Cân nhắc trào lưu chống nắng cho... da đầu

Thứ 5, 10/08/2023 | 09:30
0
Đây là những gì các chuyên gia đang nói về việc sử dụng kem chống nắng trên da đầu

Một khi ánh nắng mặt trời làm hỏng da đầu của bạn, thì rất khó để phục hồi - khiến nó trở thành một trong những tình huống mà phòng ngừa đáng giá hơn chữa bệnh.

Che mặt và cơ thể của chúng ta trong thời gian đặc biệt dài dưới ánh mặt trời mùa hè là điều bình thường, nhưng chúng ta nên chăm sóc da đầu như thế nào? Chắc chắn, một số người trong chúng ta có thể tiếp xúc với da đầu nhiều hơn những người khác, nhưng chúng ta hiếm khi nghe về các biện pháp chống nắng tốt nhất cho da đầu của mình. Vì vậy, hãy chọn loại kem chống nắng không nhờn tốt nhất của bạn và sẵn sàng tìm hiểu sự thật về cách chống nắng cho da đầu của bạn.

Đời sống - Cân nhắc trào lưu chống nắng cho... da đầu

Da đầu của bạn cần được bảo vệ, nhưng nó dễ dàng hơn bạn nghĩ

Nếu bạn than vãn khi nghĩ đến việc sử dụng nhiều SPF hơn mức bạn đã làm, thì bạn không đơn độc. Thoa kem chống nắng, giống như bất kỳ bước nào trong quy trình chăm sóc da của bạn, có thể là một quá trình tẻ nhạt - chưa kể là lộn xộn.

Theo Tiến sĩ Fadi Nukta, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được chứng nhận, đồng thời là người sáng lập và giám đốc của Nova Plastic Surgery & Dermatology, da đầu của bạn chắc chắn cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Tiến sĩ Nukta nói: “Da đầu của bạn cũng dễ gặp phải những mối nguy hiểm giống như phần còn lại của da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: tăng nguy cơ ung thư”.

Kem chống nắng luôn là lựa chọn an toàn để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV khắc nghiệt. Nhưng thay vì vùi đầu vào đống sản phẩm, Tiến sĩ Nukta gợi ý một giải pháp đơn giản: đội mũ rộng vành, như mũ câu cá hoặc mũ xô, để che mái vòm của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Tiến sĩ Nukta nói: “Tuy nhiên, trong khi da đầu của bạn được bảo vệ nhiều hơn bởi tóc và dễ dàng che phủ bằng mũ và khăn quàng cổ hơn, thì khối u ác tính cũng dễ dàng ẩn nấp hơn và không bị phát hiện trong thời gian dài hơn”. Do đó, Tiến sĩ Nukta nhấn mạnh, điều quan trọng là phải kiểm tra da liễu ít nhất mỗi năm một lần.

Những mối nguy hiểm khi bỏ mặc da đầu của bạn dưới ánh nắng mặt trời

Có thể bạn không tin rằng da đầu của bạn cần được chống nắng thêm. Đời sống - Cân nhắc trào lưu chống nắng cho... da đầu (Hình 2).

Ian Michael Crumm, chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng và là người đồng dẫn chương trình BeautyCurious Podcast , nhanh chóng chỉ ra việc thiếu SPF có thể khiến bạn gặp rắc rối như thế nào. Đầu tiên và quan trọng nhất, như đã minh họa trước đó, là nguy cơ ung thư da.

“Nguy cơ này đặc biệt nghiêm trọng đối với những người có tiền sử phơi nắng quá nhiều, da trắng, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư da hoặc có nhiều nốt ruồi trên da đầu”, Crumm nói. Ngoài khả năng bị cháy nắng và phồng rộp khó chịu, còn có những cân nhắc về mặt thẩm mỹ khác cần lưu ý. “Tiếp xúc kéo dài với bức xạ tia cực tím của mặt trời có thể dẫn đến tổn thương da trên da đầu. Điều này có thể bao gồm lão hóa sớm, nếp nhăn, nếp nhăn, đồi mồi và mất độ đàn hồi của da”, Crumm cảnh báo.

Tiến sĩ Jeremy Brauer, bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật da liễu tại Spectrum Skin and Laser cho biết: Đáng ngạc nhiên là tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da đầu thậm chí có thể ảnh hưởng đến tóc của bạn. Bỏng da đầu cũng có mối tương quan trực tiếp đến sức khỏe của tóc vì chúng có thể dẫn đến đổi màu, hói, xơ rối và chẻ ngọn. Sử dụng kem chống nắng hoặc sản phẩm chăm sóc tóc có chứa SPF để tạo một lớp bảo vệ trên các lọn tóc và chân tóc, hoặc chỉ cần bôi kem chống nắng lên da đầu nếu bạn cạo sát.

Những cách khác để bảo vệ da đầu của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người để chống nắng, vì vậy đừng ngại thử nghiệm các chiến lược khác. Tùy thuộc vào sở thích sản phẩm và loại tóc của bạn, bạn có thể sử dụng nhiều chiến thuật để che chắn da đầu khỏi ánh nắng mặt trời.

Tiến sĩ Reid Maclellan, người sáng lập ứng dụng da liễu chăm sóc sức khỏe từ xa Cortina và trợ giảng tại Trường Y Harvard, tin rằng tóc hoặc da đầu của bạn có thể giúp hướng dẫn bạn đi đúng hướng. Tiến sĩ Maclellan nói: “Các bộ phận của tóc là nơi phổ biến để da đầu bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và đôi khi tạo kiểu tóc để bạn không bị lộ phần da đầu có thể giúp cung cấp thêm một lớp bảo vệ chống lại ánh nắng mặt trời. Nếu bạn bị hói hoặc có những mảng hói, bạn chỉ cần thoa kem chống nắng từ mặt hoặc cơ thể lên da đầu và thoa lên toàn bộ khu vực đó”. Và, Tiến sĩ Maclellan cho biết thêm, bạn thậm chí có thể dùng thử kem chống nắng dành cho tóc dạng bột để có một dạng bảo vệ sạch hơn, nhẹ hơn.

Đời sống - Cân nhắc trào lưu chống nắng cho... da đầu (Hình 3).

Quan trọng nhất, bạn nên đặt mục tiêu biến việc chống nắng trở thành một phần trong thói quen chải chuốt thường xuyên của mình. Bác sĩ da liễu nổi tiếng Tina Alster cho biết: “Sử dụng kem chống nắng hàng ngày - bất kể hoạt động ngoài trời dự kiến ​​là gì - là cách tốt nhất để ngăn ngừa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chủ ý và tổn thương da. Tiến sĩ Alster, người đã sáng tạo và đồng sáng lập dòng sản phẩm chăm sóc da cấp độ y tế The A Method, nhắc nhở chúng ta rằng có nhiều cách dễ dàng để giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời, từ việc tìm những khu vực có bóng râm cho đến đeo kính râm. Hơn nữa, bắt buộc phải theo dõi tình trạng da của bạn. Tiến sĩ Alster khuyên: “Hãy nhớ thường xuyên kiểm tra da đầu để tìm bất kỳ nốt ruồi, đốm hoặc thay đổi da bất thường nào và tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì đáng lo ngại”.

Diễm Quỳnh

Thiết bị phun sương thông minh Midea làm mát điều hòa nhanh chóng, tiết kiệm điện năng

Thứ 5, 22/06/2023 | 09:57
Mùa hè đến, việc sử dụng điều hòa không khí là nhu cầu tất yếu. Nhưng khi thời tiết quá nóng, điều gì sẽ xảy ra nếu điều hòa không khí làm việc quá tải gây nóng thiết bị?

Đề xuất lắp mái chống nắng, che mưa cho tuyến đường đắt đỏ nhất TP.HCM

Thứ 7, 25/03/2023 | 09:53
Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất lắp mái che trên vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1 để chống nắng, che mưa, tạo không gian đi bộ thuận lợi với kinh phí 20 – 30 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.