Bị tố tiết lộ tin mật cho Nga: TT Trump đã vượt giới hạn đỏ?

Bị tố tiết lộ tin mật cho Nga: TT Trump đã vượt giới hạn đỏ?

Thứ 3, 16/05/2017 | 11:40
0
Tổng thống Donald Trump bị tố đã tiết lộ thông tin mật quốc gia cho Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ. Một lần nữa, 'nghi án' quan hệ ngầm Trump - Putin lại dậy sóng...

Thông tin tuyệt mật liên quan đến IS?

Theo Washington post, các quan chức Mỹ cho hay, tại cuộc  gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã tiết lộ những thông tin được cho là gây nguy hiểm cho nguồn tin tình báo về tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tiêu điểm - Bị tố tiết lộ tin mật cho Nga: TT Trump đã vượt giới hạn đỏ?

 Tổng thống Trump bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật quốc gia trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5.

Theo đó, Tổng thống Trump đã hé lộ những thông tin được cung cấp bởi một đối tác của Mỹ cho nhà ngoại giao Nga. Những thông tin đối tác đã cung cấp cho Mỹ thông qua một thỏa thuận chia sẻ tình báo được xem là nhạy cảm.

Một số nguồn tin tin cậy cho hay, các thông tin đó chỉ được chia sẻ trong các nước đồng minh, thậm chí nó cũng hạn chế chia sẻ ngay cả trong chính quyền Mỹ. Đối tác này không cho phép Washington tiết lộ thông tin cho Moscow, vì vậy hành động của Tổng thống Donald Trump có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của nguồn tin.

Theo tờ báo này, sau cuộc gặp của Tổng thống Trump, các quan chức cấp cao Nhà Trắng đã phải tiến hành các bước ngăn chặn thiệt hại, bao gồm việc liên lạc với Cục tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA).

“Đây là thông tin tuyệt mật quan trọng. Chúng tôi cũng đã thông báo tới đồng minh về việc Tổng thống để lộ nguồn tin này với Nga”, một quan chức Mỹ hiểu vấn đề cho hay.

Một số quan chức Chính phủ Mỹ cũng xác nhận, Tổng thống Trump đã chia sẻ thông tin chi tiết về IS trong cuộc gặp Ngoại trưởng và Đại sứ Nga.

xem thêm >>> Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II

Các nhà lập pháp Mỹ sốc khi biết thông tin này

Hiện giờ, những thông tin về việc Tổng thống Trump tiết lộ tin mật cho Nga khiến nhiều chính trị gia càng tin rằng, giữa ông Trump và chính quyền Nga nhất định có mối liên hệ nào đó.

Trước đó, những đồn đoán về việc ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI Comey vào thời điểm nhạy cảm, khi FBI đang phụ trách cuộc điều tra về khả năng các cố vấn của ông Trump tiếp xúc với Nga để tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn chưa lắng xuống. Nhiều quan chức Mỹ chỉ trích, đây thực sự là một hành động "cản trở công lý”.

Tiêu điểm - Bị tố tiết lộ tin mật cho Nga: TT Trump đã vượt giới hạn đỏ? (Hình 2).

 Những cáo buộc về việc Tổng thống Trump làm lộ thông tin mật quốc gia nổi lên giữa những tranh cãi khi Tổng thống quyết định sa thải Giám đốc FBI. 

Theo The Washington Post, một ngày sau khi sa thải ông Comey, Tổng thống Trump cũng công khai khen ngợi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp diễn ra ở phòng Bầu Dục.

Hiện tại, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ thông tin mà The Washington Post đăng tải.

Cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster khẳng định, đó là thông tin sai. Ông nói: "Tổng thống và Ngoại trưởng Nga đã thảo luận về một loạt mối đe dọa chung đối với hai nước, bao gồm nguy cơ với hàng không dân dụng. Trong cuộc gặp này, các nguồn tin hay phương thức thu thập tình báo hoàn toàn không được thảo luận. Tổng thống không tiết lộ bất cứ chiến dịch quân sự nào không được công khai trước đó".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nhấn mạnh, Tổng thống không làm lộ thông tin tình báo.m Cả 2 cơ quan gồm CIA và NSA đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Cơn ác mộng với cộng đồng tình báo

Trước những thông tin về Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin mật với Nga, Wayne White, một quan chức tình báo cấp cao tại bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống George W. Bush cho biết: “Nếu là sự thật, thì đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta thể kiểm soát được người này (Tổng thống Trump). Có những giới hạn đỏ mà ngay cả Tổng thống cũng không được phép vượt qua. Đó thực sự là điều kinh khủng cho chúng ta, đặc biệt với những người tận dụng mối quan hệ để lấy thông tin".

Ned Price, cựu quan chức CIA và là thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama cũng chỉ trích hành động của ông Trump là “một cơn ác mộng đối với cộng đồng tình báo”. 

Phương Anh

xem thêm >>> Toàn cảnh những vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ khi Trump cầm quyền

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.