Cận Tết, thị trường pháo hoa vẫn “ảm đạm”

Cận Tết, thị trường pháo hoa vẫn “ảm đạm”

Chủ nhật, 21/01/2024 | 07:00
6
Khác với những năm trước, thị trường pháo hoa Tết năm nay kém sôi động dù giá cả ổn định.

Sức mua chậm, thị trường kém sôi động

Theo quy định, dịp Tết Nguyên đán 2024, người dân được phép sử dụng những loại pháo hoa không gây tiếng nổ do Công ty TNHH MTV hoá chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất.

Kinh tế - Cận Tết, thị trường pháo hoa vẫn “ảm đạm”

Theo quy định, ngoài các đại lý được ủy quyền thì mỗi người mua chỉ được phép mua tối đa 3 hộp (giàn). Ảnh: báo Giao Thông

Người dân có nhu cầu mua pháo hoa chỉ được mua tối đa 3 giàn pháo tại các đại lý chính thức có trong danh sách của công ty với giá niêm yết được công khai trên website doanh nghiệp...

Theo ghi nhận của báo Đại Đoàn Kết, tại một số đại lý bán pháo hoa chính thức được cấp phép kinh doanh khu vực Hà Nội, giá pháo hoa Tết bình ổn ở thời điểm hiện tại.

Kinh tế - Cận Tết, thị trường pháo hoa vẫn “ảm đạm” (Hình 2).

Bảng giá niêm yết sản phẩm pháo hoa của nhà máy Z121. Nguồn: Website DN/ báo Đại Đoàn Kết. 

Tại cơ sở kinh doanh pháo hoa số 3 (quận Cầu Giấy, Hà Nội), giá bán của giàn phun viên dao động từ 350.000 - 450.000 đồng/giàn, chênh lệch khoảng 50.000 đồng/giàn so với giá niêm yết của nhà máy.

Tại cơ sở kinh doanh pháo hoa số 11 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), anh Vũ Nghĩa - chủ cửa hàng cho biết giá bán của giàn phun viên được bán theo giá niêm yết của nhà máy, dao động từ 250.000 - 400.000 đồng/giàn. "Chúng tôi bán theo giá niêm yết, cam kết không đẩy giá vì như vậy là sai quy định", anh Nghĩa thông tin thêm.

Tuy nhiên, khác với hình ảnh xếp hàng dài để được mua pháo hoa thì hiện nay, nhiều cửa hàng cho biết sức mua vẫn còn chậm, lượng mua giảm mạnh so với năm ngoái.

Tại đại lý pháo hoa trên phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nội), chủ cơ sở kinh doanh cho biết đã bán hết số lượng pháo nhập từ trước và chưa có ý định nhập thêm vì sợ không tiêu thụ được.

Anh Vũ Nghĩa, chủ cửa hàng pháo hoa số 11 chia sẻ, gần đây anh đã kết hợp vừa bán tại đại lý vừa bán online, thế nhưng việc kinh doanh vẫn chậm, không bằng những năm trước. "Người mua cứ hỏi giá xong lại thôi, tôi cũng không dám nhập nhiều hàng vì chỉ còn nửa tháng nữa là Tết", anh Nghĩa nói.

Tương tự, đại diện một đại lý bán pháo hoa khác ở Hà Nội cho biết doanh thu chỉ khoảng 50% cùng kỳ năm ngoái. Sức mua dịp tết Dương lịch vừa qua giảm 40% so với năm ngoái.

Nguyên nhân được đại lý này nhận định là do người dân thắt chặt chi tiêu nên pháo hoa là mặt hàng không được ưu tiên như những mặt hàng thiết yếu. Người dân thường chờ đến sát Tết mới ra quyết định.
Ngoài ra, số lượng các điểm bán pháo hoa Z121 trong khu vực ngày càng tăng nên các cửa hàng khác cũng phải chia sẻ thị phần, là một nguyên nhân khác khiến thị trường thêm phần ảm đạm.

Loạn giá trên mạng

Bên cạnh việc tìm mua tại các cơ sở kinh doanh chính thức, người dân không khó để tìm mua những sản phẩm pháo hoa trên "chợ mạng" với những lời quảng cáo "có cánh" như "đảm bảo rẻ nhất thị trường" hay "bắn tới đâu tài lộc tới đó".

Dù vậy, trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook…, các đầu nậu đua nhau lập nhóm, chụp ảnh, đăng bán với giá cao hơn giá niêm yết của nhà máy từ 100.000-300.000 đồng/giàn, thậm chí có đầu nậu bán giá chênh tới gần 400.000 đồng/giàn.

Kinh tế - Cận Tết, thị trường pháo hoa vẫn “ảm đạm” (Hình 3).

Các sản phẩm giàn phun hoa, giàn phun viên, giàn phun viên nhấp nháy,... được rao bán số lượng lớn tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Trước tình trạng loạn giá trên mạng, chị Lan Phương (Hà Nội) chia sẻ với báo Công Thương, rút kinh nghiệm năm trước, chị quyết định ra cửa hàng đại lý pháo hoa để tham khảo giá và lựa chọn. “Năm ngoái mình cũng tham khảo trên mạng, thấy giá tăng lên từng ngày nên cũng phải mua vội với giá 700.000 - 800.000 đồng/giàn. Mua về xong ra cửa hàng đại lý xem mới biết, mình bị mua với giá cao gấp đôi”.

Anh Nguyễn Tuân (ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) thì cho biết, do năm ngoái không xếp hàng được để mua pháo hoa ở các đại lý nên anh chọn mua trên mạng vì thuận tiện. Mức giá chi trả khoảng 900.000 đồng/giàn (đắt gấp đôi giá niêm yết) nhưng sát Tết giá chỉ đắt hơn khoảng 100.000 đồng. Bởi thế, năm nay anh đợi sát Tết mới mua.

Nhiều người cũng cho biết Tết năm ngoái, ban đầu giá bị đẩy lên tới 2-3 lần, đến gần tết thì đua nhau "đại hạ giá" và bày bán khắp đường. Vì thế, năm nay, nhiều người đủng đỉnh, chưa vội mua.

Chủ một đại lý pháo hoa tại phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, do nhiều người bất chấp lợi nhuận đẩy giá cao nên các sản phẩm pháo hiện tại đã dần bị "quên lãng". Bên cạnh đó, việc nhiều người bán online, chưa rõ có đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ hay không cũng là yếu tố cạnh tranh lớn, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các đại lý chính thức.

Ngoài ra, người dân cũng e dè với việc sử dụng pháo bởi cho dù là pháo không gây tiếng nổ nhưng cũng không ngoại trừ nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Từ lâu nay, tiếng pháo hoa đã trở thành một âm thanh quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến, xuân về của người Việt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, người dân có nhu cầu mua pháo hoa cần liên lạc với những đại lý được cấp phép chính thức và phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

 

Bộ Công thương cho biết, dịp tết Dương lịch vừa qua, 2 đại lý bán pháo hoa tại Tp.Hà Nội của Nhà máy Z121 đã bị đình chỉ vì cố tình bán cao hơn giá quy định.

Bộ này khuyến cáo người mua cũng cần lưu ý việc mua bán pháo hoa trên mạng xã hội (ngoài phạm vi đại lý của Z121) là trái quy định. Mặt khác, nếu mua trôi nổi thì nguy cơ cao mua phải hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu của Bộ Quốc phòng.

Theo báo Giao Thông, tại Việt Nam, hiện chỉ có duy nhất Nhà máy Z121 được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa hợp pháp ra thị trường. Để được phép sử dụng, người mua phải được cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ (có tên trên hóa đơn) kèm theo để xuất trình nếu có cơ quan chức năng kiểm tra.

 

Minh Hoa (t/h)

Người dân Đà Nẵng có nhiều cơ hội mua hàng Tết giá rẻ hơn thị trường

Thứ 5, 18/01/2024 | 19:06
Ngoài việc tổ chức 19 điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ Tết cổ truyền, tại thành phố Đà Nẵng còn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Thứ 4, 17/01/2024 | 07:00
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng dịp Tết thường tăng mạnh, nhiều chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội đang đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa cho dịp Tết.

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển

Thứ 3, 16/01/2024 | 11:16
Trong vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm của Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Điều này đến từ việc tăng thu nhập người dân kéo theo nhu cầu làm đẹp tăng lên.

Thị trường ô tô cả năm 2023 sụt giảm doanh số 25% so với năm 2022

Thứ 5, 11/01/2024 | 18:28
Theo VAMA, tổng doanh số ô tô của các thành viên của đơn vị này trên toàn thị trường Việt Nam tính đến hết tháng 12/2023 giảm 25% so với 2022.
Cùng chuyên mục

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

OCB báo lãi trước thuế 1.214 tỷ đồng quý I/2024, nợ xấu lên mức 2,87%

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Tổng nợ xấu của OCB tại thời điểm cuối tháng 3/2024 là 4.340 tỷ đồng, tăng 11,16% so với tổng nợ xấu 3.904 tỷ đồng hồi cuối năm 2023.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.