Cần công nhận sự đa dạng để bảo vệ quyền người 'đồng giới'

Cần công nhận sự đa dạng để bảo vệ quyền người 'đồng giới'

Thứ 6, 17/05/2013 | 15:24
0
Vẫn còn 78/193 quốc gia đang coi quan hệ tình dục (QHTD) cùng giới là tội phạm - thậm chí, 7 quốc gia còn áp dụng án tử hình đối với những người có QHTD cùng giới. Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn đang tiếp tục cản trở các nỗ lực dự phòng lây nhiễm HIV, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm.

Vào ngày Thế giới chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới hôm nay, Liên Hợp Quốc (LHQ) xin chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhằm xóa bỏ sự kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.

> Đọc thêm: 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới

Như tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu ngày hôm qua, “nhiều thế hệ những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (LGBT) trên toàn thế giới đã phải hứng chịu bạo lực tàn khốc vì xu hướng tính dục và bản dạng giới của họ. Họ bị coi khinh, nhạo báng và phân biệt đối xử. Họ bị xô đẩy đến mức cảm thấy toàn những điều tồi tệ và không hề được biết thế nào là tự do và bình đẳng.

Từ rất lâu rồi, đáp lại nỗi đau của những người LGBT chỉ là sự im lặng từ phía chính quyền. Với tư cách tổng thư ký LHQ, tôi cam kết lên tiếng vì những người LGBT. Với sự cam kết của nhiều đối tác, chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy cuộc đấu tranh này và thu hút xã hội quan tâm nhiều hơn đến những thách thức mà cộng đồng LGBT trong gia đình nhân loại của chúng ta đang gặp phải. Tôi đánh gia cao tất cả những người đang ủng hộ nỗ lực này và kêu gọi những người khác hãy vào cuộc".

> 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới

Xã hội - Cần công nhận sự đa dạng để bảo vệ quyền người 'đồng giới'

Một trong số 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới 'lời tuyên bố xanh rờn: Yêu là cưới'

Vẫn còn nhiều người đang phải đối mặt với sự thành kiến phổ biến tại công sở, trường học và các cơ sở chăm sóc y tế chỉ vì xu hướng tính dục của họ. Ngày hôm nay, vẫn còn 78 trên tổng số 193 quốc gia vẫn đang coi quan hệ tình dục cùng giới là tội phạm, thậm chí 7 quốc gia còn áp dụng án tử hình đối với những người có quan hệ tình dục cùng giới. Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn đang tiếp tục cản trở các nỗ lực dự phòng lây nhiễm HIV, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm. Liên Hợp Quốc kêu gọi xóa bỏ mọi hình thức kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta phát biểu ngày hôm nay: “LHQ rất vui được thấy cộng đồng những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (LGBT) ở Việt Nam đang tham gia ngày càng mạnh mẽ hơn vào những đối thoại tích cực với Chính phủ và công chúng. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng  giúp xã hội hiểu rõ hơn về người LGBT, giảm thành kiến và kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới, và đóng góp cho việc xây dựng khung pháp lý liên quan nhằm bảo vệ quyền con người của cộng đồng LGBT".

Như Tuyên ngôn quốc tế về Quyền con người đã chỉ rõ, mọi người đều sinh ra tự do và bình đẳng về phẩm giá và quyền. LHQ cam kết hỗ trợ nỗ lực của Việt Namtrong việc bảo đảm xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới, để mọi người dân Việt Nam đều được hưởng các quyền con người. Mọi người dân đều phải được bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ giáo dục, xã hội và chăm sóc sức khỏe khi cần, cũng như có cơ hội như nhau trong việc thực hiện mong muốn và hoài bão của mình".

Phú Sang

20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới

Thứ 6, 17/05/2013 | 15:22
Ngay từ sáng sớm nay (17/5), 20 cặp đồng tính trong trang phục tân lang - tân nương tụ họp về tòa nhà Lake View (D10 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) để tiến hành một đám cưới tập thể và diễu hành hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Chuyện tình cảm động của cặp đôi đồng tính nữ

Thứ 5, 16/05/2013 | 20:00
Là một cô gái nhưng cảm xúc của Linh chỉ dành cho người cùng giới. Cách đây 11 năm, Linh gặp người con gái tên Phương và họ đã trải qua nhiều cay đắng để được bên nhau. Chuyện tình của họ có thể lấy nước mắt của những người sắt đá nhất...

Bi kịch khi 'chữa bệnh' tình dục cho người đồng tính

Thứ 4, 15/05/2013 | 17:14
Cho rằng đồng tính là bệnh, nhiều phụ huynh đã tìm mọi cách để can thiệp vào xu hướng tình dục của con.

Chuyện yêu đương của người đồng tính rất nặng nề

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:27
Trong nhiều năm, đồng tính được gắn với ý nghĩa tiêu cực và người đồng tính phải chịu nhiều phản ứng mang tính kỳ thị của cả người thân lẫn xã hội xung quanh. Với những người đồng tính nữ, mọi chuyện còn nặng nề hơn.