'Đoạt giải nhất không có nghĩa là giỏi nhất'

'Đoạt giải nhất không có nghĩa là giỏi nhất'

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:57
0
"Cũng cần hiểu rằng, bạn đoạt giải nhất không có nghĩa là bạn đã giỏi nhất. Điều đó chỉ đúng trong phạm vi cuộc thi đó thôi. Đáng tiếc là nhiều người sau đó lại hay ảo tưởng về sự thành công của mình", ca sĩ Đông Hùng tâm sự.

Sau Sao Mai Điểm Hẹn 2012 với giải thưởng Thí sinh có nhiều triển vọng nhất, Đông Hùng liên tục là cái tên được nhắc đến nhiều trong các chương trình âm nhạc chuyên nghiệp. Dẫu vậy, anh vẫn được xem là kẻ ngoại đạo. Đơn giản vì xuất phát điểm của anh chỉ là một chàng sinh viên tỉnh lẻ, xuất thân từ một môi trường đại học không liên quan gì đến nghệ thuật. Nhưng như một cơn gió lạ, Đông Hùng đã lần lượt thổi tung những cánh cửa mà trước đó đã vội đóng sầm trước mặt anh với nhiều suy nghĩ một chiều, phiến diện. Bằng bản năng của sức trẻ, với giọng hát khoẻ khoắn, lôi cuốn, Đông Hùng thực sự là một cái tên đầy hứa hẹn của âm nhạc Việt Nam.

Nhân vật - 'Đoạt giải nhất không có nghĩa là giỏi nhất'

Anh cho rằng, Yasuy có đủ lí do để trở thành thần tượng âm nhạc.

Không nên ảo tưởng  về thành công

Nổi lên từ Sao Mai Điểm Hẹn 2012, sau hơn một năm chính thức hoạt động nghệ thuật, bạn tự cảm thấy mình đã trưởng thành như thế nào?

Trước hết phải nói rằng, tôi quá may mắn vì được bước ra từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2012. Những bài học trong quá trình tập luyện cũng như suốt 10 tuần thi đã cho tôi có được nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Đó sẽ là bàn đạp để tôi tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật. Đương nhiên, thành công vẫn đang ở phía trước, chẳng có kinh nghiệm nào tồn tại mãi nếu ta không biết trau dồi và nỗ lực.

Có giọng hát và ngoại hình, Đông Hùng vẫn được xem là kẻ ngoại đạo với âm nhạc, bạn nghĩ gì về điều này? Theo bạn hai yếu tố mà bạn có chiếm bao nhiêu khả năng thành công trên con đường ca hát?

Ca hát và ngoại hình là hai điều rất quan trọng đối với một ca sĩ. Nhưng may mắn mới là yếu tố chiếm nhiều phần trăm làm nên sự thành công nhất. Tôi nghĩ vậy! Hoặc có thể mình là người quá may mắn chăng? Nhiều người vẫn xem tôi là kẻ ngoại đạo với âm nhạc. Tôi chưa và sẽ không bao giờ phủ nhận điều này. Ngược lại, tôi cảm thấy rất vui vì đó có thể là điều mà người ta sẽ nhớ đến mình nhiều hơn.

Ngoài đời và trong tình yêu, Đông Hùng là một người như thế nào?

Khoảng cách giữa ngoài đời và trên sân khấu, với tôi không quá cách biệt. Tôi thích sự đơn giản, không màu mè. Còn để tự nhận xét là người thế nào trong tình yêu thì thật khó. Cô bạn gái nói với tôi, anh chỉ được cái nói ít nhưng làm nhiều, (cười).

Một anh chàng nói ít làm nhiều, thường sẽ thích những cô gái có tính cách ra sao?

Tôi thích một cô gái cá tính ngay trong lúc họ nữ tính nhất. Dịu dàng mà vẫn mạnh mẽ. Đó mới là thứ khiến đàn ông bị mê hoặc. Dĩ nhiên, đó là một cô gái xinh thì càng tốt.

Những ngôi vị trong các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc gần đây đều nhận được những ý kiến phản đối hoặc nhiều ý kiến trái chiều? Theo bạn vì sao lại có sự mâu thuẫn đó?

Tôi có cảm tưởng ở Việt Nam, khi ai đó bước lên ngôi vị cao nhất của một cuộc thi nghĩa là bắt đầu làm dâu trăm họ. Nhưng như thế thì làm sao mà vừa lòng thiên hạ được. Mỗi người có một ý kiến của riêng mình, nên sinh ra mâu thuẫn là điều dễ hiểu. Cũng cần hiểu rằng, bạn đoạt giải nhất không có nghĩa là bạn đã giỏi nhất. Điều đó chỉ đúng trong phạm vi cuộc thi đó thôi. Đáng tiếc là nhiều người sau đó lại hay ảo tưởng về sự thành công của mình.

Nhân vật - 'Đoạt giải nhất không có nghĩa là giỏi nhất' (Hình 2).

Đông Hùng cho rằng, điều làm nên thành công của một ca sĩ phần lớn nằm ở ý chí và nghị lực của họ.

Showbiz Việt đang bội thực các cuộc thi

Nhiều người cho rằng, trong khi Sao Mai Điểm Hẹn hội tụ rất nhiều tài năng nhưng lại có phần lặng lẽ, thì các chương trình thực tế khác như The Voice và Idol lại ồn ào quá mức. Bạn có nghĩ, showbiz Việt đang bội thực các cuộc thi?

 Theo tôi, cuộc tìm kiếm tài năng âm nhạc nào cũng có tính phát hiện ra những nhân tố đặc biệt. Nếu họ không đặc biệt về giọng hát thì cũng đặc biệt về một điều gì đó. Mặc dù vậy, tôi vẫn cảm thấy tiếc vì ở một vài cuộc thi gần đây, giọng hát thực sự đã không thể được vinh danh ở ngôi vị cao nhất. Buồn là vậy, nhưng có lẽ nhà tổ chức hay khán giả có cái lí của họ. Trong cuộc thi các thí sinh được PR một cách triệt để, vừa để tạo cơ hội cho họ nổi tiếng, vừa để thu hút khán giả chú ý đến chương trình. Còn sau đó, khi mọi thi thố đã kết thúc, chuyện lâu dài hay không là do tự bản thân các ca sĩ. Vì tất cả những ai làm nghệ thuật đều mong muốn được cống hiến sức lực của mình vào đời sống âm nhạc nước nhà. Đáng tiếc là hiện tại có nhiều cuộc thi âm nhạc diễn ra quá. Người nghe thậm chí không nhớ nổi hết tên của chúng. Chuyện nhớ nhầm lại càng phổ biến.

Chính vì thế, một ca sĩ muốn để lại được hình ảnh riêng trong tâm trí của khán giả không hề đơn giản. Với những người trẻ, điều quan trọng là phải có sự tìm tòi và khổ luyện. Nếu thực sự bản lĩnh, họ sẽ giữ được lập trường vững vàng, biết tiết chế trước một mâm cỗ nhiều món, dễ gây bội thực.

Hình như vì điều kiện, hiện nay bạn vẫn đang bám trụ ở Hà Nội để hát triển sự nghiệp? Hà Nội, trong con mắt của những người trẻ như bạn có mang lại nhiều cơ hội cho sự nghiệp không?

Tôi được lớn lên và trưởng thành ở Hà Nội nên rất muốn xây dựng sự nghiệp của mình tại đây. Hùng nghĩ rằng, cơ hội luôn có trước mắt nhưng cái chính là mình có đủ tinh để nhận ra cơ hội đó hay không thôi.

Không phải bạn đang vướng tâm lý là thuyền nhỏ thì không ra được biển lớn?

Điều đó cũng tốt vì mình sẽ xác định được mình là ai, đang ở đâu. Nhưng nguyên nhân chính tôi muốn gắn bó lâu dài với Hà Nội bởi tôi thấy mình hợp với mảnh đất này. Cả về cuộc sống ngày thường lẫn trong âm nhạc. Sài Gòn xô bồ, ồn ào quá, tôi sợ mình không trụ được.

Bạn vẫn song song học tập ở hai trường đại học (ĐH Thương mại và ĐH Văn hoá nghệ thuật quân đội - PV). Liệu điều này có quá ôm đồm không? Hình như bạn vẫn chuẩn bị một phương án khác bên cạnh kế hoạch trở thành ca sĩ chuyên nghiệp?

Ôm đồm ư? Không đâu. Tôi họåc cả bên đại học Thương Mại sẽ rất có lợi mà. Điều cần làm là sắp xếp thời gian sao cho hợp lý thôi. Bên thương mại, tôi học marketing. Sau này, tôi rất muốn khi mình ra được sản phẩm âm nhạc thì tự mình sẽ vạch ra chiến lược marketing cho chính sản phẩm của mình. Như thế chẳng phải rất tốt sao? Nó sẽ góp phần hỗ trợ cho công việc của một ca sĩ chuyên nghiệp.

Sắp tới bạn có dịp đứng chung với Uyên Linh trên một sân khấu âm nhạc, ngoài đời, mối quan hệ của bạn với Uyên Linh như thế nào? Bạn nghĩ điều gì sẽ giúp bạn và Uyên Linh phối hợp song ca thành công?

Đây không phải là lần hợp tác đầu tiên của tôi và chị Uyên Linh. Thực tế chúng tôi đã có dịp song ca trong liveshow Người hát tình ca. Ngoài tư cách là những đồng nghiệp thân thiết, tôi và chị Linh còn khá hợp nhau trong âm nhạc. Có lẽ thẩm mỹ âm nhạc giống nhau đã giúp chúng tôi có những sự phối hợp ăn ý trên sân khấu.

Uyên Linh được xem là một hiện tượng của âm nhạc Việt Nam trong những năm gần đây. Một kẻ ngoại đạo với âm nhạc nhưng lại gặt hái được nhiều thành công mà nhiều người nội đạo khó có thể làm được? Liệu bạn có định lấy đó làm hình mẫu để hướng tới?

Âm nhạc cũng như cuộc sống, luôn có những điều đột biến bất ngờ, cho nên đừng quá ngạc nhiên hay suy xét quá mức sự thành công của một ai đó. Uyên Linh có sức thu hút riêng mà chưa hẳn những người được đào tạo bài bản đã làm được. Đó là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của chị ấy. Còn chuyện lấy chị ấy làm hình tượng thì tôi chưa nghĩ đến, (cười). Có thể, vì là những mảng màu khác nhau mà chúng tôi mới kết hợp được. Vậy thì việc gì phải cố gắng để giống hay copy lẫn nhau.

Gần đây sự lên ngôi của Yasuy ở Việt Nam Idol 2012 khiến nhiều người bất bình và cho rằng không xứng đáng? Bản thân bạn đánh giá thế nào về giọng hát và khả năng thành công trên con đường nghệ thuật của thí sinh này?

Tôi cũng có theo dõi cuộc thi Việt Nam Idol 2012 vừa rồi. Nói thực là sự thành công của Yasuy đâu phải là không xứng đáng? Yasuy phải như thế nào thì phần lớn mọi người mới vote cho anh ấy chứ. Còn chuyện bàn cãi là điều khó tránh, nhất là ở một cuộc thi âm nhạc với nhiều sự so sánh, cân nhắc. Hơn ai hết, Yasuy hiểu được nỗi khổ của việc làm dâu trăm họ. Nhưng mỗi người có một thế mạnh riêng và họ cũng sẽ có những khán giả của riêng mình. Điều cần làm ở đây không phải là nhận xét rằng, anh Yasuy thiếu những gì. Tôi nghĩ rằng, Yasuy cũng sẽ tự biết mình cần trau dồi thêm những gì. Chẳng ai hoàn hảo ngay được, quan trọng là chúng ta sẽ cố gắng và thay đổi như thế nào sau đó.

Cảm ơn Đông Hùng!             

> Hành trình 'vịt hóa thiên nga' của chị em Mai Phương Thúy

Đào Bích

Sao mai 2011: Sự cố hay chiêu tạo sóng dư luận?

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:36
Hai ngày sau cuộc họp báo công bố chính thức, Sao Mai 2011 đã vấp phải những sự việc đáng tiếc chưa từng xảy ra. Mới đây, trong một đêm thi ở vòng sơ khảo khu vực miền Nam (tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh), một thí sinh đã cướp mic từ MC và lên tiếng tố ban nhạc ngay trên sân khấu khiến khán giả vô cùng bất ngờ, sửng sốt.

Đừng đem “hàng nội” sao mai điểm hẹn so “hàng ngoại” the voice

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:37
Bất chấp sự lạnh nhạt của giới truyền thông và fan hâm mộ, NSƯT Huyền Thanh (Trưởng BTC) tin rằng Sao Mai điểm hẹn sẽ kiên quyết nói không với chiêu trò giật gân, câu khách.

Rò rỉ ảnh đồng tính của 'Hoa hậu Sao Mai'

Thứ 2, 22/07/2013 | 17:14
Khi câu chuyện giới tính mập mờ trong làng giải trí Việt còn đang gây tranh cãi thì mới đây lại xuất hiện thêm nghi án đồng tính của “Hoa hậu Sao Mai”, ca sĩ Kỳ Anh Trang.