Boeing 737 rơi ở Ethiopia, máy bay Trung Quốc chờ thời vút bay

Boeing 737 rơi ở Ethiopia, máy bay Trung Quốc chờ thời vút bay

Thứ 7, 16/03/2019 | 12:16
0
Sự cố rơi máy bay tại Ethiopia như giọt nước tràn ly khiến uy tín của Boeing giảm mạnh trên toàn cầu. Và rất bất ngờ, COMAC- hãng máy bay của Trung Quốc vốn là “khách hàng lớn nhất” của Boeing, nay đã trở thành “đối thủ lớn nhất”.

Khi "khách hàng lớn nhất lại muốn trở thành đối thủ lớn nhất"

Boeing đang gặp “hạn” lớn khi chỉ trong có 5 tháng đã xảy ra 2 vụ rơi máy bay khiến gần 350 người tử vong, kéo giá cổ phiếu tập đoàn này xuống thấp.

Và như một lẽ tất yếu, khi Boeing “dính phốt”, các ông lớn khác như Airbus (EU) và Tập đoàn Máy bay Thương mại của Trung Quốc (COMAC) được dịp trỗi dậy.

Tiêu dùng & Dư luận - Boeing 737 rơi ở Ethiopia, máy bay Trung Quốc chờ thời vút bay

Boeing 737 rơi ở Ethiopia, máy bay Trung Quốc chờ thời vút bay

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022. Năm 2018, 14% doanh thu của Boeing đến từ thị trường Trung Quốc. Điều đó lý giải một phần vì sao Trung Quốc muốn phá vỡ sự độc quyền của các công ty hàng không đến từ phương Tây và có một “ông lớn” hàng không cho riêng mình. COMAC có lẽ sẽ là quân át chủ bài.

COMAC-một đối tác của Boeing cũng đang chế tạo mẫu C919, một loại máy bay chở khách thân hẹp giống mẫu Boeing 737 MAX có sức chứa khoảng 170 người.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của C919 được COMAC thực hiện từ năm 2017. Tính tới nay, COMAC cho biết đã nhận được hơn 800 đơn đặt hàng từ 28 hãng bay, trong đó có cả GE Capital Aviation Services (một công ty thành viên của tập đoàn đa quốc gia Mỹ- GE).

Tại trụ sở của COMAC ở Thượng Hải, tập đoàn này đang xây dựng một trung tâm đào tạo các nhân viên hàng không, kỹ sư và nhân sự khác để điều khiển, phục vụ cho C919 và CR929. Theo tiết lộ của Marc Szepan, một giảng viên kinh doanh quốc tế tại Oxford Saïd Business School  thì "họ (COMAC-PV) đang thực hiện 4 tới 6 việc cùng một lúc". Điều đó thực sự thể hiện tham vọng làm chủ bầu trời của Trung Quốc.

Clip thử nghiệm máy bay C919 năm 2017

Máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất thử nghiệm trên đường băng

Tuy nhiên, Trung Quốc có vẻ không dừng sự tham vọng ở đây. Không chỉ có C919, COMAC còn đang hợp tác với United Aircraft trụ sở tại Moskow để phát triển mẫu máy bay thân rộng CR929 có khả năng bay các chặng dài như từ Bắc Kinh tới New York. Tập đoàn này thậm chí cũng đang phát triển một loạt máy bay, gồm thân rộng, động cơ tu-bin cánh quạt, phi cơ cá nhân, trực thăng, thuỷ phi cơ...

Ông Yu Zhanfu - chuyên gia nghiên cứu về hàng không và quốc phòng tại Roland Berger Strategy Consultants ở Bắc Kinh nhận định: "Sản xuất máy bay là một chiến lược quốc gia. Một khi bạn có ngành sản xuất công nghiệp hàng không đạt tới quy mô kinh tế, nó sẽ nâng toàn giá chuỗi giá trị cho toàn ngành”.

Việc này khiến Boeing lâm vào tình thế khó xử, khi "khách hàng lớn nhất lại muốn trở thành đối thủ lớn nhất", Michael Goldberg - nhà phân tích tại Bain & Company từng nhận xét.

Nếu nhìn nhận ở góc độ này hẳn Trung Quốc có lý do để ra lệnh cấm bay với mẫu Boeing 737 MAX một cách nhanh chóng.

Mọi chuyện có dễ dàng?

Theo giới phân tích, quyết định ngay tức thì này của Bắc Kinh có thể nhằm nâng cao danh tiếng và thúc đẩy tính cạnh tranh cho mẫu máy bay tuyến đường dài nội địa đầu tiên của nước này là C919.

Chad Ohlandt, một kỹ sư cấp cao tại Rand Corp ở Washington, nhận định, trong bối cảnh nhạy cảm này, COMAC có thể khai thác đối tượng khách hàng mà Boeing đang đánh mất: "Những động thái như thế này đã tạo cơ hội cho Comac bước chân vào ngành công nghiệp này. Nếu họ có chiến lược thông minh, họ sẽ tiếp cận được 10 hãng hàng không bất kỳ đang cân nhắc về việc mua máy bay thân hẹp."

Ông Lu Zhou, nhà phân tích tại công ty môi giới Dongxing Securities chuyên theo dõi ngành công nghiệp máy bay và quốc phòng của Trung Quốc, nhận định Bắc Kinh đã cho thế giới thấy họ hoàn toàn không tha thứ cho bất cứ rủi ro nào về tính an toàn của máy bay bằng cách là quốc gia đầu tiên tuyên bố ngưng vận hành Boeing 737 MAX 8. Điều này có thể giúp Trung Quốc bán được C919.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác có ý kiến ngược lại. Như ông Brock Silvers, giám đốc điều hành hãng Kaiyuan Capital, cho biết: “Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ với các sự cố liên quan tới Boeing 737 MAX 8, nhưng khả năng Boeing “sa cơ” vẫn không có nhiều cơ hội cho ngành hàng không non trẻ của Trung Quốc”.

“Boeing 737 là con ngựa thồ công nghiệp đáng tin cậy trong hàng thập niên qua, trong khi những chiếc máy bay chở khách COMAC của Trung Quốc mới chỉ bắt đầu bay gần đây và không tạo được sự tin cậy. Phản ứng của Trung Quốc có thể là nỗ lực thúc đẩy tính cạnh tranh cho máy bay nội địa, nhưng tác động sẽ không bền lâu”, ông Silvers nhận xét.

Ông Kelin Lau, chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Daiwa Capital Markets (Hong Kong) cho rằng còn quá sớm để Trung Quốc có thể nhìn thấy bất kỳ lợi ích hữu hình nào khi máy bay C919 phải vài năm nữa mới có thể đặt ra mối đe dọa đáng kể cho Boeing.

Có bước tiến vượt bậc tuy nhiên để thực sự cạnh tranh với các “ông lớn” hàng không thế giới thì chặng đường phía trước của Trung Quốc sẽ khá dài. Các dòng máy bay của Trung Quốc hiện vẫn chưa có hồ sơ theo dõi về tính an toàn như các hãng phương Tây. Ngoài ra cũng chưa được FAA cấp chứng nhận để có thể hoạt động tại châu Âu.

Nếu không được chứng nhận của giới chức châu Âu, Trung Quốc chỉ có thể bán sản phẩm cho các nước chấp nhận chuẩn mực của mình. Zimbabwe, Bolivia và Tajikistan là những nước từng mua máy bay Trung Quốc.

Quan trọng hơn là, không có công ty Trung Quốc nào có thể thiết kế và sản xuất động cơ cho máy bay phản lực thương mại. Các động cơ của C919 vẫn được sản xuất bởi CFM International, một công ty liên doanh của General Electric và Safran.

Đình Văn

Khủng hoảng máy bay 737 Max, Boeing thiệt hại ngay 25 tỉ USD

Thứ 6, 15/03/2019 | 08:13
Kể từ sau thảm kịch tại Ethiopia, giá trị thị trường của Boeing đã "bốc hơi" 25 tỉ USD.

Quyết định bất ngờ của Mỹ với Boeing sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia

Thứ 5, 14/03/2019 | 10:18
Sau nhiều ngày trì hoãn và biện hộ rằng Boeing 737 an toàn, Chính phủ Mỹ vừa phải tuyên bố cấm tất cả các chuyến bay có Boeing 737. Trái ngược với suy đoán của giới đầu tư, cổ phiếu Boeing lại đang hồi phục nhẹ.

Việt Nam tạm dừng cấp phép máy bay Boeing 737 Max

Thứ 4, 13/03/2019 | 08:49
Cục Hàng không Việt Nam đã tạm dừng xem xét cấp các giấy tờ cho máy bay Boeing 737 Max. Trong khi đó, hiện một số quốc gia đã tạm dừng khai thác dòng máy bay này sau tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

[Infographic] 5 năm nhìn từ thảm kịch MH370 tới vụ tai nạn rơi máy bay ở Ethiopia

Thứ 3, 12/03/2019 | 11:30
Trong khi những bí ẩn và đau thương về vụ tai nạn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 còn chưa nguôi thì cũng trong một ngày đầu tháng 3, thế giới lại bàng hoàng chứng kiến một thảm kịch hàng không khác tại Ethiopia khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.