Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết!

Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết!

Thứ 2, 29/07/2019 | 12:01
0
Việc thực hiện các xét nghiệm khi mang thai rất quan trọng bởi chúng có thể đảm bảo cho người phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Đặc biệt, việc thực hiện các xét nghiệm khi mang thai giúp kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi cũng như tầm soát một số bệnh đặc thù, phát hiện sớm các dị tật bất thường để có phương án can thiệp kịp thời.

Cùng tìm hiểu các xét nghiệm khi mang thai cần làm trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Cần biết - Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết!

Xét nghiệm nhóm máu ABO và Rh (Rhesus)

Những xét nghiệm cần làm khi mang thai đầu tiên là Xét nghiệm nhóm máu ABO và Rh. Khi mang thai, người phụ nữ luôn được kiểm tra nhóm máu hệ ABO và hệ Rh. Tại sao? Nếu mẹ có nhóm Rh âm và thai nhi có nhóm Rh dương, cơ thể mẹ có thể sản xuất kháng thể Anti D tấn công và phá hủy hồng cầu thai nhi. Tai biến thường hiếm xảy ra ở lần mang thai đầu tiên nhưng nếu không được điều trị, những lần mang thai sau đó có thể làm xuất hiện những tai biến nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cả mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu nhằm xác định tình trạng thiếu máu và có cần bổ sung thêm sắt hay không trong thời gian mang thai. Xét nghiệm máu cũng nhằm xác định nhóm máu khi cần thiết thì truyền máu và xác định yếu tố Rh để phòng bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con.

Xét nghiệm viêm gan B

Các bệnh lý gan như viêm gan siêu vi B, C có khả năng lây truyền từ mẹ sang con qua đường máu và bào thai. Bé cũng có thể bị lây nhiễm trong quá trình sinh và quá trình chăm sóc như khi mẹ cho con bú, mớm,… Do đó, người phụ nữ cần được xét nghiệm chức năng gan nhằm tầm soát nguy cơ mắc bệnh về gan cho thai nhi.

Xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia

Bệnh tan máu bẩm sinh truyền từ cha mẹ sang con theo cơ chế di truyền lặn, tức là đứa trẻ sinh ra mắc bệnh chỉ khi cả bố và mẹ là người mang gene bệnh. Như vậy, người mang gene Thalassemia hoàn toàn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh nếu kết hôn với người không mang gene bệnh. Do đó việc xét nghiệm mẹ và bố có mang gene Thalassemia hay không rất quan trọng.

Cần biết - Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết! (Hình 2).

Xét nghiệm rubella, sởi, thủy đậu và quai bị

Rubella, sởi, thủy đậu và quai bị là nhóm các căn bệnh nhiễm trùng do virus. Và khi mắc phải có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Các bác sỹ khuyến cáo chị em cần làm những xét nghiệm này ít nhất 3 tháng trước khi có dự định mang thai. 

Xét nghiệm HIV, giang mai, herpes, lậu

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: HIV/ AIDS, giang mai, herpes, lậu,… cần được thực hiện xét nghiệm để phát hiện sớm, tốt nhất là trước khi mang thai để ngăn ngừa chúng lây truyền sang cho thai nhi. Việc mẹ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây các biến chứng cho bé như nhiễm trùng mắt, sẩy thai, thai chết lưu,…

Xét nghiệm dị tật ở thai nhi

Hiện có nhiều phương pháp giúp bác sỹ nhanh chóng phát hiện sự bất thường của bào thai như:

+ Siêu âm đo độ mờ da gáy: Nó có thể giúp xác định nguy cơ mắc phải hội chứng Down ở thai nhi.

+ Xét nghiệm Triple test: Thực hiện Triple test nên ở trong khoảng thời gian từ tuần 16 - 18 của thai kỳ nhằm xác định dị tật ở thai nhi.

+ Chọc ối: Tiến hành từ tuần 15 - 19 của thai kỳ nhằm phát hiện các rối loạn nhiễm sắc thể ở thai nhi.

+ Siêu âm 4D: Có thể giúp phát hiện dị tật ở thai nhi từ tuần 22 – 24, cho thấy rõ hình thái của nhai nhi khi bị các vấn đề về dị dạng, sứt môi,…

Cần biết - Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết! (Hình 3).

Xét nghiệm đường huyết thai kỳ

Nếu người phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao bị đái tháo đường thai kỳ, bác sỹ có thể chỉ định làm xét nghiệm thử glucose trước tuần thứ 24 thai kỳ. Nếu kết quả bình thường, người phụ nữ cần thực hiện một lần nữa vào tuần 24 đến 28. 

Xét nghiệm nước tiểu

Khi đi khám thai, người phụ nữ sẽ được yêu cầu lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra các chỉ số như hàm lượng protein hoặc albumin. Nếu chúng xuất hiện, có thể người phụ nữ đang mắc phải căn bệnh truyền nhiễm nào đó cần được điều trị. Nó cũng là dấu hiệu của tiền sản giật không chỉ ảnh hưởng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người mẹ.

Trên đây là một số xét nghiệm phổ biến thường làm khi người phụ nữ mang thai. Nếu có thắc mắc về thai kỳ muốn được bác sỹ giải đáp miễn phí, chị em có thể liên hệ trực tiếp [Tại đây] hoặc gọi tới số điện thoại 03.59.56.52.52.  

Panpage: www.facebook.com/phongkhamphukhoahanoi52nguyentrai

Nguyễn Trang

Cái kết đắng khi rủ bạn gái xét nghiệm ADN

Thứ 4, 26/06/2019 | 18:45
Yêu nhau say đắm, sau khi xét nghiệm ADN, chàng trai xứ sở chuột túi bất chợt phát hiện bí mật động trời về huyết thống.

Cụ ông âu yếm che mắt cho vợ khi bị lấy máu xét nghiệm

Thứ 5, 06/06/2019 | 11:36
Thấy vợ lấy máu xét nghiệm, cụ ông lấy tay vừa ôm vừa che mặt cụ bà, liên tục nựng: "Em  đừng sợ, sẽ không đau đâu".

Kết quả mẫu xét nghiệm đàn lợn trôi trên kênh dẫn nước ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:27
Mẫu xét nghiệm đàn lợn được phát hiện trôi trên kênh dẫn nước N9 đoạn qua địa bàn huyện Thạch Hà dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Kết quả xét nghiệm ma túy nghi can đâm 6 cô trò trường tiểu học Đồng Lương thương vong

Thứ 6, 03/05/2019 | 19:24
Liên quan đến vụ việc gây rúng động dư luận xảy ra tại trường tiểu học Đồng Lương Thanh Hoá, Cơ quan CSĐT đã thông tin về kết quả xét nghiệm ma túy của nghi can xông vào trường đâm chém 5 học sinh và giáo viên, khiến 1 người tử vong.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.