Brazil và hành trình tìm lại ánh hào quang đã mất

Brazil và hành trình tìm lại ánh hào quang đã mất

Uông Đàm Linh
Thứ 2, 08/07/2019 | 12:30
0
Chức vô địch Copa America 2019 với tư cách là đội chủ nhà như lời khẳng định đanh thép rằng các chiến binh "Selecao" đang hồi sinh mạnh mẽ và họ đang đi đúng hướng trong hành trình tìm lại ánh hào quang đã mất.

Những tháng ngày "chìm sâu vào bóng tối"

Nói đến bóng đá thế giới trong những thập niên qua, Brazil là cái tên khiến không biết bao nhiêu trái tim phải rung động vì lối chơi "hoang dã" mà không kém phần hoa mỹ. Đây là quốc gia sản sinh ra biết bao nhiêu thế hệ cầu thủ tài năng như Pele, Rivaldo, Ronaldo, Ronaldinho, Juninho, Marcelo hay Neymar.

Brazil thực sự là một thế lực cực mạnh của bóng đá thế giới trong suốt nhiều thập kỷ. Đoàn quân bách chiến, bách thắng này đã liên tiếp gặt hái được những thành công vang dội với liên tiếp những thế hệ tài năng nối tiếp nhau giúp Brazil trở thành niềm tự hào của bóng đá Nam Mỹ và là nỗi khiếp sợ của biết bao hàng phòng ngự. Tại đấu trường danh giá nhất hành tinh World Cup, Selecao đã 5 lần đứng trên ngôi vương vào những năm 2002, 1994, 1970, 1962, 1958. 

Thể thao - Brazil và hành trình tìm lại ánh hào quang đã mất

Những hình ảnh này đã quá là quen thuộc đối với NHM bóng đá khi Brazil tụt dốc và liên tiếp phải nhận những thất bại đau đớn ở các giải đấu lớn trong những năm qua.

Thế nhưng, ánh hào quang đó đã không ở tồn tại lại quá lâu với đội bóng áo vàng xanh khi lần lượt những Rivaldo, Ronaldo, Ronaldinho hay Juninho nói lời chia tay với ĐTQG. Đội bóng xứ sở Samba dường như đã không còn là chính mình khi họ liên tiếp để thua tại những giải đấu lớn, nhỏ khác nhau. Tại World Cup 2010 ở Nam Phi, Brazil đã thắng hai trận đầu tiên ở vòng bảng trước Bắc Triều Tiên (2–1) và Bờ Biển Ngà (3–1).

Trận đấu cuối cùng của họ ở vòng bảng là trận đấu với Bồ Đào Nha của ngôi sao Cristiano Ronaldo, đã kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Họ phải đối mặt với Chile trong vòng 16 và đã chiến thắng giòn giã 3–0, mặc dù trong trận tứ kết họ đã để thua đội tuyển Hà Lan với tỉ số 1-2 và chính thức nói lời chia tay giải đấu.

World Cup 2014 gặp Croatia, Selecao giành chiến thắng với tỉ số 3-1 trong trận đấu ra quân của họ tại kỳ World Cup được tổ chức trên sân nhà.

Brazil sau đó đã có trận hòa không bàn thắng với Mexico, trong một trận đấu mà thủ môn Mexico là Guillermo Ochoa đã chơi xuất thần, trước khi giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp bằng chiến thắng 4-1 trước Cameroon ở lượt đấu cuối. Neymar một lần nữa ghi hai bàn, Fred và Fernandinho mỗi người ghi một bàn thắng. Brazil phải đối mặt với Chile tại vòng 16, họ dẫn trước sau 18 phút thi đấu với bàn thắng đầu tiên của David Luiz, trước khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức với tỉ số hòa 1-1. Brazil giành quyền vào tứ kết sau chiến thắng kịch tính 3-2 ở loạt sút luân lưu.

Trong trận tứ kết, họ đánh bại Colombia 2-1 với những bàn thắng của hậu vệ David Luiz và đội trưởng Thiago Silva. Brazil để thua 1-7 trước ĐTQG Đức ở bán kết. Đây là thất bại đậm nhất trong lịch sử đội tuyển bóng đá Brazil. Họ tiếp tục để thua 0-3 trước Hà Lan ở trận tranh hạng ba. Với 14 bàn thua sau 7 trận, Brazil là đội bóng bị lọt lưới nhiều nhất giải đấu, cũng là đội bóng chủ nhà bị lọt lưới nhiêu nhất tại một kỳ World Cup từ trước đến giờ.

Tại World Cup 2018, Selecao dù rất nỗ lực những họ cũng chỉ giành quyền vào chơi ở vòng tứ kết và phải dừng bước khi để thua 1-2 trước ĐTQG Bỉ.

Những thất bại liên tiếp đó khiến NHM Bóng đá nhận ra rằng vị thế của Brazil không còn như xưa. Lối chơi của đội bóng này đã mất đi sự mềm mại, thăng hoa và có phần "hoang dại", thay vào đó là sự bế tắc trong từng đường lên bóng. Điều này đã khiến họ phải nhận những thất bại trong suốt những năm qua.

Hành trình tìm lại ánh hào quan đã mất

Sau những giải đấu thất bại đó, bóng đá Brazil chìm sâu vào khủng hoảng khi thành tích thi đấu thì bết bát, các cầu thủ thì không tha thiết thi đấu khi được triệu tập lên ĐTQG. Điều này buộc Liên đoàn Bóng đá Brazil phải liên tục thay đổi HLV nhằm xoay chuyển cục diện nhưng tất cả vẫn không thành công.

Sau những giải đấu thất bại, Bóng đá Brazil đã có những cải tổ mạnh mẽ trong lối chơi giúp đội bóng này dần dần lấy lại được niềm tin nới NHM. Tại Copa America 2019, với tư cách là đội chủ nhà, các cầu thủ Brazil rất quyết tâm giành được chức vô địch để khẳng định với mọi người họ đang có sự trở lại đầy mạnh mẽ.

Thể thao - Brazil và hành trình tìm lại ánh hào quang đã mất (Hình 2).

NHM Brazil vô cùng vui mừng khi đội bóng thân yêu có được những trận đấu hay tại Copa America 2019.

Dù không có sự phục vụ của ngôi sao sáng giá Neymar vì chấn thương nhưng Brazil vẫn thi đấu khá hay ở vòng bảng với thành tích bất bại 2 thắng 1 hòa. Chứng kiến lối chơi của những chàng trai áo vàng, chúng ta có thể nhận thấy một Brazil mới lạ trong từng đường bóng. Đã không còn thấy những tình huống tấn công bế tắc mà thay vào đó là lối chơi thực dụng, hoa mỹ nhưng vô cùng hiệu quả.

Bước vào trận tứ kết gặp Paraguay, đội chủ nhà Brazil tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành nhưng nhìn chung lối chơi của họ vẫn khá tốt. Dù chỉ giành được chiến thắng sau loạt luân lưu đầy may rủi nhưng Selecao cũng cho thấy sự quyết tâm của họ lớn như thế nào ở giải đấu năm nay.

Thể thao - Brazil và hành trình tìm lại ánh hào quang đã mất (Hình 3).

Chức vô địch Copa America 2019 là phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của Brazil trong những năm qua.

Trận bán kết gặp Argentina, những "vũ công Samba" lại cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác khi thi đấu cực kỳ kỹ thuật và hiệu quả trong từng đường bóng hay những cú dứt điểm. Brazil thi đấu cực hay và giành quyền vào chung kết sau khi vượt qua chính đối thủ khó nhằn là Argentina với tỷ số 2-0.

Bước vào trận chung kết, không ai dám nghĩ các cầu thủ Peru lại dám chơi đôi công với đội chủ nhà một cách sòng phẳng đến như vậy. Tuy nhiên dù rất nỗ lực nhưng ngay phút 15, họ để cho Gabriel Jesus đi bóng vượt qua cả Zambrano và Advincula trước khi chuyền từ cánh phải rất chính xác để Everton Soares sút tung lưới khung thành của thủ thành Pedo Gallese mở tỷ số cho Brazil.

Đến phút 41, Peru được hưởng một quả phạt đền sau khi Thiago Silva mắc lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm trong nỗ lực ngăn cản pha căng ngang từ cánh trái của Cueva. Paolo Guerrero bình tĩnh sút penalty chính xác phút 44 gỡ hòa 1-1 cho đoàn quân của HLV Ricardo Gareca. Tưởng chừng hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số hòa nhưng ở phút bù giờ thứ 3, Arthur Melo chuyền bóng tinh tế để Gabriel Jesus ra chân dứt điểm nhẹ nhàng, tái lập thế dẫn trước cho Brazil.

Bước sang hiệp hai, trận đấu vẫn diễn ra hấp dẫn nhưng các cầu thủ Brazil sớm phải thi đấu thiếu người khi Jesus phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân vì lỗi đánh nguội.

Đến phút 90, cầu thủ vào sân thay người - Richarlison sút phạt đền chính xác đúng phút 90 từ cơ hội trước đó đồng đội Everton mang lại, đưa "Các vũ công Samba" đăng quang Copa America 2019 trên sân nhà.

Chức vô địch này giúp Brazil chấm dứt quãng thời gian dài không có được bất cứ danh hiệu nào. Đây cũng là minh chứng tốt nhất cho việc đội bóng vàng xanh đang có sự trở lại mạnh mẽ. Tuy nhiên, chức vô địch Copa America 2019 mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình đi tìm lại ánh hào quang đã mất của họ. Điều quan trọng nhất lúc này là tập luyện và có những chuẩn bị tốt nhất trong cuộc đua giành cúp vàng World Cup 2022 sẽ diễn ra sau hơn một năm nữa.

Đôi công hấp dẫn, Brazil đăng quang Copa America

Thứ 2, 08/07/2019 | 08:31
Trận chung kết giữa Brazil và Peru đã diễn ra vô cùng kịch tính và hấp dẫn với hàng loạt tình huống ăn miếng trả miếng của cả hai đội. Tuy nhiên, với lực lượng mạnh hơn, Brazil là đội bóng giành được chiến thắng cuối cùng để lên ngôi vương ở giải đấu năm nay.

Messi nói gì khi phải nhận thẻ đỏ trong trận tranh hạng 3 Copa America 2019?

Chủ nhật, 07/07/2019 | 11:08
Trận đấu giữa Argentina và Chile đã khép lại với chiến thắng 2-1 nghiêng về đội bóng xứ sở Tango. Tuy nhiên, trận đấu này phần nào đó mất đi ý nghĩa khi ngôi sao Messi phải rời sân vì một tấm thẻ đỏ không rõ ràng.

HLV Argentina: "Tôi thấy quan ngại khi VAR chẳng giúp được gì"

Chủ nhật, 07/07/2019 | 10:59
HLV Scaloni cho rằng công nghệ VAR đã không giúp ích được gì trong tình huống Messi phải nhận thẻ đỏ trong trận tranh giải ba Copa America với Chile.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

VFF tạm đình chỉ thi đấu 05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:32
05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa bị VFF ra quyết định đình chỉ thi đấu vô thời hạn liên quan vụ bê bối ma tuý tại khách sạn B.M.

Quả bóng vàng Việt Nam 2017 bị tạm giữ vì liên quan chất cấm

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:00
Đinh Thanh Trung, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Trung Học, Dương Quang Tuấn và Nguyễn Văn Trường là 5 cầu thủ đang bị cơ quan chức năng tạm giữ vì liên quan chất cấm.

HL Hà Tĩnh bất ngờ loại QBV Việt Nam 2017 và trung vệ U23 Việt Nam không rõ lý do

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:37
CLB HL Hà Tĩnh bất ngờ gạch tên 5 cầu thủ ra khỏi đội một, bao gồm trung vệ U23 Việt Nam – Nguyễn Ngọc Thắng và QBV Việt Nam 2017 - Đinh Thanh Trung.

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Tân HLV Kim Sang Sik: "Triết lý của tôi là bóng đá chiến thắng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:56
HLV Kim Sang Sik có những chia sẻ về quyết tâm và mục tiêu sắp tới cùng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam.