Bức thư tố giáo viên trường nhạc chấn động nước Anh

Bức thư tố giáo viên trường nhạc chấn động nước Anh

Thứ 2, 25/03/2013 | 12:42
0
Cái chết của nữ sinh xinh đẹp ban đầu được cho là một vụ tự tử vì tình hoặc do quá trầm uất vì sức ép học hành nhưng đến khi cuốn nhật ký chứa đầy nước mắt và bức thư tuyệt mệnh của cô đến tay cảnh sát, mọi chuyện bắt đầu được hé mở. Cả nước Anh dường như không thể ngồi yên khi biết được đằng sau cái chết của cô là cả một sự thật kinh hoàng cứ "âm thầm" diễn ra bao lâu nay mà không một ai biết.

Thế giới nước mắt trong cuốn nhật ký

Là một nữ sinh xinh đẹp học năm cuối trường nhạc Chetham tại Manchester (Anh), tương lai của Frances Andrade (18 tuổi) sẽ là một nghệ sĩ violin đầy triển vọng. Tuy nhiên, ở Andrade luôn toát ra một sự u uất đến kỳ lạ, bạn bè của cô chỉ nghĩ rằng tính cách của cô khó gần nên mới như vậy và không một ai tỏ chút nghi ngờ về điều này.

Và đến một ngày nắng đẹp năm 2013, cảnh sát thông báo Andrade đã tự tử bằng cách uống thuốc ngủ liều cao khiến tất cả ngỡ ngàng và căm phẫn sau khi biết được nội dung của bức thư tuyệt mật dài ba trang do cô để lại. Andrade tội nghiệp đã phải trải qua bốn năm đau khổ mà không thể giãi bày cùng ai ngoài cuốn nhật ký đẫm nước mắt của mình.

Tiêu điểm - Bức thư tố giáo viên trường nhạc chấn động nước Anh

Trường nhạc Chetham - nơi xảy ra cái chết thương tâm của nữ sinh Andrade.

Lần giở từng trang nhật ký, mẹ Andrade khóc nấc lên vì những gì con gái bé bỏng của mình phải trải qua. Năm 2008, khi Andrade mới 14 tuổi, cô bé đã bị cướp mất sự ngây thơ, trong trắng sau buổi học phụ đạo violon thứ hai do Michael Brewer - một thầy giáo "đáng kính" giảng dạy.

Brewer đã dụ dỗ lẫn dọa nạt Andrade để thực hiện hành vi cưỡng bức cô gái trẻ. Suốt bốn năm ròng, hắn bắt Andrade phải làm nô lệ tình dục cho mình dưới hình thức các buổi phụ đạo khiến cô bé đang tuổi dậy thì trở nên thiếu sức sống và thu mình vào thế giới riêng.

Trang nhật ký đề ngày 2/3/2008, Andrade viết: "Thầy bảo mình ở lại giúp thầy một việc. Mình ngu ngốc quá! Tại sao lại đồng ý cơ chứ? Ánh sáng phía trước đã tắt mất rồi, đường đi của mình giờ chỉ còn lại là bóng đêm". Từng dòng chữ của Andrade như cắt từng khúc ruột, cô bé nhiều lần cố gắng thoát khỏi sự dụ dỗ, khống chế đến khéo léo của ông thầy dạy nhạc vô nhân cách nhưng dường như đều công cốc.

Trong trường, có nhiều nam sinh muốn làm quen với Andrade khiến cô bé cảm thấy vui hơn nhưng niềm vui đó liền bị dập tắt khi Brewer dọa đuổi học những nam sinh đó.

Thậm chí, Brewer còn dọa cô bé rằng, hắn sẽ tung lên mạng những đoạn video clip mà hắn đã quay khi bắt cô quan hệ tình dục ở nhà riêng. Những bế tắc và sự nhục nhã cứ dần lấp đầy trong cô, Andrade cảm thấy không còn đường thoát. Cho đến khi tâm lý trong cô bùng nổ, cô bé quyết định tìm đến cái chết để giải thoát cho tình trạng hiện tại.

Điểm đáng chú ý trong bức thư tuyệt mệnh của Andrade là lời để ngỏ về việc không chỉ mình cô phải chịu đựng hoàn cảnh như vậy mà còn rất nhiều bạn gái khác, đồng thời kêu gọi họ can đảm, đoàn kết lại tố cáo những kẻ bất lương đó. Chính điều này đã khiến cảnh sát phán đoán đối tượng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên không chỉ dừng lại ở Brewer.

Tiêu điểm - Bức thư tố giáo viên trường nhạc chấn động nước Anh (Hình 2).

Chân dung yêu râu xanh đội lốt thầy giáo Michael Brewer.

Những kẻ đạo đức giả đội lốt nhà giáo

Ngay khi danh tính kẻ hại đời Andrade được công khai, cảnh sát thành phố Manchester lập tức bắt giữ đối tượng Michael Brewer. Trong quá trình lấy lời khai, hắn đã thú nhận toàn bộ tội lỗi do mình gây ra. Bên cạnh đó, cảnh sát còn bắt giữ chín đối tượng khác thông qua các đơn thư tố cáo sau vụ bê bối tình dục tại trường nhạc Chetham.

Dần dần, cảnh sát điều tra ra rằng, quy mô vụ việc đã trở nên lớn hơn trước, không chỉ một trường hợp của trường Chetham mà còn ở cả cơ sở đào tạo âm nhạc danh tiếng Royal Northern College of Music (RNCM).

Trong số các đối tượng bị bắt giữ, Malcolm Layfield (50 tuổi) là người đáng bị coi thường nhất. Hắn đã phải từ chức khỏi Ban Giám đốc RNCM vì tội quấy rối, dụ dỗ và ép buộc ít nhất sáu nữ sinh phải quan hệ tình dục với hắn. Đứng trước các công tố viên, Layfield thừa nhận có hành vi quan hệ tình dục với các cô gái tố cáo mình nhưng tất cả đều tự nguyện, không hề có sự ép buộc gì ở đây, hơn nữa, các cô gái này đều đã ở tuổi thành niên nên hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, qua xác minh, lời khai của Layfield không đáng tin cậy. Các cô gái tố cáo hắn đều bị lợi dụng khi đang ở tuổi vị thành niên, độ tuổi chưa hoàn chỉnh về mặt thể chất và dễ bị tổn thương về tinh thần.

Một trường hợp khác trong chuỗi sự việc bị phanh phui là giáo viên dạy violin gốc Hoa Wen Zhou Li (57 tuổi). Wen bị bắt hồi đầu tháng 2 vừa rồi qua một cáo buộc hiếp dâm bất thành của một nữ sinh năm cuối. Trong phiên tòa xét xử, Wen một mực chối tội, khẳng định mình bị vu khống do bị thù ghét vì chấm điểm chặt. Nhưng với những bằng chứng cảnh sát có được, Wen đã bị tống vào tù vì tội chủ động tấn công và hiếp dâm cô gái trên.

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi cảnh sát nhận được những tố cáo liên quan đến Ryszard Bakst, một giáo sư âm nhạc gốc Ba Lan, qua đời năm 1999. Do những cống hiến của Bakst cho trường nên tên Bakst đã được đặt cho một giải thưởng âm nhạc riêng của RNCM. Sau khi vụ việc vỡ lở, Ban Giám đốc nhà trường đã quyết định hủy bỏ giải thưởng này.

Tiêu điểm - Bức thư tố giáo viên trường nhạc chấn động nước Anh (Hình 3).

"Thầy giáo" Malcolm Layfield.

Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó, các nạn nhân tố cáo ông này cho biết, nhiều vụ việc nghiêm trọng tương tự vụ Andrade đã từng xảy ra ở trường Chetham vào những năm 80-90 thế kỷ trước với nhiều thủ phạm hiện vẫn còn sống. Hiện cảnh sát Manchester đang mở rộng điều tra và chắc chắn trong tương lai gần sẽ còn nhiều "kẻ đạo đức giả" bị lôi ra ánh sáng và phải đền tội. Hiện tại, trường Chetham từ chối bình luận về vụ việc lần này, trước khi cuộc điều tra của cảnh sát chấm dứt.

Ngay sau khi hàng loạt các "thầy giáo" bị bắt giữ, phụ huynh có con em học tại Chetham đã lên tiếng yêu cầu nhà trường bồi thường danh dự cho các nữ sinh bị hại, đồng thời mong muốn các nữ sinh học tại trường phải được bảo vệ kỹ lưỡng nhằm tránh xảy ra trường hợp tương tự. Cái chết của cô nữ sinh u buồn Andrade là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các gia đình quá tin tưởng vào những kẻ yêu râu xanh đội lốt những người thầy đáng kính.

Thực sự, "cái lốt" thầy giáo đã giúp chúng thực hiện hành vi đồi bại một cách thành công, bởi vậy, những nữ sinh ngây thơ cần được trải qua các lớp học tự vệ cũng như cần được phổ biến kiến thức chống lại những lời lẽ ngon ngọt của những yêu râu xanh đầy kinh nghiệm.

Paul Lewis, một nghệ sĩ piano nổi tiếng từng giảng dạy tại trường nhạc Chetham trong những năm 1980 cho biết: "Mọi người đều nhận thức được những gì đã xảy ra. Nhưng tất cả những người có ý định tố cáo đều bị khống chế và bịt miệng. Thậm chí, các đối tượng này còn đe dọa nạn nhân bằng cách phá hỏng sự nghiệp của họ hay gây nguy hiểm cho người thân của những người dám đứng ra tố cáo.

Vụ việc này có nhiều nét tương đồng với bê bối tình dục của người dẫn chương trình tài giỏi đài BBC Jimmy Savile mới xảy ra gần đây".                 

Bạo lực tình dục học đường tăng cao

Vụ việc của Andrade là trường hợp điển hình cho sự lạm dụng tình dục trong học đường. Các báo cáo thống kê từ các nước Nam Mỹ cho thấy, tình trạng lạm dụng tình dục ở trường học trong những năm gần đây đang ở mức báo động và trở thành một vấn đề nhức nhối ở các nước này. Mexico, Colombia, Ecuador và Bolivia đều ghi nhận một số lượng lớn các vụ lạm dụng tình dục trẻ em và thành niên xảy ra trong môi trường học đường. Bản báo cáo có tên Bạo lực tình dục ở các cơ sở giáo dục đã lập nên các dữ liệu chi tiết về tình trạng lạm dụng tình dục học đường, chỉ ra những nhóm dễ trở thành nạn nhân nhất và các nguyên nhân khiến tình trạng này ngày một tăng cao. Một trong số nguyên nhân làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng là sự đi xuống của đạo đức cũng như nhân phẩm của những kẻ lợi dụng danh nghĩa giáo viên để đạt được hành vi suy đồi của mình.

An Mai (Theo Dailymail/ Guardian)

Cuộc đời 'nữ phù thủy' danh tiếng nhất nước Anh thế kỷ 20

Thứ 4, 20/02/2013 | 11:37
Helen có một giác quan thứ 6 đặc biệt nhạy bén. Bà từng tiên đoán Thế chiến thứ nhất kéo dài bao lâu, thậm chí biết trước sự ra đời của cỗ xe tăng đầu tiên trên thế giới.

'Yêu nữ hàng hiệu' ngoài đời thực của nước Anh

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:47
Gina Rio cho hay, cách duy nhất khiến cô cảm nhận được tình yêu của bố mẹ là nhờ khoản trợ cấp 10.000 bảng Anh (khoảng 338 triệu đồng) mỗi tháng.

Tội ác chấn động của sát thủ tuổi nhí nước Anh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Trong cuộc đời cầm cân nảy mực của mình, có lẽ Thẩm phán phiên tòa xét xử Mary Bell chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải xét xử một cô bé 11 tuổi, mà lại xử với mức án chung thân. Khi Tòa tuyên án, sát thủ siêu nhí này đã bật khóc nhưng không hề nhận được bất kỳ sự an ủi nào từ cha hay mẹ mình, dù họ cũng có mặt trong phiên tòa.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.