Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu trả lời trước Quốc hội

Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu trả lời trước Quốc hội

Dương Thu
Thứ 4, 31/10/2018 | 17:34
4
Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vừa được Quốc hội phê chuẩn, bổ nhiệm nhưng đã có trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề xử lý SIM rác, xử lý thông tin xấu trên mạng xã hội.

Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trả lời trong phiên chất vấn của ĐBQH chiều 31/10 về vấn đề một số ĐBQH quan tâm đến việc xử lý người đăng tin sai trên mạng xã hội, các thông tin xấu, cũng như vấn đề xử lý SIM rác.

Trước đó, ngay từ đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có thông báo, do mới được phê chuẩn bổ nhiệm mấy ngày nên Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ không trả lời chất vấn của ĐBQH mà những vấn đề ĐBQH quan tâm đến ngành Thông tin - Truyền thông sẽ do Phó Thủ tướng phụ trách trả lời (cụ thể là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam). 

Tuy nhiên, trong chiều nay, sau một số chất vấn của ĐBQH, Chủ tọa phiên chất vấn đã mời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng "ra mắt Quốc hội bằng câu trả lời về  SIM rác".

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, nước lớn hay nước nhỏ đều bị và càng ngày càng nặng hơn.

Chúng ta sống trên không gian mạng mới được khoảng chục năm và chưa nhiều kinh nghiệm. Trong khi đời sống thực, chúng ta đã có kinh nghiệm nhiều nghìn năm. Một số logic trong đời sống thực có thể mang áp dụng sang không gian ảo để xử lý câu chuyện thông tin sai.

Chính trị - Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu trả lời trước Quốc hội

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Thứ nhất, chúng ta phải định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật. Vấn đề này phải sửa một số quy định của pháp luật.

Thứ hai, chúng ta phải có công cụ giám sát, phân tích đánh giá, tức là phải dùng công nghệ. Một ngày, trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có khoảng 100 triệu thông tin, chúng ta không thể dùng người được

Hiện, bộ TT&TT bước đầu xây dựng được trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc được 100 triệu tin/ngày, phân tích, đánh giá, phân loại.

Chúng ta phải có công cụ quét rác. Đây cũng là câu chuyện vừa liên quan đến pháp luật vừa công nghệ. Phải chỉ ra được một đầu mối xử lý việc này, Chính phủ phải ra quyết định.

Công cụ quét rác, dọn dẹp là kỹ thuật công nghệ, có thể làm được. Đồng thời, cái khó là có những mạng xã hội xuyên biên giới cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam, chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp của Việt Nam, đặc biệt là các yêu cầu về gỡ bỏ thông tin.

Việc này có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế, EU làm rồi, một số nước ASEAN đã làm rồi. Quan trọng nhất là chúng ta cương quyết thượng tôn pháp luật.

Chúng ta phải có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng xã hội. Mạng xã hội giờ không phải ảo mà là thật. Chúng ta không nên bỏ trống trận địa này.

Người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên không gian mạng xã hội, cái tốt nhân lên thì cái xấu sẽ giảm đi cũng như nâng cao nhận thức của người dân về việc, thông tin trên mạng xã hội không được kiểm duyệt cho nên không phải cái gì xem cũng tin ngay. Vấn đề này cần tăng cường truyền thông.

Vấn đề SIM rác, Bộ trưởng cho rằng, cái gốc nằm ở việc phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác. Phải xác định được mối quan hệ giữa người đăng ký gắn vào SIM và chứng minh nhân dân. Chứng minh nhân dân ở nhiều nước họ đã cài vào ID duy nhất: Ảnh và vân tay.

Khi người đến đăng ký chìa chứng minh nhân dân ra cắm vào máy là hiện lên vân tay, ảnh. Công ty cung cấp sim chỉ cần chụp ảnh và so với cơ sở dữ liệu đó. Nếu ảnh trùng với chứng minh nhân dân thì đúng là người sở hữu chứng minh nhân dân đó. Như thế, SIM gắn với chứng minh nhân dân, đúng người.

"Đây là giải pháp căn cơ nhất. Vừa qua chưa thực hiện căn cơ được, chúng ta đã dùng khá nhiều vấn đề khác. Để thực sự căn cơ, chúng ta nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu công dân. Việc này không chỉ dành cho câu chuyện xử lý sim rác mà còn cả câu chuyện Chính phủ điện tử", Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.

 

Quốc hội nhiều lần cười ngả nghiêng vì phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng VH,TT&DL

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:46
Phần trả lời của Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sáng 30/10 về nội dung chất vấn của ĐBQH liên quan đến sự xuống cấp đạo đức xã hội, văn hóa đã khiến cả hội trường nhiều lần bật cười nghiêng ngả.

ĐBQH "phàn nàn" có việc chất vấn nhiều lần nhưng kết quả không chuyển biến

Thứ 2, 29/10/2018 | 13:49
Thảo luận về đầu tư công trung hạn, ĐBQH cho rằng, nguồn chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ môi trường là hết sức hạn hẹp. Thậm chí, có vấn đề đã đề cập nhiều lần, chất vấn Bộ trưởng nhưng đến nay, cử tri vẫn thắc mắc là chưa có chuyển biến gì.

Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, Thủ tướng báo cáo trước Quốc hội 45 phút

Thứ 2, 29/10/2018 | 07:39
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có 45 phút báo cáo trực tiếp trước Quốc hội, làm rõ thêm các vấn đề ĐBQH quan tâm liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ. Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời trực tiếp câu hỏi chất vấn của ĐBQH trong tuần này.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.