Bị

Bị "tung hỏa mù" trúng thưởng, nhiều người tiêu dùng mắc lừa

Thứ 4, 06/09/2017 | 06:00
1
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo nhiều người bị mắc lừa bởi tin nhắn trúng thưởng xe máy SH, tiền mặt... qua facebook và điện thoại.

Tin nhắn mà người tiêu dùng nhận được qua tin nhắn facebook và điện thoại khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan Nhà nước như bộ Công Thương, bộ Tài chính và muốn nhận thưởng người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Bị 'tung hỏa mù' trúng thưởng, nhiều người tiêu dùng mắc lừa

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo chiêu lừa đảo trên facebook/Ảnh minh họa.

Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên, có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ.

Theo cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, không chỉ trong tháng 8/2017 mà cả những năm trước đó cũng đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh như trên. Chính vì thế cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng nhận được khiếu nại của người tiêu dùng khi sử dụng facebook và thấy quảng cáo camera từ tài khoản “thiết bị công nghệ số thông minh”. Sau khi được tư vấn, đặt mua và nhận hàng, người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm có chất lượng kém, tính năng trái ngược hẳn với tính năng nhân viên đã tư vấn. Ngoài ra, sản phẩm còn không kèm đủ phụ kiện như cam kết, và người tiêu dùng không được kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phản ánh lại với cửa hàng, người tiêu dùng được đề nghị “đổi máy khác, các thêm tiền”.

Sau khi nhận đơn khiếu nại, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã gửi công văn đề nghị cửa hàng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau quá trình làm việc và trao đổi, cửa hàng đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn lại tiền cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng nhận được đơn khiếu nại liên quan đến việc mua sản phẩm phấn mắt Etude trên shopee.vn. Theo đó, sản phẩm nhận được có chất lượng kém, bao bì mờ nhạt, người tiêu dùng nghi là hàng giả. Khi kiểm tra từ các nguồn khác, người tiêu dùng nhận thấy giá trung bình của sản phẩm là 200.000 đồng, trong khi giá shopee.vn chỉ là 99.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận khiếu nại, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã đề nghị Shopee.vn tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau đó, shopee.vn đã tạm khóa sản phẩm này trên trang web, thu hồi lại hàng và hoàn tiền cho người tiêu dùng, đồng thời đang trong quá trình đề nghị người bán giải trình về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho hay, trong tháng 8/2017,  cũng tiếp nhận đơn khiếu nại của văn phòng luật sư đại diện cho một số người tiêu dùng về việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại khu du lịch Thiên đường ALMA, cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại về việc cung cấp thông tin của công ty ALMA về dự án khu du lịch vịnh Thiên đường tại tỉnh Khánh Hòa và hợp đồng của công ty ALMA có nhiều điều khoản gây bất lợi cho người tiêu dùng, không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Trong quá trình đánh giá vụ việc, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy quá trình cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của ALMA có một số dấu hiệu chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, các thông tin không được cung cấp qua văn bản mà chỉ qua tư vấn viên của công ty; một số thông tin dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng; một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam, như khuyến khích sử dụng đồng USD (giải thích từ ngữ về tiền USD); không có căn cứ pháp lý về dự án; không có các điều khoản cho phép người tiêu dùng chấm dứt hợp đồng...

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện đang phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan nhằm xác minh vụ việc. Người tiêu dùng có vấn đề phát sinh liên quan đến vụ việc tại ALMA có thể gửi thông tin tới cục để cung cấp thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho quá trình xem xét vụ việc.

Thiên Di

Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo

Thứ 5, 23/02/2017 | 15:28
Dù là “tín đồ” của các mạng xã hội nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo bởi những chiêu “dụ” chuyên nghiệp của kẻ gian.
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.