Cần địa phương

Cần địa phương "góp gạo thổi cơm chung" trong quản lý, bảo trì quốc lộ

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 05/11/2021 | 16:40
Việc phân cấp cho cấp tỉnh tham gia quản lý, bảo trì quốc lộ góp phần phát huy vốn, nguồn lực tại chỗ của các địa phương và giảm gánh nặng cho ngân sách Trung ương.

Trong tờ trình gửi Bộ GTVT về Đề án Phân cấp và phân quyền trong công tác quản lý và khai thác kết cầu hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng đường cao tốc khoảng 2,5 triệu tỷ đồng.

Nhu cầu đầu tư cho các tuyến quốc lộ bao gồm nâng cấp đảm bảo nhu cầu vận tải từng tuyến, nâng cấp đạt quy mô quy hoạch, đầu tư bổ sung cho các đoạn tuyến quốc lộ kéo dài được xác định vào khoảng 655.031 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm vốn bảo trì cần khoảng 25.000 tỷ đồng, tuy nhiên ngân sách Trung ương cấp khoảng 10.000 tỷ đồng, mới đáp ứng 40%.

Kinh tế vĩ mô - Cần địa phương 'góp gạo thổi cơm chung' trong quản lý, bảo trì quốc lộ

Hàng năm vốn bảo trì cần khoảng 25.000 tỷ đồng, nhưng ngân sách Trung ương cấp khoảng 10.000 tỷ đồng, mới đáp ứng 40% tổng nhu cầu. 

Trong những năm tới, theo quy hoạch chiều dài quốc lộ tăng thêm hơn 4.800km, đồng thời các dự án cao tốc phía Đông, các cao tốc khác đầu tư bằng ngân sách Trung ương hoàn thành, ông Huyện thừa nhận nhu cầu vốn bảo trì và quản lý khai thác sẽ còn tăng cao.

Do đó, ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương, các nguồn vốn do Bộ GTVT huy động, cần có sự tham gia từ nguồn vốn ngân sách của các địa phương, hoặc địa phương huy động để thực hiện quy hoạch.

“Giải pháp phân cấp, phân quyền để UBND cấp tỉnh tham gia quản lý, khai thác quốc lộ là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế. Việc này sẽ giúp tăng cường huy động vốn và các nguồn lực của địa phương, thành phần kinh tế để tham gia đầu tư phát triển, quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì hệ thống đường bộ quốc gia; tạo điều kiện cho địa phương tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực vận tải đường bộ”, ông Huyện khẳng định.

Phía Tổng cục Đường bộ cũng khuyến nghị cần có giải pháp để việc quản lý, tổ chức giao thông và bảo trì trên hệ thống quốc lộ phải thống nhất, đồng bộ, hiệu quả đồng thời cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật để có căn cứ thực hiện.

Làm sao để địa phương có trách nhiệm trong quản lý, khai thác sử dụng quốc lộ?

Cụ thể về giải pháp phân quyền, phân cấp trong quản lý, khai thác sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng 2 phương án.

Phương án 1: Phân quyền, trách nhiệm quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì triệt để đối với toàn bộ quốc lộ, đường cao tốc hiện nay Bộ GTVT đang quản lý (gồm các tuyến đường sử dụng ngân sách Nhà nước bảo trì và các tuyến đường BOT), các dự án giao thông đang đầu tư, sau khi hoàn thành bàn giao cho tỉnh quản lý, khai thác.

Với phương án này, ông Huyện đánh giá những hạn chế về việc phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Giao thông đường bộ và nhiều Nghị định, Thông tư.

Mặt khác, hệ thống quốc lộ không được quản lý thống nhất dẫn đến hạn chế trong việc liên kết vùng, miền, kết nối giữa các địa phương, các phương thức vận tải và các khu vực hải cảng, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện các hiệp định vận tải đường bộ, các hợp tác quốc tế về giao thông vận tải và phát triển hạ tầng đường bộ.

Kinh tế vĩ mô - Cần địa phương 'góp gạo thổi cơm chung' trong quản lý, bảo trì quốc lộ (Hình 2).

Huy động vốn và nguồn lực địa phương vào quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ sẽ giúp nâng cao kết câu hạ tầng đường bộ. 

Phương án 2: Phân quyền cho cấp tỉnh quản lý, bảo trì các quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ có vị trí ít quan trọng hơn với tổng số 144 tuyến quốc lộ và tổng chiều dài 16.006km (chiếm 53,8%).

Với các phương án này, cấp tỉnh sau khi nhận phân cấp, phân giao nhiệm vụ hoặc phân cấp lại cho cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải trực thuộc (các Sở GTVT) để trực tiếp tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì; lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để thực hiện; tiếp nhận dự toán từ Bộ GTVT để tổ chức thực hiện dự toán và quản lý theo quy định.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn phương án 2 định hướng phân quyền cho cấp tỉnh tổ chức quản lý, bảo trì 16.000km của các tuyến quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ không đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng và các quốc lộ khác.

Trong thời gian xây dựng các Luật và văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân quyền theo định hướng trên, Bộ GTVT xây dựng ban hành Thông tư phân cấp quản lý, khai thác quốc lộ cho các tỉnh đối với các quốc lộ hiện nay đang ủy quyền quản lý cho các Sở GTVT; Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn lập và quản lý thực hiện dự toán kinh tế sự nghiệp đường bộ từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách Trung ương bảo trì quốc lộ.

Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, Bộ GTVT sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện phân cấp và phân quyền cho các tỉnh trong công tác quản lý và khai thác kết cầu hạ tầng giao thông ngay trong quý 3/2022.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về bài học từ dự án Cát Linh - Hà Đông

Thứ 5, 04/11/2021 | 16:30
Hiện nay, Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để bàn giao khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11 sắp tới.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc

Thứ 3, 26/10/2021 | 20:44
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025.
Cùng tác giả

HLV Park Hang Seo nhận vé bay Thương gia trọn đời của Vietnam Airlines

Thứ 3, 17/01/2023 | 19:33
HLV Park và phu nhân sẽ được bay vé Thương gia miễn cước của Vietnam Airlines giữa Hàn Quốc và Việt Nam, trọn đời và không giới hạn số lần.

Kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ công nghiệp hàng không

Thứ 2, 16/01/2023 | 18:57
Hoạt động này nhằm kết nối đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ phục vụ ngành công nghiệp hàng không giữa các nhà sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ: Đa dạng hóa nguồn lực phát triển hạ tầng GTVT

Thứ 6, 13/01/2023 | 20:23
Thủ tướng yêu cầu cần tháo gỡ vướng mắc về pháp lý trong việc đầu tư BOT, BT các dự án giao thông, kích hoạt mọi nguồn lực đầu tư của xã hội.

Ưu tiên các dự án quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 13/01/2023 | 16:31
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT đề xuất phương án giải toả ùn tắc đăng kiểm

Thứ 6, 13/01/2023 | 08:43
Việc tạm đình chỉ một số Trung tâm đăng kiểm để phục vụ công tác điều tra vào thời điểm cuối năm đã khiến tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe ô tô xảy ra.
Cùng chuyên mục

Thiếu đơn hàng, sản xuất công nghiệp tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Chủ nhật, 29/01/2023 | 11:52
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1/2023 ước giảm 14,6% so với tháng trước và giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng đầu năm mới 2023, xuất siêu ước đạt 3,6 tỷ USD

Chủ nhật, 29/01/2023 | 11:52
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 1/2023 ước đạt 46,56 tỷ USD. Cán cân nghiêng về xuất siêu với 3,6 tỷ USD.

Tết Nguyên đán "đẩy" CPI tháng 1/2023 tăng

Chủ nhật, 29/01/2023 | 11:50
Tết Nguyên đán Quý Mão rơi vào tháng 1/2023 nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, đẩy giá hàng hóa và dịch vụ tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết.

Thêm 10.800 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2023

Chủ nhật, 29/01/2023 | 11:49
Trong tháng 1/2023, có gần 35.000 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,6 % so với cùng kỳ năm 2022.

Trung Quốc mở cửa, ngành nào hưởng lợi nhất?

Thứ 5, 26/01/2023 | 13:00
Nền kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực được dự báo sẽ hưởng lợi từ việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/1: Giá vàng tăng trước ngày vía Thần Tài

Thứ 7, 28/01/2023 | 10:03
Giá vàng thế giới sụt giảm nhưng trong nước tăng khi ngày vía Thần tài đang đến gần.

Quản lý tốt mã vùng trồng, nâng cao giá trị cây sầu riêng

Thứ 7, 28/01/2023 | 14:00
Cây sầu riêng hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân Bình Phước khi mã số vùng trồng được nhân rộng đưa trái sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Kiên Giang đặt mục tiêu sản xuất 116.200 tấn tôm nuôi năm 2023

Chủ nhật, 29/01/2023 | 09:45
Năm 2023, tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt sản lượng tôm nuôi trên địa bàn đạt 116.200 tấn trở lên, tăng 7.700 tấn so kế hoạch năm 2022.

Thiếu đơn hàng, sản xuất công nghiệp tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Chủ nhật, 29/01/2023 | 11:52
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1/2023 ước giảm 14,6% so với tháng trước và giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.

Ninh Thuận: Triển vọng nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây nho

Chủ nhật, 29/01/2023 | 08:00
Trồng nho trong nhà màng giúp giảm thiểu những yếu tố bất lợi của thời tiết, nâng cao chất lượng sản phẩm nho tươi cung cấp cho thị trường.