Cả Man Utd lẫn Man City đều xoàng xĩnh

Cả Man Utd lẫn Man City đều xoàng xĩnh

Thứ 3, 15/01/2013 | 16:47
0
Hai đội đang dẫn đầu giải ngoại hạng Anh nhận được rất nhiều sự yêu mến bởi lối chơi cởi mở. Nhưng để gọi họ là những đội bóng hàng đầu thì không thể. Quan điểm của cây bút thuộc chuyên trang thể thao ESPN, Micheal Cox.

Manchester United hiện đang hơn Manchester City 7 điểm trên BXH. Nhưng không thể nói rằng cả hai đều là những đội bóng xuất sắc. Một đội bóng mạnh, ngoài những cá nhân nổi trội, còn phải có những cầu thủ hiểu nhau, có mối quan hệ hợp tác trên sân. Một đội bóng mạnh không chỉ cần những cầu thủ giỏi, mà còn phải có một chiến lược rõ ràng.

Chất lượng đội hình của Man City không có gì phải bàn. Họ là một bộ sưu tập những cầu thủ giỏi từ khắp nơi, mà David Silva và Sergio Aguero, là những người giỏi nhất từng thi đấu ở Anh. Thành công đáng kinh ngạc mùa trước là kết quả của một tập thể tuyệt diệu. Nhưng bây giờ, City là gì? Và họ đang chơi thứ bóng đá gì?

Bóng đá Quốc tế - Cả Man Utd lẫn Man City đều xoàng xĩnh

Man City không có sự đoàn kết

Những nhà vô địch nước Anh trước đây đều có bản sắc lối chơi riêng biệt: Arsenal bất khả chiến bại mạnh về tốc độ phản công, những đường chuyển thông minh và khả năng di chuyển linh hoạt. Mối liên kết của Thierry Henry-Robert Pires ở cánh trái và những quả chọc khe của Dennis Bergkamp cho Freddie Ljungberg ở cánh phải; Chelsea của Jose Mourinho là một tập thể kiên cường, sở hữu sức mạnh vô địch ở hàng tiền vệ và tốc độ ở hai biên; Manchester United của kỉ nguyên Ronaldo có cặp trung vệ tuyệt vời, các tiền vệ trung tâm cần cù và một hệ thống tấn công luôn biến ảo…

Thử xem City có những gì: Những pha cứu thua của Joe Hart; sự thống lĩnh trên không của Vincent Kompany; khả năng xuyên phá của Yaya Toure, và sự sáng tạo của Aguero-Silva. Chỉ toàn những cá nhân đơn lẻ. Đội bóng này không có những mối liên kết thiết yếu và thiếu sự dứt khoát từ Roberto Mancini. Huấn luyện viên người Ý đã hoàn thành tốt công việc của mình, nhưng rất khó để xác định chính xác ông ta mang đến điều gì cho đội bóng.

Sự rắc rối vẫn tiếp diễn trong mùa 2012/13: thiếu hụt những bản hợp đồng mới và không có sự thống nhất giữa các cá nhân trong đội. Những thử nghiệm của Mancini với 3-5-2 hoàn toàn đổ bể, càng làm dày thêm những rắc rối của đội bóng này.

Nếu nói về sự liên kết, Manchester United cũng chẳng khá hơn. Bản hợp đồng Robin van Persie mang lại nhiều sự thích thú. Tất cả nhìn vào những trận thắng ngược để nói rằng chiến lược của M.U: không cần những tiền vệ phòng ngự, không cần trung vệ giỏi, là đúng đắn.

Bóng đá Quốc tế - Cả Man Utd lẫn Man City đều xoàng xĩnh (Hình 2).

Giương oai ở nước Anh nhưng bất lực ở châu Âu

Nhưng chuyện gì đã xảy ra với lối chơi của M.U? Van Persie đến, Kagawa đến, và kết quả là M.U không còn để ý gì đến sự liên kết giữa các tuyến. Ông Ferguson cực kì liều lĩnh khi luôn cố gắng dùng nhiều tiền đạo nhất có thể. Mục tiêu của ông là sử dụng sơ đồ hàng tiền vệ hình kim cương, trái với truyền thống luôn mở rộng biên độ đội hình. Các cầu thủ liên tục rời vị trí của mình, và hiếm có một trận đấu nào mà các tiền đạo, tiền vệ trung tâm và tiền vệ cánh của M.U trông có vẻ thoải mái. Sự cẩu thả của họ khiến số bàn thua giờ đã là 29 sau 22 trận. Và 15 lần ở mùa này, họ là đội thủng lưới trước. Kế hoạch của họ là gì?

Nhìn xuống bảng xếp hạng, ta thấy rất nhiều đội đã phát triển bản sắc của họ một cách liền mạch. Arsenal tiếp tục duy trì chiến lược tấn công Wenger ủng hộ nhiều năm qua. Liverpool đã có những bước đi ngắn dưới thời Rodgers, còn Villas-Boas đã bắt đầu chuyển Tottenham sang chơi theo phong cách chuyền và chạy ở tốc độ cao đã tạo nên Porto tuyệt vời của ông trong quá khứ. Ở Chelsea, Rafael Benitez nhấn mạnh đến sự thận trọng và tái cấu trúc CLB; trong khi Everton của David Moyes tập trung vào chơi bóng nhanh và đơn giản…

Không ai trong số các đội này đạt đến đẳng cấp của M.U và Man City. Đơn giản bởi họ không có các cá nhân xuất sắc. Nhưng cũng chính vì vậy, họ tập trung duy trì và phát triển nền tảng lối chơi, không “ăn xổi”.

Thành thật mà nói, khả năng tổ chức lối chơi của các đội bóng Premier League đã suy giảm rõ trong 2 năm qua. Nhiều người bị mê hoặc bởi những trận cầu tốc độ cao và nhiều bản thắng, nhưng nhìn tổng thể, khả năng tổ chức yếu kém có tác hại rất lớn lên toàn giải đấu. Hai đội bóng thành Manchester dễ dàng thống trị bóng đá Anh, nhưng đã phải nhận những kết quả nghèo nàn ở Cúp châu Âu 18 tháng qua. Thành tích của họ ở Champions League năm nay thật sự khủng khiếp: chỉ có 3 trận các đội bóng Anh giữ sạch lưới, trong 24 trận đã đấu. Và chỉ 2/4 đội lọt vào vòng loại trực tiếp.

Sự cân bằng của các đội bóng Anh là kém nhất ở châu Âu. Các đội như Real Madrid, Barcelona, Dortmund, Bayern Munich, Juventus, và thậm chí là Shakhtar Donetsk và Porto còn chơi gắn kết hơn bất cứ một câu lạc bộ Anh nào. Chức vô địch Champions League năm ngoái của Di Matteo là sản phẩm của may mắn và lối chơi tử thủ. Abramovic, sau đó, đã cố gắng biến đội trở thành sản phẩm của bóng đá tấn công, và hệ quả là Matteo ra đường.

Bóng đá Quốc tế - Cả Man Utd lẫn Man City đều xoàng xĩnh (Hình 3).

Từ ngày có van Persie, M.U không còn chú trọng vào nền tảng lối chơi

Bóng đá đơn giản chỉ có thế? Bạn có nhiều tiền, bạn đi thâu tóm những ngôi sao đắt giá nhất, gom họ lại và ra một đội bóng vô địch? Chỉ cần tập trung vào công việc đó mà không cần quan tâm đến việc xây dựng một lối chơi có bản sắc rõ ràng cho đội bóng của mình?

Một lần nữa, những ví dụ dưới đây bác bỏ quan điểm trên. Ở Tây Ban Nha, Barcelona là ví dụ tiêu biểu của việc tạo dựng nền tảng với tiki-taka. Ở Đức, Dortmund là một hình ảnh tương tự: luôn sở hữu bóng khoảng 64% thời lượng trong mỗi trận, cao hơn bất cứ một câu lạc bộ Đức nào. Ở Ý là Juve, sức chiến đấu và nền tảng từ lối chơi bóng đa dạng, xoay quanh Pirlo. Ngay cả Napoli, không thể coi là một ông lớn, nhưng họ cũng có lối chơi riêng dựa vào cách đá phòng ngự phản công nhiều năm qua.

Các đội bóng giỏi nhất phải sở hữu những cầu thủ giỏi nhất, nhưng đồng thời, còn phải có một chiến lược rõ ràng. Cả United và City đều không sở hữu vế thứ hai, nên mặc dù các trận đấu của họ sẽ nhiều bàn thắng, sẽ kịch tính, nhưng để nói họ là những đội bóng hàng đầu thì không thể.

Theo BongdaSo

Man Utd và kế hoạch trẻ hóa đội hình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Liên tiếp là những bản hợp đồng dài hạn và đắt giá được BLĐ Man Utd đưa ra nhằm giữ chân những ngôi sao trẻ đầy triển vọng như Phil Jones, Javier Hernandez hay Danny Welbeck. Hơn thế nữa BLĐ MU còn vươn tầm ngắm đến những tài năng trẻ của bóng đá thế giới.

WAGs Man City "bỏng mắt" nhất Super Sunday

Chủ nhật, 13/01/2013 | 10:16
M.U vẫn đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đua đến ngôi vương Premier League mùa này. Tuy nhiên, cán cân trong cuộc đấu nhan sắc trong ngày Super Sunday hôm nay lại đang nghiêng hẳn về phía dàn WAGs của Man City.

Phanh phui mánh khóe chơi xấu của Man City

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:47
Man City đã kéo những tấm biển quảng cáo trên sân Etihad tới gần sát đường biên dọc để ngăn không cho Stoke City thực hiện những quả ném biên sở trường.

Man City chơi "bẩn" sau lưng Stoke

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:51
Một bức hình được chụp trước trận Man City thắng Stoke 3-0 đã phô bày mánh khóe không mấy đẹp mắt của đội chủ sân Etihad.

Man City và cơ hội “rửa mặt” tại Carrow Road

Thứ 7, 29/12/2012 | 15:34
Rơi xuống tận cùng sự thất vọng khi thua Sunderland, Man City đã hụt hơi trong cuộc đua vô địch cùng MU. Đoàn quân HLV Mancini không còn sự lựa chọn nào khác là phải đánh bại Norwich tại Carrow Road tối nay để lấy lại niềm kiêu hãnh.

Tottenham khó cạnh tranh với Man City

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Đích thân HLV Harry Redknapp đã lên tiếng thừa nhận đội bóng của ông khó có thể cạnh tranh với Man City trong việc chen chân vào top 4 để có vé dự Champions League mùa giải năm sau.
Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".