Cách nhận biết các tài khoản Facebook giả mạo tuyển thủ U23 Việt Nam

Cách nhận biết các tài khoản Facebook giả mạo tuyển thủ U23 Việt Nam

Thứ 5, 25/01/2018 | 19:47
0
Sau chiến thắng lịch sử của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, các tài khoản Facebook giả mạo HLV, các cầu thủ và cả trọng tài ở các trận đấu đã mọc lên như nấm.

Thống kê của diễn đàn An ninh mạng WhiteHat cho thấy, tính tới hết ngày 24/1, đã có 200 tài khoản giả mạo xuất hiện trên Facebook, báo Vietnamnet đưa tin.

Trong đó, chủ yếu là tài khoản giả danh các cầu thủ nổi tiếng như Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Vũ Văn Thanh…

Xã hội - Cách nhận biết các tài khoản Facebook giả mạo tuyển thủ U23 Việt Nam

Cẩn trọng với các Facebook giả mạo cầu thủ U23 Việt Nam. 

Trước đó, một số cư dân mạng đã lục tìm Facebook của trọng tài người Úc bắt trận Việt Nam – Iraq và trọng tài người Singapore bắt trận bán kết với Qatar rồi để lại những bình luận vô cùng xấu xí mà không biết rằng đó là tài khoản giả mạo.

Xã hội - Cách nhận biết các tài khoản Facebook giả mạo tuyển thủ U23 Việt Nam (Hình 2).

Người dùng mạng nhảy vào Facebook giả mạo trọng tài Singapore để chửi rủa, ném đá. 

Anh Nguyễn Hữu Cường – Admin diễn đàn WhiteHat cho hay: “Các tài khoản giả mạo được tạo ra nhằm mục đích câu like, view, tăng số lượng bạn bè, lượt theo dõi. Về sau, những tài khoản này có thể được chuyển đổi sang dạng fanpage để bán hàng gây phiền hà cho người dùng, hoặc nguy hiểm hơn là trở thành phương tiện tấn công lừa đảo (phishing) của hacker”.

Dễ nhận thấy các trang Facebook giả mạo thường mọc lên như nấm sau mỗi sự kiện lớn và hiển nhiên không “để cho vui”.

Tờ Zing.vn nhận định, những trang, tài khoản có lượt tương tác cao sẽ được đổi tên, sử dụng để bán hàng trên mạng về sau, hoặc "sang tay" với giá khoảng 1 triệu đồng cho 10.000 lượt like.

Một số cách cơ bản để nhận biết tài khoản giả mạo, theo chia sẻ của anh Cường bao gồm:

- Kiểm tra thời gian tạo tài khoản. Nếu là tài khoản mới tạo, khả năng giả mạo là rất cao.

- Kiểm tra ảnh đại diện. Facebook giả mạo thường có ảnh đại diện giống của Facebook thật nhưng thời gian cập nhật ảnh sẽ là gần đây. Ngoài ra, có thể xem các ảnh đại diện được sử dụng trước đó, nếu không phải là ảnh thật của chủ nhân thì có thể nghi ngờ là tài khoản giả mạo.

- Kiểm tra các thông tin, chia sẻ các vấn đề quan tâm về cuộc sống, nghề nghiệp, công việc, xã hội… trên timeline. Nếu tài khoản Facebook không có bài đăng cũ thì nhiều khả năng đây là trường hợp có vấn đề.

- Kiểm tra sự tương tác (like, chia sẻ, bình luận…) của tài khoản Facebook. Nếu một tài khoản chỉ chia sẻ đường link hoặc các nội dung mà không tương tác lại thì xác suất giả mạo là rất cao.

-  Kiểm tra các thông tin khác như các nhóm tham gia, các ảnh, video được bạn bè tag… Tài khoản Facebook giả mạo sẽ ít được tag, không tham gia nhiều nhóm, không tương tác nhiều trên Facebook…

N.H (tổng hợp)

Bí quyết sau thân hình vạm vỡ của các cầu thủ U23 Việt Nam

Thứ 4, 24/01/2018 | 18:39
Đằng sau vóc dáng chuẩn và thể lực sung mãn của các cầu thủ U23 Việt Nam là chế độ ăn uống và tập luyện hết sức khoa học. Điều này góp phần không nhỏ làm nên những chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á lần này.

U23 Việt Nam vào chung kết, sếp thưởng nóng mỗi nhân viên 3 triệu đồng

Thứ 4, 24/01/2018 | 14:47
Sau khi U23 Việt Nam giành tấm vé vàng vào chung kết U23 châu Á, một công ty đã quyết định thưởng nóng, cho nghỉ đến hết ngày 28/1 và yêu cầu nhân viên thay ảnh trên Facebook bằng hình cầu thủ "Quang Hải" hoặc "Bùi Tiến Dũng".
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.