Tăng thuế BVMT khiến giá xăng tăng: Bộ Công thương nói có, Bộ Tài chính bảo không
Theo Bộ Tài chính, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới, kể từ sau ngày 01/5/2015 (ngày Thuế BVMT theo mức mới có hiệu lực), Liên Bộ Công thương và Tài chính đã điều hành giá xăng dầu 2 lần (vào ngày 05/5 và ngày 20/5). Trong đó, tính riêng thuế nhập khẩu mặt hàng xăng và dầu điêzen cụ thể là:
Ngày 05/5: trước đó đã giảm thuế nhập khẩu xăng về mức 20% (đã được tính tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế BVMT trước đó – giảm từ 35% xuống 20%); Thuế nhập khẩu dầu điêzen giảm từ 20% xuống 12%.
Ngày 20/5: Thuế nhập khẩu xăng giữ ở mức 20%; thuế nhập khẩu dầu điêzen giảm từ 12% xuống còn 10%.
Trước đó, theo Nghị quyết số 888a do Bộ Tài chính ban hành ngày 10/3/2015, thuế BVMT được điều chỉnh đối với xăng, nhiên liệu bay từ 1.000 đ/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu điêzen từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít.
Như vậy, trước khi tính tương tác việc điều chỉnh tăng thuế BVMT thì thuế nhập khẩu 2 mặt hàng xăng, dầu điêzen lần lượt là 35% và 30% nhưng sau 2 lần điều chỉnh, thuế nhập khẩu xăng giảm còn 20% và dầu điêzen còn 10%.
Trong bảng thống kê của Bộ Tài chính, có thể thấy, giá dầu thô thế giới tại thời điểm 31/5 ở mức 58,68 USD/thùng và thuế BVMT mức mới là 3.000 đồng/lít. Theo Bộ Tài chính, nếu vẫn giữ thuế nhập khẩu xăng như trước là 35% thì giá của mặt hàng xăng tại Việt Nam phải là 23.582 đồng/lít. Nhưng khi thay đổi mức thuế nhập khẩu xăng về 20% thì giá thực tế của xăng chỉ là 21.540 đồng/lít.
Trường hợp giá xăng dầu thế giới không có biến động lớn, với thuế Bảo vệ môi trường theo mức mới áp dụng từ ngày 01/5/2015 và thuế nhập khẩu theo các phương án điều hành nói trê