Lê Kiều Như: Tôi chưa thể viết nổi... 'dâm thư'

Lê Kiều Như: Tôi chưa thể viết nổi... 'dâm thư'

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:42
0
Lê Kiều Như là cái tên liên tục gây sự chú ý của dư luận trong thời gian vừa qua.

Những tai tiếng trên mỗi bước đường nghệ thuật khiến người ta mặc định rằng, cô đang cố tình "tạo bom" để gây chú ý của công chúng. Thẳng thắn nhìn nhận lại những scandal và xem đó như những sự cố đáng tiếc, Lê Kiều Như không thanh minh mà chỉ muốn công chúng công tâm đánh giá những hoạt động nghệ thuật của mình. Như cô khẳng định: "Đường dài mới biết ngựa hay"...

Tôi như chiếc thuyền nhỏ bị sóng xô giữa biển

Gần đây, chị đang theo vụ kiện Apple. Nhiều người cho rằng, Lê Kiều Như đang "đánh đu" tên tuổi sau một thời gian im tiếng?

Tôi không dại gì mà theo đuổi vụ kiện vừa mất thời gian, vừa tốn kém chỉ với mục đích đánh bóng tên tuổi. Theo đuổi vụ kiện Apple lần này khiến tôi rất mệt mỏi và phải tạm ngưng tất cả các dự án nghệ thuật khác. Còn, trước khi có vụ kiện với Apple, người ta vẫn biết Lê Kiều Như là ai và tôi xin hỏi lại, nếu một ngày nào đó bạn là người gặp hoàn cảnh như tôi, bạn muốn đi đòi lại sự công bằng cho chính mình thì có được gọi là "đánh đu" không?

Nhân vật - Lê Kiều Như: Tôi chưa thể viết nổi... 'dâm thư'

Ca sĩ, diễn viên, tác giả Lê Kiều Như

Không thể phủ nhận, sau vụ kiện ầm ĩ với "người khổng lồ" Apple, từ khóa "Lê Kiều Như" trở nên "hot" hơn?

Tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng bạn nhớ rằng, trước khi đến với vụ kiện Apple, từ khóa mang tên tôi cũng được tìm kiếm rất nhiều. Từ dư âm xung quanh tác phẩm Sợi xích cho đến những hoạt động nghệ thuật nghiêm túc của bản thân, tôi phải lao động rất nhiều mới có được cái tên hôm nay và tôi dám khẳng định rằng, tôi không cướp đoạt mồ hôi công sức của ai để thành một cái tên "hot".

Như chị từng chia sẻ, vì cuốn Sợi xích mà một số người coi là "dâm thư", chị phải "mang nặng đẻ đau" gần 3 năm trời. Nhưng khi vừa "ra đời", nó lại bị ngưng, sau đó lại bị vi phạm một cách trắng trợn. Lê Kiều Như đã suy sụp, thậm chí có ý định tự tử, chị có chùn bước trước cánh cổng văn chương không?

Có thể xem đây là cú sốc lớn trong cuộc đời nghệ thuật của tôi. Lúc đó, Lê Kiều Như mới vào nghề nên vẫn không tránh khỏi những bỡ ngỡ của thế giới người nổi tiếng. Tôi như một chiếc thuyền nhỏ bị cơn sóng lớn xô giữa biển khơi và rồi tôi bị trầm cảm một thời gian khá dài. Tôi luôn tự hỏi, bản thân đam mê viết sách, tôi yêu viết thì có gì sai? Nhưng tôi cố giấu những nỗi buồn vào trong lòng để tiếp tục công việc. Và, may mắn lớn nhất, chính là những người thân bên cạnh động viên, giúp tôi thêm động lực để bước tiếp.

Nhân vật - Lê Kiều Như: Tôi chưa thể viết nổi... 'dâm thư' (Hình 2).

"Ngoại hình quan trọng nhưng không phải là tất cả"

Sau tác phẩm Sợi xích, Lê Kiều Như vẫn tiếp tục ra sách?

Tôi vẫn viết sách và cả sáng tác truyện tranh nữa. Truyện tranh Công chúa Chim sâu và hoàng tử Mèo đã phát hành rồi... Thời gian tới, tôi sẽ ra mắt tác phẩm Người đàn bà lúc 0 giờ.

Có người còn gọi chị là "đệ nhất đại dâm", chị thấy sao?

Không hiểu tôi đã làm gì mà có người gán vào tôi là "đệ nhất đại dâm"? Tôi viết sách bằng khả năng, chất xám của mình, đóng phim bằng chính mồ hôi công sức mình, chụp hình thì chưa bao giờ quá lố, ngoài công việc ra thì cuộc sống tình cảm của tôi ai cũng biết, duy nhất một mối tình đã gần 8 năm... Những người gán cho tôi danh hiệu ấy, họ dựa vào đâu chứ? Nhưng dù sao, tôi cũng cám ơn những vị ấy đã quan tâm đến tôi.

Chị quan niệm như thế nào về yếu tố tình dục trong văn chương?

Nhiều khi tôi tự hỏi, bản thân tôi, từ đâu mà có thế giới con người hôm nay nếu không có sex, cả nhân loại trên trái đất này cũng được sinh ra từ hoạt động hết sức bình thường đó của con người. Nếu nhìn về nó đúng và đẹp đẽ thì cuộc sống của chúng ta sẽ thăng hoa hơn.

 Chị có nghĩ, đây là một vấn đề hết sức nhân văn?

Nhân văn hay không là cách nhìn nhận của mỗi người. Nếu bạn hình dung nó là thứ gì đó khủng khiếp, xấu xa thì nó sẽ xấu xa... Còn bản thân tôi, đây là một vấn đề hết sức bình thường và nhân văn nếu bạn có thông điệp rõ ràng.

Nhân vật - Lê Kiều Như: Tôi chưa thể viết nổi... 'dâm thư' (Hình 3).

Showbiz hào quang luôn kèm nước mắt

Được biết đến với vai trò là một ca sĩ có hình thể người mẫu và giọng hát lạ tại VTV - Bài hát tôi yêu năm 2005,  thử sức với điện ảnh qua bộ phim Chuông reo là bắn, Những cuộc tình trắng đen. Đầu năm 2010, sự nghiệp đang thăng hoa, chị đã ra mắt tác phẩm Sợi xích. Việc tham gia quá nhiều "vai diễn" nghệ thuật cùng lúc có thực sự mang lại hiệu quả không?

Nhiều nghệ sĩ họ rất "đa-zi-năng". Và, Lê Kiều Như cũng tự cảm thấy mình là người đặc biệt vì mình có thể làm nhiều việc cùng một lúc, còn hiệu quả hay không thì phải để mọi người đánh giá.

Chuyện tình yêu của chị với nhạc sĩ Nhất Huy?

Tình cảm giữa Lê Kiều Như và anh Nhất Huy vẫn bình thường.

Yêu nhau và gắn bó với nhau đã lâu, sao hai người vẫn chưa nghĩ đến việc kết thúc bằng một đám cưới như mơ?

Tôi nghĩ, tôi và anh Nhất Huy đến với nhau bằng một cái duyên. Đám cưới rất quan trọng nhưng thứ quan trọng hơn là hai người luôn có sự gắn bó với nhau bằng một sợi dây tình cảm. Cả hai chúng tôi giờ đều quá bận rộn nên chưa thích hợp để thực hiện hóa đám cưới.

Trong bước đường nghệ thuật của mình, anh Huy đã ủng hộ và hậu thuẫn chị như thế nào?

Rời Cần Thơ lên Sài Gòn lập nghiệp, tôi quen và yêu anh Huy cũng đã được 8 năm, một thời gian đủ dài để hiểu, để cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi. Tôi thật may mắn khi anh Huy cùng làm nghệ thuật nên có sự cảm thông về nghề nghiệp, không chỉ hậu thuẫn tối đa mà anh Huy còn ủng hộ tôi nhiều trong công việc và cuộc sống.

Chị có nghĩ, ngoại hình là vũ khí số 1 để tấn công showbiz? Như chị  từng tuyên ngôn: "Khi tôi cởi đồ, người ta mới biết Lê Kiều Như là ai".

Đúng! Ngoại hình quan trọng nhưng không phải là tất cả. Vì ngoại hình sẽ làm cho bạn được chú ý nhưng để tồn tại thì bạn cần phải có tài năng thực sự và trau dồi tài năng đó một cách nghiêm túc. Câu nói trên là một câu nói tôi đã bị oan 3 năm nay, người ta vô tâm gán vào cho tôi. Tôi không cần giải thích lòng vòng, tôi chỉ nói rằng: Tôi không dại gì phủ nhận chất xám mình đã có và đã tạo ra tác phẩm, rồi phát ngôn bằng một cách thiếu suy nghĩ và rỗng tuyếch như thế. Còn những người vô tâm đã gán oan cho tôi câu đó thì họ sẽ tự biết hổ thẹn với lương tâm.

Showbiz không phải là mảnh đất thiên đàng cho nhiều người, nhất là những người hạn chế về tài năng. Chị nghĩ sao về việc một số cô gái trẻ tung chiêu khoe thân để chen chân vào showbiz?

Ai cũng có cách lựa chọn lối sống, nghề nghiệp riêng. Tham gia showbiz cũng vậy, mỗi người có một cách gây sự chú ý, tạo thương hiệu, đánh bóng tên tuổi khác nhau nhưng bằng những cách như bạn vừa nói thì tôi khẳng định sự nổi tiếng đó sẽ "đến nhanh và đi nhanh". Và cái gì cũng có cái giá của nó, nếu bạn làm việc bằng khả năng, tài năng thật sự, trước sau gì bạn cũng sẽ được tôn vinh, còn ngược lại bạn chỉ biết dùng chiêu trò để tìm kiếm sự nổi tiếng thì đó chỉ là ảo giác trong đầu bạn thôi... Nếu bạn muốn được ghi nhận trong lòng công chúng thì phải chứng minh bằng những sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc.

Những hành động "ôm bom vào showbiz" đó có đẩy showbiz Việt chúng ta vào lũng đoạn?

Tôi nghĩ khác, showbiz muôn đời vẫn thế, có hào quang kèm theo nước mắt. Còn "lũng đoạn" và hậu quả thì sẽ dành cho những người thích "ôm bom" đó.  Sau một thời gian ngắn nữa thôi, công chúng sẽ không còn nhớ họ là ai vì họ như những tia sáng vụt lóe và tắt ngấm. Tôi rất thích câu "đường dài mới biết ngựa hay".

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện ngày hôm nay!

Nếu đọc kỹ, họ sẽ có nhận định khác

Tác phẩm Sợi xích từng gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài. Vì đây là một tác phẩm có nội dung khá… tế nhị, thậm chí nhiều người gọi nó là "dâm thư". Chị có buồn không?

Dĩ nhiên là tôi buồn, vì mình là con người chứ có phải gỗ đá đâu. Nhưng tôi cũng tự nhận rằng, khả năng mình chưa thể viết nổi "dâm thư". Còn đối với những người nhận xét "Sợi xích" là một cuốn "dâm thư" thì tôi chắc chắn là họ chưa đọc hết và chưa hiểu hết nội dung tác phẩm. Nếu đọc hết, đọc kỹ, họ sẽ có nhận định khác.

Quan trọng là sống đúng với bản chất của mình

Khi chưa tiếp xúc với Lê Kiều Như, tôi nghĩ rằng chị là một người thích chơi trội và kém phần sâu sắc. Thực tế, chị là người nội tâm, thẳng thắn và bộc trực, nó khiến chị rắc rối?

Ông bà ta thường nói: "Thật thà thẳng thắn thường thua thiệt", trong cuộc sống nhiều khi thẳng thắn quá khiến người khác mất lòng, phật ý. Nhưng đến khi hiểu ra vấn đề, người ta lại quý tôi hơn. Tôi không nghĩ mình phải thay đổi thế nào để vừa lòng tất cả mọi người, chỉ quan trọng mình sống đúng bản chất con người mình.

Gia Lê (thực hiện)

Lê Kiều Như kiện Apple là một chiêu 'đánh bóng'?

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:04
Nhiều người cho rằng đây là một chiêu đánh bóng tên tuổi cho sự trở lại showbiz lần này của Lê Kiều Như. Nhưng cô cho rằng, nếu muốn PR cho bản thân thì có nhiều cách dễ và ít tốn kém hơn việc theo kiện này.

Lê Kiều Như: 'Tôi chẳng thèm dựa hơi Apple làm scandal'

Thứ 7, 27/07/2013 | 17:21
"Riêng chuyện ai đó nói rằng đây là scandal cốt gây ồn ào, tôi cũng xin nói thẳng luôn, kể cả không có sự việc Apple thì cái tên Lê Kiều Như vẫn gây sự chú ý rồi", Lê Kiều Như khẳng định.

Lê Kiều Như quyết kiện dù Apple hứa gỡ bỏ 'Sợi xích'

Thứ 3, 23/07/2013 | 13:45
Hãng công nghệ cho biết không chịu trách nhiệm việc 'Sợi xích' được rao bán trên App store. Lê Kiều Như sẽ kiện tới cùng để đòi bồi thường 100.000 USD.

Lê Kiều Như muốn thắng kiện Apple thì phải có 1 triệu USD

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:05
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho biết tác giả Lê Kiều Như sẽ thắng kiện Apple trong điều kiện phải quyết tâm cao, làm việc bài bản và có năng lực tài chính.

Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:40
Đòi lại bản quyền đối với Sợi xích, Lê Kiều Như đồng thời yêu cầu phía Apple bồi thường số tiền 100.000 USD và 30% chi phí bán trên một cuốn sách.

Lê Kiều Như bức xúc vì 'Sợi xích' bị xâm phạm bản quyền

Thứ 2, 24/06/2013 | 14:20
Nữ ca sĩ rất bức xúc vì hơn 3 năm qua bản ebook ‘Sợi xích’ được bán trên các sản phẩm của Apple dù chưa có sự đồng ý của cô.