Campuchia kêu gọi người dân đừng hái cây hoa giống

Campuchia kêu gọi người dân đừng hái cây hoa giống "bộ phận nhạy cảm"

Thứ 5, 02/06/2022 | 13:18
0
Campuchia mới đây kêu gọi người dân ngừng hái một loài thực vật quý hiếm thuộc chi nắp ấm với bộ phận có hình dáng nhạy cảm.

Bộ Môi trường Campuchia đã chia sẻ hình ảnh trên Facebook về ba người phụ nữ trẻ giật lấy cây nắp ấm với bộ phận nhìn giống “của quý” của nam giới để chụp ảnh tạo dáng. Các quan chức bộ này yêu cầu mọi người “hãy để những cây quý hiếm này được yên”, báo Khmer Times của Campuchia đưa tin.

Đời sống - Campuchia kêu gọi người dân đừng hái cây hoa giống 'bộ phận nhạy cảm'

Đoạn video ghi lại cảnh 3 người phụ nữ hái cây hoa với bộ phận nhìn giống “của quý” của nam giới.

“Điều họ đang làm là sai trái và làm ơn đừng làm như vậy nữa. Cảm ơn các bạn vì đã yêu tài nguyên thiên nhiên, nhưng đừng hái để nó lãng phí”, trang LiveScience trích đăng lời kêu gọi.

Một số trang đưa tin đây là loài Nepenthes holdenii, nhưng thực ra nó là một loài họ hàng và có tên là Nepenthes bokorensis, theo nhiếp ảnh gia sinh vật hoang dã người Anh Jeremy Holden. Ông Jeremy Holden chính là người đầu tiên phát hiện ra loài Nepenthes holdenii nên tên của ông được lấy đặt cho cây.

Nepenthes holdenii và Nepenthes bokorensis nhìn khá giống nhau và cùng xuất hiện tại các dãy núi nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên N. holdenii hiếm hơn và chỉ vài nhà nghiên cứu biết nơi chúng mọc.

“Loài cây của tôi (Nepenthes holdenii) mọc ở vài nơi bí mật ở dãy núi Cardamom phía tây nam Campuchia. Bokorensis xuất hiện ở nơi dễ tiếp cận hơn ở Phnom Boko và phát triển mạnh trong vài năm gần đây”, ông Holden cho hay.

Đây không phải là lần đầu cơ quan chức năng Campuchia cảnh báo về việc không nên gây hại đối với những loài thực vật quý hiếm này. Giới chức Bộ Môi trường Campuchia từng kêu gọi người dân bảo tồn 2 loài thực vật trên vào tháng 7/2021 để chúng không bị tuyệt chủng.

Loài cây này tồn tại trong đất ít dinh dưỡng bằng cách bổ sung vào chế độ ăn uống của chúng côn trùng sống, sử dụng mật hoa và mùi hương ngọt ngào như một viên kẹo để thu hút con mồi. Côn trùng ăn mật hoa xung quanh miệng của hoa và khi rơi vào bên trong, chúng sẽ bị dịch tiêu hóa của cây bủa vây.

Môi trường sống của loài thực vật ăn côn trùng này ở Campuchia đã thu hẹp dần do phát triển nông nghiệp trên đất tư nhân và ngành du lịch phát triển đến những khu vực được bảo vệ.

Giới chuyên môn kêu gọi người dân có thể chụp ảnh với chúng nhưng không nên hái, nhất là phần giống “của quý” vì đây là bộ phận giúp chúng có chất dinh dưỡng để sinh tồn.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Tiền Phong)

 

5 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp, vừa tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 18/01/2022 | 06:00
Để thanh lọc không khí và chống các chất độc hại, nhiều gia đình lựa chọn các loại cây cảnh phù hợp để trưng bày trong nhà.

6 loại cây cảnh giá rẻ hút bức xạ máy tính cho dân văn phòng

Thứ 4, 08/12/2021 | 06:29
Những loại cây sau đây để bàn làm việc sẽ là “liều thuốc tinh thần” bổ ích giúp bạn tránh căng thẳng, nhức mỏi mắt, khô da… khi sử dụng máy vi tính liên tục.

Kỳ lạ cây phượng bỗng nở hoa vàng rực rỡ giữa mùa đông lạnh giá

Thứ 3, 22/12/2020 | 12:00
Trong khi loài phượng vĩ thông thường có hoa màu đỏ tươi và nở vào mùa hè thì cây phượng này trổ hoa lúc tiết trời chớm đông với màu vàng rực rỡ.

Kỳ lạ loài cây 'mọc ra tiền'

Thứ 6, 14/06/2013 | 11:58
Khi còn nhỏ, chúng ta thường nghe cha mẹ nói rằng: “Tiền không bỗng nhiên mọc ra từ trên cây”. Thế nhưng, sự thật là có những cái cây “mọc ra tiền”, chúng nằm ở hạt Yorkshire, Anh.
Cùng chuyên mục

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:30
Dưa hấu mọc la liệt, mặc dù trời nắng đổ lửa, họng khát đến bỏng rát nhưng vẫn không có ai dám hái. Vì sao lại như vậy?

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.