Buổi tối uống 1 cốc nước này vừa ngon vừa bổ, lại giúp ngủ ngon

Buổi tối uống 1 cốc nước này vừa ngon vừa bổ, lại giúp ngủ ngon

Thứ 5, 04/05/2023 | 07:29
0
Thiếu ngủ, kể cả trong thời gian ngắn, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu bị khó ngủ, mất ngủ, bạn có thể bổ sung những loại đồ uống dưới đây.

Việc ngủ đủ, ngủ ngon đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Có một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp hệ miễn dịch được tăng cường, cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe tim mạch... Đặc biệt, ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi, giúp các cơ, mô và tế bào được tái tạo, phục hồi năng lượng.

Thiếu ngủ, kể cả trong thời gian ngắn, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây ra tình trạng mệt mỏi và kéo theo nhiều bệnh tật khác. Nếu gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ bạn có thể bổ sung một số loại đồ uống tốt cho sức khỏe dưới đây:

Trà hoa cúc

Đời sống - Buổi tối uống 1 cốc nước này vừa ngon vừa bổ, lại giúp ngủ ngon

Từ lâu, trà hoa cúc đã được biết đến với công dụng giúp cơ thể thư giãn. Nguyên nhân là trong loại trà này chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các thành phần có tác dụng làm giảm những triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Theo một nghiên cứu vào năm 2009, việc uống trà hoa cúc hàng ngày sẽ làm giảm gần 50% các triệu chứng lo âu. Bên cạnh đặc tính chữa bệnh, loại trà này còn giúp kiểm soát các vấn đề về tim mạch và giảm nguy cơ ung thư.

Theo Lifestyle Asia, chúng ta có thể thoải mái thêm mật ong, gừng và lá bạc hà vào trà hoa cúc để tạo ra nhiều biến thể hơn. Ngoài ra, các thành phần như hoa oải hương, quế và một chút siro cũng là những lựa chọn đáng để cân nhắc.

Trà tâm sen

Tâm sen chứa nuciferin và nelumbin. Hai thành phần này có tác dụng hỗ trợ ổn định chức năng của cơ thể, giúp cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi một cách dễ dàng hơn, giúp an thần và cải thiện giấc ngủ. Bạn có thể uống một tách trà tâm sen mỗi ngày để cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ một cách tự nhiên.

Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu ở 442 sinh viên đại học, số người tham gia báo cáo chứng mất ngủ giảm 8,4% sau khi tiêu thụ 10 quả hạnh nhân mỗi ngày trong 2 tuần.

Vì sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nguyên hạt nên nó cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon. Đồ uống chứa nhiều hormone và khoáng chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm tryptophan, melatonin và magiê. Trong một cốc (237 ml) sữa hạnh nhân chứa gần 17 mg magiê.

Trà táo đỏ

Đời sống - Buổi tối uống 1 cốc nước này vừa ngon vừa bổ, lại giúp ngủ ngon (Hình 2).

Quả táo đỏ có chứa lượng dinh dưỡng cao, tác dụng dưỡng âm, bổ dương, dưỡng huyết. Uống nước táo đỏ trước khi đi ngủ có thể giúp khí huyết lưu thông, nuôi dưỡng làn da mịn màng, hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm đường huyết, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Về lâu dài, loại đồ uống này có thể đạt hiệu qua chăm sóc da, đặc biệt thích hợp với phụ nữ.

Ngoài ra, trà táo đỏ còn giúp bảo vệ gan, nâng cao khả năng giải độc gan, giảm cholesterol, hạ huyết áp.

Nước ép anh đào

Đời sống - Buổi tối uống 1 cốc nước này vừa ngon vừa bổ, lại giúp ngủ ngon (Hình 3).

Hàm lượng tryptophan trong quả anh đào hỗ trợ giấc ngủ. Tryptophan là một axit amin tiền thân của hormone melatonin, giúp điều chỉnh thời điểm ngủ và thức dậy.

Một nghiên cứu kéo dài 7 ngày ở 20 người cho thấy uống nước ép anh đào hàng ngày làm tăng mức melatonin so với đồ uống giả dược. Một nghiên cứu tương tự ở 30 người tham gia cho thấy rằng tiêu thụ một sản phẩm làm từ quả anh đào 2 lần mỗi ngày giúp giảm số lần thức giấc vào ban đêm. Cuối cùng, một khảo sát ghi nhận uống 2 cốc (480 ml) nước ép anh đào mỗi ngày trong 2 tuần giúp tăng tổng thời gian ngủ lên 84 phút, giúp điều trị các triệu chứng mất ngủ ở người lớn từ 50 tuổi trở lên.

Trà tía tô đất

Với công dụng làm giảm căng thẳng và lo lắng, trà tía tô đất được sử dụng để cải thiện chứng mất ngủ, khó tiêu và nhiều triệu chứng khác.

Loại trà này có hương vị chua và ngọt. Khi kết hợp với cam quýt tươi, nó sẽ mang vị bạc hà.

Trà tía tô đất thường được pha bằng cả lá khô và lá tươi. Đầu tiên, người dùng cần ngâm lá tía tô đất trong nước nóng khoảng 10-15 phút rồi lọc lấy nước. Sau đó, thêm mật ong tùy theo khẩu vị và thưởng thức.

Trà nữ lang

Cây nữ lang là một loại thảo dược lâu đời. Rễ của nó thường được sử dụng như một phương thuốc chống lại chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cây nữ lang giàu chất chống oxy hóa như hesperidin và linarin; rễ cây có đặc tính giúp cải thiện giấc ngủ. Axit valerenic - một hợp chất gây buồn ngủ khác ở trong rễ cây nữ lang - còn có khả năng phá vỡ axit gamma-aminobutyric (GABA) trong não giúp trấn an tinh thần và mang lại cảm giác yên bình.

Cây nữ lang rất dễ nhận biết nhờ hoa màu hồng và trắng. Đặc tính cải thiện giấc ngủ của nó cũng giúp duy trì một giấc ngủ ngon, đặc biệt là với phụ nữ mãn kinh.Tuy nhiên, Lifestyle Asia khuyến cáo phụ nữ mang thai và trẻ em không được dùng loại trà này.

Tương tự như trà hoa cúc, để pha trà nữ lang người dùng chỉ cần ngâm 2 hoặc 3 rễ cây vào nước nóng khoảng 10-15 phút, rồi lọc lấy nước ấm là sử dụng.

Minh Hoa (t/h)

Không cần thuốc ngủ, những loại thực phẩm này là thần dược tự nhiên mang lại giấc ngủ ngon cho bạn

Thứ 2, 17/04/2023 | 00:55
Mất ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh cũng như đến chất lượng công việc hằng ngày của chúng ta.

Loại thực phẩm "gây tổn thọ" nhưng giới trẻ lại rất thích ăn

Thứ 3, 14/02/2023 | 08:00
Tiêu thụ loại thực phẩm này quá nhiều sẽ khiến sức khỏe suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, rút ngắn tuổi thọ.

“Điểm mặt” 6 loại thực phẩm dù ngon đến mấy nhưng mất ngủ cần tránh xa

Thứ 5, 05/01/2023 | 13:00
Mất ngủ, khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng lớn công việc hàng ngày. Theo đó bạn cần cẩn trọng với những thực phẩm sau.

Một số loại thực phẩm rất ngon nhưng cần tránh khi bị đau họng

Thứ 7, 10/12/2022 | 08:31
Việc tránh những thực phẩm gây khó chịu cho cổ họng, đồng thời, chọn và duy trì ăn uống những thực phẩm lành mạnh hơn là cách tốt nhất để giúp cơ thể hồi phục.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.