguyễn Đắc Tuấn là một trong 10 gương Đảng viên trẻ xuất sắc năm 2020 tại tỉnh Nghệ An.

Chị Hoàng Đinh Thùy Dung – Bí thư thị đoàn Cửa Lò cho biết, với cách làm khéo léo, cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các phong trào do đoàn phường mà trực tiếp Nguyễn Đắc Tuấn triển khai luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình không chỉ của đoàn viên thanh niên mà còn của người dân địa phương.

“Trong những năm gần đây, đoàn phường Nghi Thủy luôn là lá cờ đầu trong mọi hoạt động tại thị đoàn Cửa Lò, mà công lớn nhất là Bí thư đoàn phường Nguyễn Đắc Tuấn. Tuấn luôn là thanh niên đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Với những thành tích trên, Nguyễn Đắc Tuấn xứng đáng là một tấm gương cán bộ Đoàn tiêu biểu cho các bạn trẻ học tập”, chị Dung nói.

Đoàn thanh niên hội Luật gia Việt Nam viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 3, 19/05/2020 | 17:55
Sáng 19/5, trong không khí hân hoan của cả nước, đoàn thanh niên hội Luật gia Việt Nam đã vinh dự được tham gia lễ viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hòa chung niềm vui của đồng bào cả nước trong ngày kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác Hồ.

Đoàn viên thanh niên BVĐK Hòa Bình viết đơn tình nguyện “ra tuyến đầu” chống Covid-19

Thứ 6, 27/03/2020 | 15:44
Rất nhiều y bác sĩ và cũng là Đoàn viên thanh niên bệnh viện đa khoa tỉnh (BVĐK) tỉnh Hòa Bình đã viết đơn tình nguyên xin tham gia công tác phòng, chống dịch covid-19. Họ luôn sẵn sàng “ra tuyến đầu” để bảo vệ nhân dân trong mùa dịch covid-19.

Kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Thứ 7, 26/03/2016 | 07:36
Tối 25/3, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Mổ cấp cứu cho ngư dân Bình Định bị viêm ruột thừa cấp trên biển

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Ngư dân tỉnh Bình Định bị viêm ruột thừa cấp khi đang đánh bắt hải sản trên biển, đã được các quân y của đảo Song Tử Tây (tỉnh Khánh Hòa) phẫu thuật kịp thời.

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.

Huế: Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái 7 tuổi bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:22
Trong lúc đi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bất ngờ bị chó dữ cắn phải nhập viện điều trị.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.