Bộ TT&TT quyết ra tay thu hồi sim 'rác': Liều thuốc đã đủ mạnh!

Bộ TT&TT quyết ra tay thu hồi sim 'rác': Liều thuốc đã đủ mạnh!

Thứ 7, 04/03/2017 | 19:44
0
Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Thông Tin và Truyền thông, Cục Viễn thông đã nghiêm túc tiến hành công tác kiểm tra việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông.

Thu hồi sim rác, bài học về sự đồng lòng

Trong chiến dịch thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các mạng di động lần này, bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đạt được con số ấn tượng khi trong lịch sử hơn 20 năm phát triển thì đây là lần đầu tiên chúng ta thu hồi 16 triệu sim đã kích hoạt sẵn.

Chiến dịch xử lý sim rác lần này của bộ TT&TT được cho là quyết liệt và triệt để nhất từ trước đến nay. Nó được kỳ vọng là sẽ mang lại một diện mạo mới cho thị trường di động, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, công bằng.

Trong đó, Viettel nổi lên là nhà mạng có số thuê bao trả trước bị “tình nghi” kích hoạt sẵn nhiều nhất, tỉ lệ sim bị khóa cũng cao nhất. Số lượng sim bị thu hồi của VNPT VinaPhone thấp nhất trong số 3 nhà mạng lớn.

Cụ thể, trong đợt kiểm tra ngày 23/01, trong tổng số hơn 2 triệu sim bị thu hồi, chỉ có 435.000 sim của VNPT VinaPhone. Số sim bị thu hồi của MobiFone và Viettel lần lượt là 825.000 và hơn 900.000 sim. Trong đợt thu hồi gần đây nhất, hơn 789.000 sim đã bị thu hồi, trong đó số lượng sim của VNPT VinaPhone chỉ chiếm 12,5%; MobiFone chiếm 9,4%, còn lại gần 78% là sim Viettel. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm vai trò của Viettel vấn đề quản lý sim.

Công nghệ - Bộ TT&TT quyết ra tay thu hồi sim 'rác': Liều thuốc đã đủ mạnh!

SIM rác, tin nhắn rác đang gây nhiễu loạn cho xã hội vì vậy phải có chế tài quản lý thuê bao trả trước chặt chẽ như thuê bao trả sau.

Tuy nhiên ở một góc độ khác, Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng biểu dương các doanh nghiệp di động, VinaPhone, MobiFone và đặc biệt là Viettel trong việc cam kết thu hồi sim đã kích hoạt sẵn để thực hiện việc đẩy lùi vấn nạn sim rác, tin nhắn rác.

Bởi lẽ, từ nhiều năm nay vấn nạn sim rác đã tồn tại nhưng lại chưa giải quyết triệt để. Một phần nguyên nhân cũng xuất phát vì vấn đề lợi ích của nhiều bên: Nhà mạng - được hưởng lợi vì điều này giúp phát triển số lượng thuê bao di động; Đại lý sim/thẻ - khai báo sẵn thông tin không chính xác và duy trì sim tồn tại thì sẽ có được doanh số/lợi ích nhất định; Người dùng - cũng được lợi từ các sim mới được khuyến mại nhiều. Chính vì những lợi ích đó mà vấn đề này đã tồn tại một thời gian dài như một hệ lụy tất yếu của kinh tế thị trường.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, việc phát triển thuê bao trả trước tràn lan thiếu sựu giám sát đã làm phát sinh tình trạng sim rác và dẫn tới việc lãng phí tài nguyên kho số quốc gia. Đồng thời, vấn nạn sim rác cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, an ninh thông tin quốc gia.

“Đây chính là bài học về sự đồng lòng của sự hợp tác. Tôi nhấn mạnh vai trò làm gương của Viettel. Các doanh nghiệp phải tiếp tục đồng lòng vì sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Liều thuốc đã đủ mạnh để chữa trị "căn bệnh" lâu năm

Đứng trên quan điểm một người sử dụng dịch vụ viễn thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn luôn kì vọng rằng, các dịch vụ viễn thông sẽ không mang đến cho người sử dụng những phiền phức, thông tin phiền hà mà chất lượng dịch vụ viễn thông sẽ ngày càng cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống của mọi người dân.

Còn trên vai trò là “tư lệnh” ngành Viễn thông - Công nghệ thông tin nói chung, bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong muốn các doanh nghiệp trong lĩnh vực Viễn thông - Công nghệ thông tin tiếp tục có những biện pháp cụ thể, mạnh mẽ hơn nữa và không chạy theo những lợi ích, thành tích như việc phát triển doanh số, thuê bao mà gây ra các vấn nạn như thuê bảo ảo, sim rác.

Công nghệ - Bộ TT&TT quyết ra tay thu hồi sim 'rác': Liều thuốc đã đủ mạnh! (Hình 2).

SIM trả trước sẽ quản lý chặt như SIM trả sau

Đồng quan điểm, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra, bộ TT&TT cũng đưa ra quan điểm: “Việc thực hiện thu hồi này có công tác giám sát chéo giữa các doanh nghiệp với nhau. Đây là sự giám sát rất chặt chẽ giữa các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp cam kết thu hồi sim, nếu giám sát không tốt, chỉ cần một doanh nghiệp thực hiện không nghiêm túc, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại về kinh tế. Khi thu hồi sim, bản thân doanh nghiệp đó sẽ bị giảm số lượng thuê bao, giảm doanh thu, giảm thị phần.

Một doanh nghiệp không nghiêm túc thì sẽ bị thiệt, các doanh nghiệp khác lại có lợi nên đòi hỏi phải có sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Để tạo ra sự công bằng, cần phải có sự điều tiết của Nhà nước”.

Tổng Giám đốc điều hành VNPT, đơn vị chủ quản của mạng di động Vinaphone, ông Phạm Đức Long chia sẻ: “Nếu tiếp tục để tình trạng sim rác, tin nhắn rác tràn lan như hiện nay thì đối với các doanh nghiệp viễn thông, cái hại nhiều hơn cái lợi, gây ra những hệ lụy cho cả khách hàng và các nhà mạng”.

Phía đại diện của VNPT cũng thừa nhận những khó khăn mà đơn vị mình gặp phải trong quá trình xử lý sim rác. Đơn cử, đến cuối năm 2016 tổng đài của họ đã tiếp nhận khoảng 25 nghìn cuộc gọi phản ánh về việc sim bị khóa. Như vậy, tổng số khiếu nại đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm cuối năm 2015.

“Theo quy định, chủ các sim bị khóa phải tới các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để đăng ký lại. Nhưng các cửa hàng của chúng tôi chủ yếu tập trung tại thành phố và thị trấn, nên sẽ khó khăn đối với các khách hàng ở xa”, đại diện nhà mạng chia sẻ.

Và có lẽ vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng vấn nạn tin rác đã được giải quyết song thực tế là hiện tình trạng tin nhắn rác đã được cải thiện đáng kể.

Những tác động của chính sách siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước và cam kết thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối cho thấy đây là liều thuốc mạnh đang từng bước chữa trị căn bệnh sim rác, tin nhắn rác lâu nay bấy lâu nay đang gây nhiều bất ổn cũng như hệ luỵ cho xã hội.

Nguyễn Huệ

 

 

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hãy cập nhật iPhone càng sớm càng tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:54
Đã vài tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.4.1, hiện là bản cập nhật ổn định mới nhất cho iPhone, đây là lúc cho thấy tầm quan trọng của bản cập nhật này.
     
Nổi bật trong ngày

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.