Các

Các "ông lớn" đang thao túng giá vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sáng 27/7, giá vàng trong nước chính thức cán mốc 40 triệu đồng/lượng, tiến nhanh hơn so với một số dự báo đưa ra trước đó. Đặc biệt trong khi giá vàng thế giới có xu hướng giảm nhẹ, giá vàng trong nước lại tiếp tục đà tăng, khoảng cách giữa giá mua bán thu hẹp.

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường vàng trong nước đang có dấu hiệu bị thao túng bởi một số tập đoàn tài chính và doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Vẫn còn "cửa" tạo sự độc quyền

Hơn một tháng trước, khi dự thảo về kinh doanh vàng miếng được mổ xẻ và phân tích rầm rộ trên báo chí, ông Nguyễn Trung Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty vàng Vina đã nhận định rằng dự thảo này chỉ tốt cho các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng còn giao dịch nói chung không khác nhiều so với hiện nay. Bên cạnh đó, việc chỉ cấp phép cho một số ít doanh nghiệp được phép kinh doanh sẽ gây ra độc quyền. Được cấp phép, các doanh nghiệp lớn sẽ xuất nhập khẩu và bán với giá không phù hợp với giá thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu 24 tấn vàng, trong đó riêng lượng xuất đi trong tháng 6 ước đạt 14 tấn. Nhiều người đặt câu hỏi, giá vàng trong nước có đang bị các "ông lớn" trong giới kim quý điều chỉnh cuộc chơi theo trình tự: áp giá thấp để thu mua rồi mang đi xuất khẩu trong trường hợp giá thế giới cao hơn; Giữ giá trong nước cao, nhập khẩu vàng về bán trong trường hợp giá vàng thế giới thấp hơn?

Ông Nguyễn Công Danh, Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng Châu á nhận định: "Giới kinh doanh vàng ai cũng biết tầm ảnh hưởng của các công ty lớn đối với thị trường vàng trong nước. Giá vàng biến động rất lớn, giá thế giới liên tục tăng, giá trong nước vẫn chưa theo kịp giá thế giới, trong khi đó chính sách của Nhà nước là hạn chế kinh doanh vàng miếng, đương nhiên những nhà kinh doanh vàng lớn nhất của Việt Nam sẽ được lợi rất khủng thời điểm này. Nhà nước có chính sách quản lý thắt chặt lại cũng có điểm tốt, nhưng đối với thị trường tự do có sự can thiệp là điều không tốt".

Tranh cãi về diễn biến giá vàng

Ông Nguyễn Công Danh cho rằng: "Thực ra chuyện thị trường vàng bị thao túng là điều không phải bây giờ mới có. Những nhà kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam đều là những công ty có đủ khả năng để làm giá. SJC hiện nay chiếm đến 60-70% thị phần, Phú Nhuận, Agribank đều là những doanh nghiệp có tiềm lực, có mạng lưới. Trong đó SJC có thị phần lớn nhất và các doanh nghiệp khác đều lấy giá của SJC làm cơ sở tham chiếu ấn định giá cho mình.

Những công ty lớn có tiềm lực và mạng lưới có khả năng áp đặt cuộc chơi và thao túng thị trường”. ông Danh cho rằng, vô hình chung chúng ta đang cổ vũ cho thị trường độc quyền, đi ngược lại với Luật Chống độc quyền. Hiện nay, Mỹ và các nước tiên tiến không cho phép một hay vài doanh nghiệp nào đó chiếm thị phần quá lớn trên thị trường.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển kinh tế -xã hội phân tích thêm: "Cách đây 3-4 ngày, giá vàng trong nước tăng 14 lần liên tục trong một ngày, trong khi giá vàng thế giới chỉ lên một hoặc hai lần. Rõ ràng ở đây có độ trễ. Biểu hiện của sự thao túng thường thể hiện ở hai điểm là đi ngược giá thế giới hoặc có biên độ và cấp độ tăng vọt".

Ông Phong cho rằng: "Theo như quan sát hiện nay, giá vàng trong nước vào khoảng 40 triệu đồng /lượng, giá thế giới cũng chỉ quanh mức 1.620 USD/ounce. Năm ngoái, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tới 2 triệu đồng /lượng, đồng thời có xu hướng ngược thì tôi khẳng định có sự thao túng nhiều hơn. Năm nay là biểu hiện của độ trễ giữa hai thị trường nhiều hơn so với dấu hiệu bị thao túng".

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đồng thời là Chủ tịch HĐQT Cty Vàng Agribank lại có ý kiến hoàn toàn ngược lại. ông Trúc nói: "Làm gì có chuyện thao túng. Giá trong nước và quốc tế đang gần ngang nhau thì làm sao có sự thao túng. Thao túng là giá trong nước cao hơn hoặc thấp hơn giá thế giới rất nhiều. Thao túng phải là những ngân hàng lớn có vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng, thao túng bây giờ đâu có dễ”.

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới TS Nguyễn Minh Phong nhận định: "Trong thời gian ngắn, từ nay đến đầu tháng 8, giá vàng phụ thuộc rất lớn vào việc nâng trần nợ công của Mỹ đến mức độ nào và ngắn hay dài. Nếu nâng rất cao, chứng tỏ chính sách tiền tệ của Mỹ rất lỏng sẽ càng làm cho giá vàng lên. Ngoài ra Trung Quốc là một yếu tố bất ngờ mà không ai dám dự báo. Về lâu dài, vàng vẫn là kênh đầu tư tốt, nhưng nếu chỉ là lướt sóng thì không nên”.

Lại Quỳnh

Thị trường vàng trong nước chưa bất ổn

Ngay sau khi nhậm chức Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, ông Nguyễn Văn Giàu (nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam) đã trao đổi với báo giới về các vấn đề nóng liên quan đến thị trường ngoại tệ và thị trường vàng.

Ông Nguyễn Văn Giàu

Hiện nay mặc dù thị trường ngoại hối đã tạm ổn định nhưng thị trường vàng lại đang có tình trạng giá tăng quá cao, liệu nó có đe dọa làm mất sự ổn định đó?

Theo tôi thì do biến động về tình hình nợ công của Hy Lạp, bất ổn của một số nước khác ở châu âu, nợ công Mỹ, làm biến động giá vàng thế giới thì làm biến động giá trong nước chứ chưa đến nỗi bất ổn.

Còn riêng thị trường ngoại tệ thì phải nói đó là thành công của việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Tinh thần chính của Nghị quyết này là các giải pháp nhằm giảm tổng cầu, giảm nhu cầu kể cả đầu tư và tiêu dùng, giảm nhập khẩu. Vừa qua, cung ngoại tệ như báo cáo của Chính phủ là tăng 33%, cầu ngoại tệ giảm, giảm nhập khẩu, tốc độ còn có 26%, nhập siêu cũng đã giảm nhanh.

Ngay cả về vấn đề quản lý ngoại hối, hiện nay các chợ đen buôn bán ngoại tệ lại hoạt động bình thường trở lại. Các chợ đen buôn bán ngoại tệ ở các khu vực cửa khẩu biên giới gần như không bị quản lý gây ra nhiều hệ lụy. ông thấy cần phải quyết liệt chấn chỉnh thế nào?

Quản lý ngoại hối thì có hai phần, phần quản lý chính sách ngoại hối do ngân hàng làm tham mưu. Còn tổ chức quản lý thì phải phối hợp với các ngành, đặc biệt là các ngành liên quan của địa phương, tôi cũng biết có lúc chúng ta tập trung giải pháp mạnh mẽ nhưng có lúc lơi tay thì điều đó xuất hiện, tôi công nhận gần đây cũng có, chúng ta vẫn kiểm soát được thị trường nên không có tác động gì lớn.

Riêng về các chợ buôn bán ngoại tệ ở biên giới thì cách đây một tuần tôi có chỉ đạo thành lập một tổ cán bộ ngân hàng, vụ quản lý nên đến thị sát tại chỗ cái gì diễn biến cái gì phù hợp với pháp luật, không nên nói các hoạt động ở biên giới sai hết là không nên, cái này cần thận trọng.

Nguyễn my

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.