Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp

Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp

Phùng Sỹ Sơn
Chủ nhật, 06/06/2021 | 10:40
0
Sau khi có ca nhiễm cộng đồng, tỉnh Bình Dương đã nâng mức cảnh báo phòng, chống Covid-19 tại các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Yêu cầu nâng cao công tác phòng dịch

Những ngày gần đây, tại tỉnh Bình Dương xuất hiện một số ca bệnh mắc Covid-19, bị lây nhiễm trong cộng đồng, hàng nghìn hộ dân bị cách ly, nhiều khu phố, chung cư bị phong toả.

Theo số liệu thống kê, tỉnh Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp với 51.303 doanh nghiệp trong nước và trên 3.900 doanh nghiệp vốn FDI. Tổng số công nhân lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp lên đến trên 1 triệu người. Đây là một trong những địa phương có đông dân cư và công nhân nên khi xuất hiện ca lây nhiễm lãnh đạo tỉnh này đã nâng cao mức phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương đã có văn bản hoả tốc yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Động thái này nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (Bìa phải) chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với các huyện, thị, thành phố xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể khi phát hiện các ca F0, F1, F2, F3.

“Chúng tôi đã yêu cầu Ban Quản lý khu công nghiệp phải thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện phương án phòng chống dịch Covid-19 ở các doanh nghiệp. Điển hình như, thực hiện nghiêm kiểm tra y tế, yêu cầu công nhân khai báo y tế hằng ngày trước khi vào nhà máy, xí nghiệp; thực hiện giãn cách trong lao động, sản xuất và ăn uống sinh hoạt tại công ty, nhà máy” ông Lộc Hà cho hay.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng cho biết, việc sản xuất kinh tế không thể ngưng trệ, tuy nhiên cấp bách là chống dịch, tất cả các tổ chức cá nhân đầu phải nâng cao tinh thần tự giác, phòng chống dịch bệnh Covid-19, chung tay đẩy lùi căn bệnh này.

Đối với các doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện, lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống Covid-19 khiến dịch bệnh lây lan, UBND tỉnh Bình Dương sẽ buộc dừng hoạt động, rút giấy phép, thậm chí là khởi tố hình sự.

Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp (Hình 2).

Nhiều công ty trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương có ca F1, F2 tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, cho hay “Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đặt lên hàng đầu ở thời điểm này, trên địa bàn TP.Thuận An có nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, công ty sản xuất, để tránh tình trạng khó kiểm soát, Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp phải tăng cường công tác phòng dịch, thường xuyên đo nhiệt độ các công, nhân viên, trang bị nước rửa tay kháng khuẩn, diệt trùng quanh công ty và đặc biệt phải thực hiện việc 100% công nhân phải đeo khẩu trang, giữ khoản cách với nhau”.

Doanh nghiệp tự trang bị “lá chắn” chống Covid-19

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, trong những ngày qua, công tác phòng dịch tại tỉnh Bình Dương rất nghiêm ngặt và bài bản, tại các tuyến đường trọng yếu, liên huyện, thị xã… đều có các chốt kiểm dịch. Những tài xế đi qua buộc phải khai báo lịch trình di chuyển, đo nhiệt độ, khai báo y tế…

Còn tại các khu công nghiệp như Sóng Thần 1, 2 (TP.Dĩ An), khu Công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP, TP.Thuận An), khu Công nghiệp Tân Uyên (thị xã Tân Uyên)… thực hiện nghiêm ngặt việc các xe ra vào. Hầu như, tại các chốt ngã tư đều có bảo vệ trực chiến, đặc biệt, nhưng xe tải chở hàng hoá ra vào khu công nghiệp phải khai báo y tế, đo nhiệt độ… tất cả các công ty đều tự trang bị máy đo thân nhiệt, nước kháng khuẩn và yêu cầu công nhân phải thực hiện đo nhiệt độ, rửa tay và thực hiện giãn cách trong quá trình làm việc, di chuyển.

Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp (Hình 3).
Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp (Hình 4).

Công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh hiện nay được tỉnh Bình Dương nâng cao, tại các chốt kiểm dịch trên đường, trước cổng khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp luôn thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Để tạo thêm “lá chắn” phòng, chống Covid-19 và bảo vệ cho công nhân, tại Công ty TNHH Timberland (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, Bình Dương), một Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 được thành lập.

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin pháp luật, ông Chen Jiafu, Tổng Giám đốc công ty cho biết, sau khi nhận được thông báo của UBND tỉnh Bình Dương về việc nâng cao mức phòng, chống dịch Covid-19, cũng như trước diễn biến phức tạp của dịch. Công ty này đã thành lập trang khai báo y tế nội bộ và yêu cầu tất cả công nhân viên công ty, nhà thầu, khách hàng phải khai báo trước giờ làm việc hàng ngày.

Ngoài ra, để tăng cường việc kiểm soát dịch, thay đổi phương thức kiểm soát thân nhiệt thủ công, mất thời gian và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo. Công ty đã lắp đặt hệ thống đo thân nhiệt bằng camera hồng ngoại, một ứng dụng về công nghệ AI và IoT từ Nhật Bản. 

Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp (Hình 5).

Một số doanh nghiệp tự trang bị máy móc hiện đại, thiết bị đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại, kiểm soát bằng hệ thống phần mềm điện tử, nhận diện khuôn mặt. Tích hợp thông tin cá nhân, thông tin được ghi nhận trước đó để đối chiếu, nhằm nâng cao mức độ phòng, chống dịch Covid-19.

Ưu điểm của hệ thống đo thân nhiệt bằng camera hồng ngoại là sàng lọc, theo dõi, giám sát nhóm người có nguy cơ nhiễm Covid-19 đạt độ chính xác giám sát thân nhiệt cao ± 0.3°C.  Ngoài báo cáo diễn biến bao nhiêu người bị sốt trong ngày tại khu vực, báo cáo diễn biến tình hình đo nhiệt theo tháng/năm tại từng địa điểm, giải pháp còn hoạt động như một phần phềm AI điểm danh và đo nhiệt độ toàn bộ nhân viên bằng nhận dạng khuôn mặt, báo cáo đích danh tình trạng nhân viên ngay tức thời qua SMS/zalo cho cho lực lượng bảo vệ hoặc bộ phận quản lý.

Chị Phạm Thị N. (quê tỉnh Tiền Giang) chia sẻ “Từ thời điểm dịch đến nay, công ty tăng cường kiểm soát đo thân nhiệt, khẩu trang và khử khuẩn, chúng tôi luôn sẵn lòng. Hiện tại dịch phức tạp, lây lan nhanh nên phải tự bảo vệ bản thân mình và gia đình, anh chị em trong xưởng làm chung với tôi đều thực hiện nghiêm việc giãn cách, phòng dịch. Chúng tôi chỉ mong sớm qua dịch, quay lại những ngày tháng thoải mái nói chuyện, ngồi vui vẻ mà không phải nơm nớp lo sợ”.

Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp (Hình 6).
Sự kiện - Bình Dương: Tăng cường “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp (Hình 7).

Công nhân thực hiện việc giãn cách tại khu vực ăn uống, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài việc một số doanh nghiệp nâng cao “lá chắn” phòng, chống dịch Covid-19 bằng công nghệ cao, thì một số công tác phòng dịch khác hiện nay cũng đang được doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương triển khai như tiến hành phun thuốc khử trùng (Cloramine B 25%) cho toàn bộ khuôn viên Công ty (bao gồm cả nhà xe và ký túc xá). Thực hiện việc giãn cách khu vực nhà ăn, khu vực chấm công, khu vực sản xuất với khoảng cách tối thiểu 2m giữa 2 người (có vách ngăn). Có bố trí khu vực riêng, phòng riêng dành cho những trường hợp có biểu hiện nghi vấn như sốt, ho, đau họng, khó thở,…

Bình Dương: Hai nhân viên công ty BĐS nghi nhiễm Covid-19

Thứ 7, 05/06/2021 | 13:54
Ngày 5/6, trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương thông tin, Bình Dương ghi nhận 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-CoV-2.

Bình Dương: Yêu cầu người từng đến 17 địa điểm này phải khai báo y tế

Thứ 6, 04/06/2021 | 15:07
Sau khi ca F1 trở thành F0, tỉnh Bình Dương đã rà soát quá trình dịch tễ của người này. Đến nay, CDC Bình Dương yêu cầu người dân từng đến 17 địa điểm này khai báo.

Bình Dương: Chung cư Marina Tower bị phong toả vì ca nghi mắc Covid-19

Thứ 5, 03/06/2021 | 16:54
Một chung cư có hàng trăm hộ dân sinh sống vừa bị phong toả sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19.

Bình Dương: Hai Chủ tịch phường bị lập biên bản vì lơ là phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 03/06/2021 | 14:55
Hai chủ tịch UBND phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bị lập biên bản khi địa bàn chưa thực hiện giãn cách đúng theo Chỉ thị 15.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.