Bổ sung vitamin hàng ngày có hại cho sức khỏe

Bổ sung vitamin hàng ngày có hại cho sức khỏe

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:17
0
Thuốc vitamin có rất nhiều loại, nhiều dạng khác nhau phù hợp cho các đối tượng khác nhau. Dạng siro và kẹo nhai cho trẻ em, loại viên nén cho người lớn. Nưng trên thực tế thói quen uống vitamin bổ sung hàng ngày lại thực sự có hại cho sức khỏe của bạn.

Một nghiên cứu đã cho thấy viên nang dầu cá có liên quan đến nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một cú sốc cho hàng triệu người dùng dầu cá hoặc axit béo Omega 3 mỗi ngày để giảm bớt đau khớp, cải thiện sức khỏe tim mạch và tình trạng suy giảm thần kinh.

Một nghiên cứu trên 2000 người đàn ông có hàm lượng Omega 3 trong máu cao có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên tới 71%.

Không chỉ riêng Omega 3, theo Tiến sĩ Alan Kristal, người đứng đầu nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, có rất nhiều nguy cơ xấu từ việc sử dụng các loại vitamin bổ sung hoặc khoáng chất ngừa bệnh nếu thực sự ta không thiếu hụt dinh dưỡng.

Gia đình - Bổ sung vitamin hàng ngày có hại cho sức khỏe

Việc bổ sung vitamin bằng thuốc có thực sự có lợi cho sức khỏe của bạn?

Vitamin tổng hợp 

Họ thấy rằng những người dùng viên thuốc vitamin tổng hợp có khả năng bị bệnh tim hay ung thư như những người uống thuốc trị bệnh khác.

Một đánh giá năm 2008 chủ yếu dựa trên 67 nghiên cứu trên khoảng 230.000 người mà không hề tìm thấy bằng chứng cho thấy vitamin tổng hợp kéo dài cuộc sống. Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng nếu sử dụng liều cao có thể làm hại nhiều hơn lợi. 

Nghiên cứu của họ cũng cho thấy rằng việc sử dụng vitamin B6 làm tăng nguy cơ tử vong 4.1 phần trăm, axit folic 5,9 phần trăm, sắt 3,9 phần trăm, magiê 3,6 phần trăm, kẽm 3 phần trăm và đồng 18 phần trăm. 

Vì vậy, nếu chế độ ăn uống của bạn có chứa nhiều thực phẩm tươi sống một ngày của bạn thì bạn không cần đến một viên vitamin tổng hợp nào.

Vitamin C 

Các bác sĩ đã biết đến từ thập niên 1750, khi các thủy thủ Anh có phát hiện đầu tiên với chanh, thực phẩm chứa nhiều vitamin C cần thiệt cho cơ thể. Nó giúp chữa lành vết thương, tăng cường các mô liên kết của cơ thể và giữ cho các tế bào khỏe mạnh. 

Tuy nhiên, nó giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh, có rất ít bằng chứng thực tế rằng nó gậy ra bệnh, bác sĩ Kristal nói. Nhưng khi sử dụng liều cao có thể làm hại nhiều hơn lợi.

Một nghiên cứu kéo dài 11 năm trên hơn 23.000 người đàn ông phát hiện ra rằng những người đã sử dụng liều cao bổ sung - thường là 1.000 mg - có khả năng bị sỏi thận cao hơn gấp 2 lần so với những người đàn ông khác. 

Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy liều 1g vitamin C và vitamin E làm tăng gần gấp ba lần nguy cơ tử vong sớm ở phụ nữ sau mãn kinh. 

Sở Y tế cho biết người lớn cần 40 mg một ngày nhưng liều lượng lên đến 1.000 mg một ngày không có khả năng gây ra thiệt hại. Bất cứ ai cũng lo lắng về lượng của họ rằng liệu họ có quá liều hàng ngày an toàn của họ. 

Ví dụ, vitamin sủi bọt uống Berocca chứa 476 mg. Một viên bổ sung như thế này, kết hợp với một chế độ ăn uống trái cây tươi, có thể giúp bạn có liều lượng an toàn.

Vitamin E 

Được tìm thấy trong các loại hạt, mầm bệnh, lúa mì và các loại dầu, vitamin E rất cần thiết cho các tế bào khỏe mạnh. Theo Bộ Y tế, hầu hết người lớn cần khoảng 3 mg và 4 mg một ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm giàu vitamin E có thể giúp chống lại bệnh tim. Nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy viên thuốc vitamin E làm được như vậy. 

Trong năm 2011, các nhà nghiên cứu Mỹ tại Cleveland Clinic nhận thấy rằng những người đàn ông đã một  sử dụng liều cao 268 mg vitamin E mỗi ngày có 17% khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt hơn những người khác.

Và, trong năm 2005, một nghiên cứu 7 năm trên 4.000 người cho thấy rằng nó làm tăng nguy cơ suy tim tăng 13 %. 

Trong khi Bộ Y tế cho biết dùng 540 mg hoặc ít hơn một ngày không có hại, nghiên cứu bệnh ung thư tuyến tiền liệt được xuất bản bởi Tiến sĩ Kristal cũng xem xét tác động của hàng ngày liều 400 mg vitamin E. 

Tiến sĩ Kristal nói: "Nó làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 17%. Chúng tôi không biết tại sao. Nhưng có một điều cần nhớ là, không giống như vitamin C, nó hòa tan trong nồng độ chất béo và do đó tích tụ trong cơ thể theo thời gian".

Các chuyên gia nói rằng một quả trứng hoặc 28g hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp tất cả các vitamin E bạn cần và không cần bổ sung thêm.

CALCIUM 

Canxi thường được bổ sung cho những người trung niên và lớn tuổi để bảo vệ xương của họ. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy nó có thể ngăn chặn sự tái phát của khối u ruột nếu tăng trưởng có thể phát triển thành ung thư.  Tuy nhiên,  theo một nghiên cứu vào tháng Hai từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, bổ sung canxi có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim ở nam giới.

Một nghiên cứu của 388.000 người thấy rằng người đàn ông bổ sung hơn 1.000 mg hoặc 1 g một ngày có nguy cơ lớn hơn mắc các vấn đề tim - và có 20 phần trăm nguy cơ tử vong cao.

Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm khuyến cáo người lớn cần 700 mg canxi mỗi ngày. Mộtộp  hsữa chua và một ly sữa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của bạn, và bạn sẽ cần bổ sung.

Linh Ngân (theo Daily Mail)

Con lùn vì mẹ bổ sung quá nhiều canxi

Thứ 5, 28/02/2013 | 09:30
Bổ sung quá nhiều canxi có thể khiến cơ thể trẻ dư thừa và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.

Cần làm rõ vụ trẻ tử vong sau tiêm Vitamin K

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:42
Ngày 24/7, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đang làm rõ nguyên nhân tử vong của một trẻ sơ sinh vào trưa 23/7.

Vitamin là liều thuốc độc với bệnh nhân ung thư

Thứ 4, 23/01/2013 | 10:30
Những viên vitamin bổ dưỡng chính là tác nhân cản trở quá trình điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.
Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.