Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh

Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 30/01/2020 | 18:29
0
Theo dân gian ông Hoàng Mười là vị thánh chuyên ban lộc cho phát về công danh sự nghiệp. Chính vì thế, ai cũng muốn đến xin lộc vào mỗi dịp đầu năm.

Ngựa giấy bủa vây đền ông Hoàng Mười

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh

Ngày 30/1, rất đông du khách thập phương đã đến tham quan, cầu bình an, tài lộc tại đền Chợ Củi, hay còn gọi là đền Hoàng Mười, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 2).

Đền Củi được dựng vào cuối thời Lê, cung cấm là nơi thờ Tam tòa Thánh Mẫu, cung thờ Hoàng Mười ở ngoài, bức Đại tự trước Hạ điện cũng đề rõ “Thánh Mẫu linh từ”. Gắn với nơi đây là truyền thuyết về nhân vật Lê Khôi, vị tướng tài có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược thế kỷ 15.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 3).

Theo dân gian ông Hoàng Mười là vị thánh chuyên ban lộc cho phát về công danh sự nghiệp. Chính vì thế, ai cũng muốn đến xin lộc ông vào mỗi dịp đầu năm. Đó cũng là lý do khiến những ngôi đền thờ ông Hoàng Mười luôn tấp nập du khách vào mỗi dịp đầu xuân để cầu xin lộc.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 4).

Anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Năm nào gia đình tôi cũng du xuân vào đây. Bởi tôi nghe nói ông Hoàng Mười thường độ cho các con nhang đệ tử về khoẻ mạnh, học hành, công việc, công danh, bình an. Đặc biệt là cầu công danh sự nghiệp thăng tiến, thuận lợi, phát tài phát lộc, mọi việc suôn sẻ”.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 5).

Đi lễ đền ông Hoàng Mười đặc biệt hơn ở nơi khác, bởi ngoài mâm lễ gồm bánh kẹo, tiền vàng,… thì còn có ngựa giấy. Được biết, mỗi con ngựa giấy có giá từ 200.000 - 300.000 đồng. Các con ngựa có kích thước khá “khủng”, trông như ngựa thật.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 6).

Ngoài ngựa, du khách còn chọn mua thuyền rồng giấy.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 7).

Theo người dân, Đức Quan Hoàng Mười là tướng trận giỏi, do vậy người dân hóa ngựa để ông cùng quân lính củng cố binh lực, đánh giặc ngoại xâm. Còn thuyền để di chuyển qua sông. Vì vậy, người đi lễ sắm thêm ngựa giấy và thuyền mang vào đền làm lễ cầu bình an, tài tộc đầu năm.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 8).

Ngựa giấy có nhiều kích thước, con bé cao từ 50 cm đến 1m. Thậm chí có con lớn cao hơn 2m tùy thuộc vào yêu cầu của du khách. Ngựa được làm từ cốt nứa mua sẵn từ những người dân trong xã. Với những con này thì có giá trên 500.000 đồng.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 9).

Các con ngựa giấy được trang trí cầu kỳ và bắt mắt. Dù giá tiền không hề nhỏ nhưng rất đông người vẫn mua ngựa giấy để làm đồ lễ. Ngựa giấy sau khi mua sẽ được đưa đến tiền sảnh của đền để làm lễ. Những ngày đầu năm, cứ đến chiều tối là ngựa giấy được đặt kín lối lên xuống tiền sảnh đền.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 10).

Ông Nguyễn Long Thiên, Trưởng ban quản lý đền Chợ Củi, cho biết tính đến thời điểm này thì lượng khách đổ về đền ít hơn các năm. Vì vậy, số lượng ngựa giấy tiêu thụ cũng ít hơn. Mặc dù ban quản lý đã khuyến cáo người đi lễ không nên đốt ngựa giấy, vì nó ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên tín ngưỡng và nhu cầu của du khách nên việc cấm hẳn thì rất khó.

Văn hoá - Cận cảnh mâm cỗ “ngựa khủng” dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh (Hình 11).

Vì vậy, để thuận tiện ban quản lý đã xây dựng lò hóa vàng mã được đặt ở phía tây của đền chợ Củi. Làm lễ xong, người dân sẽ đưa ngựa giấy đến để đốt.

"Cò" tiền lẻ ngang nhiên hoành hành tại đền ông Hoàng Mười

Thứ 4, 13/02/2019 | 14:40
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nghị định về việc xử phạt hành vi đổi tiền lẻ nhưng nhiều chủ kinh doanh vẫn thực hiện đổi cho khách để ăn tiền chênh. Việc này diễn ra công khai tại đền ông Hoàng Mười, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngôi đền thiêng 'dân đi qua phải ngả nón cúi chào'

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:27
Nằm trên mảnh đất cát địa như tòa sen, vị trí cao nhất trong vùng nên trong lịch sử những trận lụt kỷ lục, ngôi đền Chóa cũng không bao giờ bị ngập. Lối vào đền có ngôi miếu Bà Cô, ai đi qua cũng phải ngả nón cúi chào, quan cưỡi ngựa đi qua phải "hạ mã" lễ vái xong mới có thể đi.

Bói toán công khai ở đền quan Hoàng Mười

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Đến đền Chợ Củi, khách thập phương không chỉ thoải mái chọn lựa sách bói, sách cúng, người đi lễ còn khá thoải mái trong việc lựa chọn các dịch vụ xem bói, xem tướng ngay trước cổng đền…
Cùng tác giả

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng chuyên mục

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Phía sau thành công của Lý Hải là bóng dáng người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:08
Dù sinh ra trong một gia đình trí thức, là người tài giỏi và có nhiều cơ hội toả sáng nhưng Minh Hà chọn cách lui về phía sau, làm hậu phương vững chắc cho Lý Hải.

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".

Nhan sắc đời thực của BTV Hoài Anh, xứng danh "mỹ nhân không tuổi"

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:26
BTV Hoài Anh luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, dù trên sóng truyền hình hay ngoài đời thì nhan sắc xinh đẹp cùng khả năng “hack tuổi” vẫn khiến chị ghi điểm.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.