Bulgaria mang tin vui đến cho ngũ cốc Ukraine

Thứ 5, 14/09/2023 | 16:34
0
Bulgaria – nước ban đầu tham gia lệnh cấm ngũ cốc Ukraine – đã thay đổi lập trường sau khi chính phủ do Thủ tướng Nikolai Denkov dẫn dắt nhậm chức.

Chính phủ Bulgaria ngày 13/9 cho biết họ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine để đổi lấy bồi thường bổ sung cho nông dân nước này, nhưng Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia nhất quyết cho rằng lệnh cấm hiện tại – sẽ hết hạn vào ngày 15/9 – nên được Ủy ban châu Âu (EC) gia hạn và đe dọa sẽ đơn phương áp dụng biện pháp trừng phạt nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Bulgaria và 4 quốc gia nói trên đã tìm cách bảo vệ ngành nông nghiệp của mình trước làn sóng sản phẩm từ Ukraine trong 18 tháng qua, đổ lỗi cho hàng nhập khẩu khiến giá cả thị trường địa phương lao dốc.

Ưu tiên quan trọng

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và sự gián đoạn xuất khẩu ngũ cốc của quốc gia Đông Âu này qua Biển Đen đã khiến các nước láng giềng thuộc Liên minh châu Âu (EU) trở thành tuyến đầu trung chuyển và điểm đến xuất khẩu chính của ngũ cốc Ukraine.

Hồi tháng 5, EC – cơ quan điều hành của EU – đã đồng ý cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraina trong nước, đồng thời cho phép quá cảnh những hàng hóa đó để xuất khẩu đi nơi khác. Các hạn chế sẽ hết hạn vào ngày 15/9, nhưng Hungary và Ba Lan đã yêu cầu EC gia hạn lệnh cấm.

Còn Bulgaria – nước ban đầu tham gia lệnh cấm trên – đã thay đổi lập trường sau khi chính phủ do Thủ tướng Nikolai Denkov dẫn dắt nhậm chức.

Thế giới - Bulgaria mang tin vui đến cho ngũ cốc Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov tại thủ đô Athens của Hy Lạp, ngày 22/8/2023. Ảnh: Anadolu Agency

Ông Denkov hôm 13/9 cho biết, chính phủ của ông ủng hộ việc bãi bỏ lệnh cấm vì nó sẽ làm giảm giá các loại thực phẩm cơ bản ở Bulgaria.

“Nhập khẩu sẽ kích thích cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, nó sẽ dẫn đến việc giảm giá các sản phẩm thực phẩm cơ bản và lạm phát, đây là một trong những ưu tiên chính của Nội các”, ông Denkov nói.

Điều này sẽ có tác động thuận lợi đến người tiêu dùng Bulgaria – đặc biệt là những người có thu nhập thấp, và sẽ giúp đáp ứng các tiêu chí để Bulgaria gia nhập khu vực đồng euro (Eurozone), đây là một ưu tiên quan trọng khác của chính phủ.

Ông Denkov cũng cho biết thêm rằng chính phủ của ông sẽ kêu gọi nối lại nhập khẩu để đổi lấy khoản bồi thường bổ sung cho nông dân Bulgaria do EC cung cấp.

Trước đó, một ủy ban của Quốc hội Bulgaria vào ngày 12/9 đã thông qua dự thảo quyết định để Sofia dỡ bỏ lệnh cấm sau ngày 15/9. Quyết định cuối cùng dự kiến được thông qua trong phiên họp toàn thể vào ngày 14/9.

Đi theo hướng ngược lại

Nếu Sofia dỡ bỏ lệnh cấm, Bulgaria sẽ đi theo hướng ngược lại so với chính sách của một số đối tác trong khu vực, đặc biệt là Ba Lan và Hungary.

“Nếu Brussels không có quyết định về việc gia hạn lệnh cấm hiện tại, thì chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp quốc gia riêng lẻ”, Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary Istvan Nagy cho biết trong một bài đăng trên Facebook ngày 13/9.

Lệnh cấm mới của Hungary sẽ áp dụng cho nhiều loại sản phẩm từ Ukraine hơn các biện pháp hiện tại, ông Nagy cho biết thêm.

Ba Lan đã nhiều lần tuyên bố sẽ đơn phương tiếp tục lệnh cấm nếu EC không gia hạn. “Bất kể quyết định tiếp theo của EC là gì, chúng tôi sẽ không mở cửa biên giới cho ngũ cốc Ukraine sau ngày đó”, một tuyên bố của Ba Lan vào ngày 12/9 nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng “lợi ích của vùng nông thôn Ba Lan là quan trọng nhất”.

Thế giới - Bulgaria mang tin vui đến cho ngũ cốc Ukraine (Hình 2).

Xe tải chờ qua Ba Lan tại trạm kiểm soát biên giới Rava-Ruska ở vùng Lviv, miền Tây Ukraine, ngày 17/4/2023. Ảnh: AGCanada

Ba Lan là nhà cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo chính cho Ukraine và là nơi tiếp nhận khoảng 1 triệu người tị nạn Ukraine. Nhưng vấn đề ngũ cốc đặc biệt nhạy cảm với Warsaw khi quốc gia láng giềng Đông Âu chuẩn bị tổng tuyển cử vào tháng tới.

Ủy viên Nông nghiệp EU Janusz Wojciechowski cho biết vào ngày 12/9 rằng ông đang nỗ lực để gia hạn lệnh cấm vận, đồng thời nói thêm rằng lệnh cấm này “hiệu quả và ổn định thị trường ở 5 quốc gia thành viên”. Ông Wojciechowski là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan.

Bộ Nông nghiệp Romania cho biết, họ sẽ quyết định động thái tiếp theo sau quyết định của EC, nhưng nói thêm rằng nếu lệnh cấm không được gia hạn, “chúng tôi sẽ thực thi các giải pháp để bảo vệ nông dân của mình”.

Ukraine cảnh báo họ có thể đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế sau khi Ba Lan tuyên bố sẽ tiếp tục chặn dòng ngũ cốc từ Ukraine sang.

“Chúng tôi không có ý định làm hại nông dân Ba Lan. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của người dân Ba Lan và các gia đình Ba Lan”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết hôm 12/9 trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Nhưng trong trường hợp vi phạm luật thương mại vì lợi ích của chủ nghĩa dân túy chính trị trước cuộc bầu cử, Ukraine sẽ buộc phải chuyển sang trọng tài WTO”, ông Shmyhal bổ sung.

Minh Đức (Theo RFE/RL, Sofia Globe)

Ông Zelensky ra hạn chót yêu cầu EU chấm dứt lệnh cấm “phi châu Âu”

Thứ 3, 25/07/2023 | 11:55
Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố bất kỳ động thái nào của EU nhằm mở rộng các hạn chế đối với ngũ cốc của Ukraine là “không thể chấp nhận được” và “phi châu Âu”.

Ukraine cảnh báo EU đang “đặt thêm vũ khí vào tay ông Putin”

Thứ 5, 01/06/2023 | 10:00
Kiev hôm 31/5 cảnh báo rằng các lệnh cấm ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine do một số nước EU áp đặt đang giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin chia rẽ châu Âu.

Ông Zelensky chỉ trích gay gắt lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của EU

Thứ 4, 10/05/2023 | 19:38
Tổng thống Ukraine gọi các lệnh cấm của EU là "tàn nhẫn" và "đáng thất vọng".
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.