Các hộ dân sản xuất hương nhang “lao đao” bên bờ vực phá sản

Các hộ dân sản xuất hương nhang “lao đao” bên bờ vực phá sản

Thứ 6, 13/09/2019 | 16:26
0
Thông báo mới đây của bộ Công Thương Ấn Độ về việc nhập khẩu hương nhang và các sản phẩm khác được chuyển từ trạng thái “tự do nhập khẩu” sang “hạn chế nhập khẩu”, có hiệu lực từ 31/8/2019 khiến hơn 100 doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam “lao đao”. Đặc biệt, tháng 9 là tháng cao điểm sản xuất mặt hàng này xuất khẩu sang Ấn Độ.

Từ thị trường chính “đột ngột”… hạn chế nhập khẩu

Thông tin từ bộ Công Thương Việt Nam, ngày 31/8/2019, bộ Công Thương Ấn Độ (Tổng cục Ngoại thương) đã ban hành Thông báo số 15/2015-2020 về việc điều chỉnh chính sách nhập khẩu đối với mặt hàng hương nhang (Agarbatti). Theo đó, việc nhập khẩu hương nhang (mã HS 33074100) và các chế phẩm khác (mã HS 33074900) vào Ấn Độ được chuyển từ trạng thái “tự do nhập khẩu” sang “hạn chế nhập khẩu”. Thông báo có hiệu lực ngay ngày 31/8/2019.

Như vậy, theo chính sách điều chỉnh, để có thể nhập khẩu vào Ấn Độ, các doanh nghiệp nhập khẩu hương nhang và các chế phẩm khác phải xin giấy phép nhập khẩu từ bộ Công Thương Ấn Độ (do Tổng cục Ngoại thương cấp). Tuy nhiên, đến nay, bộ Công Thương Ấn Độ chưa đưa ra hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp phép nhập khẩu cũng như thời gian cấp phép. Theo phản ánh của các đối tác nhập khẩu hương nhang tại Ấn Độ, chưa có doanh nghiệp nào xin được giấy phép nhập khẩu.

Việc Ấn Độ áp dụng chế độ cấp phép nhập khẩu hương nhang đột ngột (có hiệu lực ngay tại thời điểm thông báo), không thông báo trước đã tạo ra những khó khăn nghiêm trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bởi, Ấn Độ hiện là thị trường xuất khẩu hương nhang chính - không có thị trường thay thế của ngành hương nhang xuất khẩu của Việt Nam.

Cả nước hiện có hơn 100 doanh nghiệp sản xuất hương nhang ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Tính trung bình, mỗi tháng các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu khoảng hơn 300 công hàng hương nhang sang thị trường Ấn Độ (kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Ấn Độ năm 2018-2019 là 76,85 triệu USD).

Tuy nhiên, việc hạn chế nhập khẩu hương nhang của Ấn Độ theo Thông báo 15 nói trên thì toàn bộ các doanh nghiệp lớn nhỏ Ấn Độ dừng nhập khẩu vô thời hạn đến khi được cấp giấy phép. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam dừng sản xuất 100% từ ngày 1/9/2019 và tồn kho các đơn hàng đã ký lên đến hơn 10.000 tấn vì tháng 9 hàng năm là tháng cao điểm cho hoạt động xuất khẩu hương sang Ấn Độ nhằm phục vụ cho dịp lễ lớn nhất của Ấn Độ trong tháng 10. Do đó, các doanh nghiệp của Việt Nam đều tập trung nhân lực, tài chính, nguyên vật liệu để sản xuất hàng. Lượng hàng tồn kho rất lớn, không xuất khẩu đi nước khác được do không có thị trường xuất khẩu thay thế. Nhà xưởng phải tạm ngừng sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và việc làm, đời sống của hàng nghìn công nhân.

Tiêu dùng & Dư luận - Các hộ dân sản xuất hương nhang “lao đao” bên bờ vực phá sản

Ấn Độ “bất ngờ” thông báo dừng nhập khẩu hương nhang kéo theo hơn 100 doanh nghiệp dừng sản xuất

Cụ thể, hiện có trên 1 triệu hộ gia đình đang đóng cửa sản xuất, kéo theo các ngành sản xuất cung ứng nguyên liệu như tăm, keo, bột cũng tạm dừng. Chuỗi cung ứng sản xuất toàn bộ tê liệt, kéo theo hàng trăm lao động thất nghiệp, bà con nông dân mất việc làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Đáng chú ý, toàn bộ trên 100 container và các hợp đồng đã ký kết, đang sản xuất dở dang… tạm dừng khiến các doanh nghiệp, các hộ gia đình lao đao, các nhà cung ứng trong chuỗi… có nguy cơ phá sản cao khi chính sách không có độ trễ thời gian thực hiện.

Hàng nghìn người lao động về đâu?

Tiêu dùng & Dư luận - Các hộ dân sản xuất hương nhang “lao đao” bên bờ vực phá sản (Hình 2).

Các hộ dân phải vay từ 500 triệu đến hơn 2 tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị có nguy cơ phá sản vì phải dừng sản xuất

Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là địa phương thuần nông, người dân quanh năm sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa. Thế nhưng, do thiên tai và sâu bệnh mất giá nên cuộc sống luôn gặp khó khăn. Những năm gần đây, Công ty xuất khẩu Hương Việt thành lập và mở rộng các vệ tinh sản xuất hương xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Từ đó, các hộ dân nơi đây đã thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng, mua máy móc dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân có việc làm và thu nhập ổn định tại địa phương và nhiều lao động phụ trợ nguyên vật liệu cả nước.

Hàng năm góp phần ổn định kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương, xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc Ấn Độ “đột ngột” thông báo ngừng nhập khẩu khiến toàn bộ hoạt động sản xuất hương nhang trên địa bàn huyện tê liệt, ảnh hưởng lớn đến hàng nghìn người lao động nơi đây.

“Nếu việc ngừng nhập khẩu hương của Ấn Độ có hiệu lực chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất xấu đến kinh tế của chúng tôi, nhiều gia đình sẽ bị phá sản và không thể thanh toán nợ cho ngân hàng. Còn hàng ngàn người lao động thì mất việc làm, lâm vào tình trạng thất nghiệp vì không thể xin việc ở các công ty khác do tuổi quá cao” – hàng chục hộ dân làm hương nhang ở huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình đã lo lắng gửi đơn đến các cơ quan ban ngành xin trợ giúp.

Tiêu dùng & Dư luận - Các hộ dân sản xuất hương nhang “lao đao” bên bờ vực phá sản (Hình 3).

Hàng nghìn người lao động có nguy cơ mất việc làm

"Nghề làm hương là nghề truyền thống và cũng là nghề mang lại thu nhập chính của chúng tôi. Bởi chúng tôi giờ sức khỏe yếu không có xí nghiệp nào nhận. Nay nghề làm hương cũng dừng sản xuất nữa thì hàng nghìn người lao động như chúng tôi lâm vào tình trạng mất việc làm, không biết bấu víu vào đâu để sống nữa” - Bà Nguyễn Thị Thuân (thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) thở dài.

Chung nỗi lo lắng, anh Lê Xuân Quảng (xóm 4, xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: “Hiện tại xưởng sản xuất hương của gia đình tôi đang giải quyết việc làm cho 25 công nhân lao động tại địa phương có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định tăng giá trị phát triển kinh tế gia đình. Nhưng hiện nay phía Ấn Độ ngừng nhập khẩu thì hoạt động của xưởng phải dừng lại, đồng nghĩa việc người dân mất việc làm. Chưa kể, chúng tôi phải đi vay tiền ngân hàng về để làm xưởng, mua máy móc, giờ việc sản xuất đình trệ thì chúng tôi không biết lấy đâu ra nguồn thu nhập để trả lãi ngân hàng nữa”.

Nhóm PV

Chân dung tân Chủ tịch nhà máy In tiền Quốc gia Lê Thái Nam

Thứ 6, 13/09/2019 | 15:48
Ông Lê Thái Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy In tiền Quốc gia kể từ ngày 15/9.

Đắk Nông: Những khó khăn, trở ngại khi triển khai các dự án điện về vùng sâu, vùng xa

Thứ 6, 30/08/2019 | 14:45
Những năm qua được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Đắk Nông được giao thực hiện đầu tư nhiều công trình cấp điện cho các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh Đăk Nông, trong quá trình thực hiện có những thuận lợi và một số khó khăn.

Cuộc sống "hổ báo" của Quang "rambo", đốt vàng mã giữa đường hàng xóm nhắc nhở liền bị đánh

Thứ 4, 14/08/2019 | 14:33
Theo thông tin phóng viên tìm hiểu tại khu vực Quang "rambo" sinh sống thì người này bị bị đánh giá là "hổ báo". Trong một lần chỉ vì bị hàng xóm nhắc nhở chuyện đốt vàng mã giữa đường Quang đã lập tức hành hung 2 vợ chồng già.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá nông sản hôm nay 18/5: Gạo đi ngang, cao su tăng mạnh, nông dân được mùa dưa

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:10
Cao su thế giới bất ngờ tăng, giá gạo đi ngang, cà phê tăng phiên cuối tuần, tiêu quay đầu giảm, nông dân Kim Bôi được mùa dưa.

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.

Thanh Hóa: Thúc đẩy dự án đưa cây tre vươn ra thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:00
Dự án sản xuất ván tre OSB staBOO với sự hợp tác từ Công ty staBOO Holdings AG hứa hẹn sẽ giúp đưa các sản phẩm từ cây tre Thanh Hóa vươn ra thị trường thế giới.

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.