Cây trăm tuổi ở Đại nội Huế nghi về nhà 'sếp': Trò mèo, ai còn làm?

Cây trăm tuổi ở Đại nội Huế nghi về nhà 'sếp': Trò mèo, ai còn làm?

Thứ 4, 07/09/2016 | 18:18
0
Việc cây trăm tuổi vào "biệt phủ" sếp, KTS Ngô Doãn Đức -nguyên PCT Hội KTS VN bất bình: Bây giờ thời đại nào mà người ta còn làm trò mèo? Thích biếu xén thì lấy trong túi mình, sao lại lấy của công?

Về thông tin nghi vấn cây trăm tuổi ở Đại nội Huế vào “biệt phủ” của Sếp, KTS Ngô Doãn Đức - nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bất bình: “Bây giờ là thời đại nào rồi mà người ta còn làm cái trò mèo đó? Họ thích biếu xén thì cứ việc lấy trong túi họ đi mà biếu, tại sao lại lấy của công?”

Là người gắn bó nhiều năm với việc nghiên cứu, bảo tồn các kiến trúc cổ, các khu di tích, theo ông, nếu có thực việc bứng cây trăm tuổi trong Đại nội Huế đi trồng ở nơi khác, mục đích chưa rõ ràng, thậm chí là để biếu cán bộ địa phương thì có đúng với quy định hay không?

Mặc dù mới chỉ nắm thông tin qua báo chí, nhưng tôi thấy đó là việc làm tùy tiện, khó hiểu của Ban quản lý khu di tích này. Có rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

Việc bảo tồn di tích cố đô Huế, thời gian vừa qua rất được chú trọng. Nhà nước đã có quy hoạch xây dựng, bảo tồn và khôi phục quần thể di tích kinh thành Huế. Các cây nằm trong khu di tích, đặc biệt là những cây cảnh có tuổi đời trăm năm rất có giá trị, cần bảo vệ. Bất kỳ thay đổi nào cũng có thể ảnh hưởng tới việc sinh trưởng và phát triển của cây nên phải tính toán rất kỹ, trên cơ sở phối hợp nhiều cơ quan chức năng, chuyên gia chuyên ngành.

Nếu đúng như thông tin mà báo chí và người dân phản ánh, chúng ta phải lên tiếng mạnh mẽ. Nó bất cập ở hai vấn đề: Thứ nhất, lấy bất kỳ thứ gì trong khuôn viên, không gian di tích (ở đây là kinh thành Huế) phải có sự xác nhận, chấp thuận của cơ quan quản lý, các tổ chức có liên quan.

Thứ hai, trên quan điểm bảo vệ di tích, các kiến trúc và không gian của di tích, khi có bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều phải rất thận trọng. Không thể thích thì bứng đi trồng nơi khác được. Phải xác minh, làm rõ thông tin này để nhân dân được rõ chứ không thể mù mờ, chung chung được. Cơ quan chức năng lại càng phải có trách nhiệm làm rõ, công bố thông tin để chứng minh không có sự khuất tất thì người dâ

Tag: Vn
Cùng chuyên mục

CEO Vinatrans từ nhiệm sau 28 năm vì môi trường làm việc "quá bất ổn"

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:14
Vị lãnh đạo của Vinatrans cho biết môi trường làm việc không còn phù hợp để bà làm việc và cống hiến thêm sức lực cho công ty.

BIDV sắp phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cấp 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:05
Theo BIDV, đây là loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo, là nợ thứ cấp của ngân hàng. 

Việt Nam thúc đẩy sáng tạo số vì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số và từ công nghệ..

Dấu hiệu khởi sắc của thị trường địa ốc và kỳ vọng “hút” dòng vốn FDI

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Thị trường bất động sản ghi nhận sự khởi sắc. Đây là động thái lạc quan khiến các chuyên gia bày tỏ kỳ vọng dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào bất động sản.

Thách thức bủa vây doanh nghiệp da giày và bài toán nguyên liệu

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:38
Doanh nghiệp ngành da giày hiện còn đang phải đối diện với không ít khó khăn, đặc biệt là các thay đổi từ thị trường. Vấn đề thiếu nguyên liệu cũng là bài toán nan giải.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Việt Nam thúc đẩy sáng tạo số vì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số và từ công nghệ..

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Giá vàng 17/5: Vàng SJC giảm nhẹ, mất mốc 90 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:46
Cùng chiều giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng 17/5 giảm nhẹ, trong đó vàng miếng SJC mất mốc 90 triệu đồng/lượng.