Cá ướp chua: Nét ẩm thực độc đáo của người Mường ở Hòa Bình

Cá ướp chua: Nét ẩm thực độc đáo của người Mường ở Hòa Bình

Thứ 7, 02/02/2019 | 10:00
0
Vào các dịp lễ tết, lễ hội văn hóa truyền thống, “Cá ướp chua” được xem là một trong những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Mường ở Hòa Bình.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, cá ướp chua là món không thể thiếu được trong những ngày Tết của người Mường. Để có được một hũ cá chua (pe cá tưa). Người Mường thường có câu: “Ăn một miếng cá chua, sáng mắt cả năm” để nói về ý nghĩa của món cá ướp chua.

Văn hoá - Cá ướp chua: Nét ẩm thực độc đáo của người Mường ở Hòa Bình

Cá ướp chua là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Mường ở Hòa Bình.

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Loan, đầu bếp chuyên các món ăn truyền thống Hòa Bình cho biết: “Để làm được món này, đòi hỏi người nấu phải rất cầu kì, tốn công sức và thời gian. Đầu tiên đem cá mổ bụng moi ruột rửa sạch, bỏ đầu và đuôi, con nhỏ cắt thành hai, ba khúc, con to cắt thành miếng bằng hai, ba ngón tay.

Sau khi cá ráo nước thì để vào chậu hay sanh sạch, rắc muối hơi đậm một chút, thêm vào một ít cơm nguội, một ít men rượu (tùy theo lượng cá). Tất cả trộn đều rồi cho vào hũ, lấy lá chuối tươi hơ lửa bịt kín miệng hũ và lấy lạt buộc miệng hũ thật chặt.

Văn hoá - Cá ướp chua: Nét ẩm thực độc đáo của người Mường ở Hòa Bình (Hình 2).

Cá được mổ bụng làm sạch cắt khúc khoảng 2-3 ngón tay.

Đặc biệt, phải thường xuyên kiểm tra, nếu lá rách, hở thì phải lấy lá khác bịt thêm vào. Khoảng 10 - 15 ngày mở hũ ra xem. Nếu cá có mùi chua thì bỏ “xỉnh” (thỉnh) vào, nếu chưa có mùi thì lấy muối hòa nước ấm đổ vào để gần lửa.

Rang ngô nếp hạt giã nhỏ để nguội. Riềng rửa sạch thái lát, giã nhỏ. Hành cắt dài rửa sạch. Đổ cá ra, trộn đều các gia vị nói trên rồi lại bỏ vào hũ, lấy lá chuối bịt kín, buộc chặt miệng hũ. Và cuối cùng lấy tro nhào với nước trát lên trên miệng hũ cho thật kín”.

Để thưởng thức món cá ướp chua, chúng ta cũng có rất nhiều cách khác nhau. Cá ướp chua để từ 3- 6 tháng, chúng ta có thể ăn ngay không cần qua chế biến. Hoặc có thể cho cá ướp chua gói vào lá cây thầu dầu (lá bánh tẻ) kẹp vào que tre rồi nướng bằng than củi, hoặc cũng có thể dùng cá ướp chua để nấu canh,...

Cá ướp chua là nét tinh túy trong ẩm thực của người Mường, nó chứa đựng ân tình của con người đối với đất, trời, rừng núi. Thưởng thức cá ướp chua, không phải chỉ để cảm nhận hương vị đặc biệt của các món ăn mà hơn hết đó là tình cảm mộc mạc, chân thành của người Mường. Trở thành nét độc đáo trong đời sống văn hóa – xã hội của người Mường, cá ướp chua chính là cốt lõi, là “thương hiệu” đặc trưng, biểu hiện nét tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người Mường.

Có được thưởng thức món ăn độc đáo này của người Mường ngay tại bản Mường vào những dịp lễ, tết…, du khách mới cảm nhận được hết ý nghĩa và vẻ đẹp dung dị của từng miếng cá ướp chua Mường trong cuộc sống người Mường…

Nguyễn Lâm

 

 

Vua đầu bếp Australia trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam

Thứ 2, 28/01/2019 | 14:00
Vua đầu bếp Tetsuya Wakuda – một trong những bậc thầy của kỹ nghệ ẩm thực thế giới vừa có chuyến thăm Việt Nam - đất nước nổi tiếng với những nét văn hóa hấp dẫn, độc đáo trong mắt bạn bè quốc tế.

Bí kíp chọn quà tặng Tết khéo léo để món quà mang ý nghĩa tri ân đến người thân thương

Thứ 2, 21/01/2019 | 11:49
Làm sao để món quà tết trao đi thực sự là món quà ý nghĩa, thay cho lời tri ân đến những người ta thương quý? Đó không chỉ là tâm ý mà còn cần cả hành động đi kèm của người tặng.

Clip: Cách làm rau muống ngâm chua ngọt giòn ngon lạ miệng

Thứ 3, 15/01/2019 | 11:11
Bên cạnh những món ăn như bánh chưng, thịt đông... thì trong ngày Tết những món rau quả ngâm giấm sẽ giúp tăng hương vị cho bữa ăn gia đình.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Phía sau thành công của Lý Hải là bóng dáng người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:08
Dù sinh ra trong một gia đình trí thức, là người tài giỏi và có nhiều cơ hội toả sáng nhưng Minh Hà chọn cách lui về phía sau, làm hậu phương vững chắc cho Lý Hải.

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".

Nhan sắc đời thực của BTV Hoài Anh, xứng danh "mỹ nhân không tuổi"

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:26
BTV Hoài Anh luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, dù trên sóng truyền hình hay ngoài đời thì nhan sắc xinh đẹp cùng khả năng “hack tuổi” vẫn khiến chị ghi điểm.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.