Tin nhắn mà người tiêu dùng nhận được qua tin nhắn facebook và điện thoại khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan Nhà nước như bộ Công Thương, bộ Tài chính và muốn nhận thưởng người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao.
Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên, có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ.
Theo cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, không chỉ trong tháng 8/2017 mà cả những năm trước đó cũng đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh như trên. Chính vì thế cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.
Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…
Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng nhận được khiếu nại của người tiêu dùng khi sử dụng facebook và thấy quảng cáo camera từ tài khoản “thiết bị công nghệ số thông minh”. Sau khi được tư vấn, đặt mua và nhận hàng, người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm có chất lượng kém, tính năng trái ngược hẳn với tính năng nhân viên đã tư vấn. Ngoài ra, sản phẩm còn không kèm đủ phụ kiện như cam kết, và người tiêu dùng không được kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phản ánh lại với cửa hàng, người tiêu dùng được đề nghị “đổi máy khác, các thêm tiền”.
Sau khi nhận đơn khiếu nại, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã gửi công văn đề nghị cửa hàng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau quá trình làm việc và trao đổi, cửa hàng đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn lại tiền cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng nhận được đơn khiếu nại liên quan đến việc mua sản phẩm phấn mắt Etude trên shopee.vn. Theo đó, sản phẩm nhận được có chất lượng kém, bao bì mờ nhạt, người tiêu dùng nghi là hàng giả. Khi kiểm tra từ các nguồn khác, người tiêu dùng nhận thấy giá trung bình của sản phẩm là 200.000 đồng, trong khi giá shopee.vn chỉ là 99.000 đồng.
Sau khi tiếp nhận khiếu nại, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã đề nghị Shopee.vn tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau đó, shopee.vn đã tạm khóa sản phẩm này trên trang web, thu hồi lại hàng và hoàn tiền cho người tiêu dùng, đồng thời đang trong quá trình đề nghị người bán giải trình về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho hay, trong tháng 8/2017, cũng tiếp nhận đơn khiếu nại của văn phòng luật sư đại diện cho một số người tiêu dùng về việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại khu du lịch Thiên đường ALMA, cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại về việc cung cấp thông tin của công ty ALMA về dự án khu du lịch vịnh Thiên đường tại tỉnh Khánh Hòa và hợp đồng của công ty ALMA có nhiều điều khoản gây bất lợi cho người tiêu dùng, không phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Trong quá trình đánh giá vụ việc, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy quá trình cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của ALMA có một số dấu hiệu chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, các thông tin không được cung cấp qua văn bản mà chỉ qua tư vấn viên của công ty; một số thông tin dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng; một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam, như khuyến khích sử dụng đồng USD (giải thích từ ngữ về tiền USD); không có căn cứ pháp lý về dự án; không có các điều khoản cho phép người tiêu dùng chấm dứt hợp đồng...
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện đang phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan nhằm xác minh vụ việc. Người tiêu dùng có vấn đề phát sinh liên quan đến vụ việc tại ALMA có thể gửi thông tin tới cục để cung cấp thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho quá trình xem xét vụ việc.
Thiên Di