Căng thẳng ở Triều Tiên khiến Mỹ bất ngờ ‘xoay trục châu Á’

Căng thẳng ở Triều Tiên khiến Mỹ bất ngờ ‘xoay trục châu Á’

Thứ 5, 20/04/2017 | 19:34
0
Không lâu sau khi tuyên bố khai tử chính sách xoay trục sang châu Á của người tiền nhiệm Obama, Chính phủ Mỹ bất ngờ thể hiện kế hoạch tiếp tục theo đuổi xoay trục sang châu Á.

Vị thế quan trọng bất biến của châu Á

Xét từ góc độ lợi ích kinh tế hay địa chính trị, châu Á vẫn là khu vực quan trọng, trọng tâm ngoại giao của Mỹ.

Vì lẽ đó, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã đề ra chính sách xoay trục sang châu Á, trong đó Mỹ chủ trương thắt chặt hơn mối quan hệ gần gũi với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng sau khi ông Trump nhậm chức, nhiều người lo ngại, châu Á sẽ không được Mỹ quan tâm, khi tân Tổng thống luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm việc làm và các nhu cầu của Mỹ trước hết.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên khiến Mỹ bất ngờ ‘xoay trục châu Á’

 Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence trong chuyến thăm châu Á tháng 4/2017.

Nhưng giới chuyên gia trước nay luôn cho rằng, Chính phủ Mỹ dù dưới thời Tổng thống nào cũng luôn quan tâm tới khu vực này. Nước Mỹ dưới thời ông Trump cũng không là ngoại lệ.

Nhật báo Washington Post của Mỹ từng nhận định, có nhiều lý do để tin rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump dành sự quan tâm đến châu Á. Trọng tâm hướng về châu Á sẽ mang đến nhiều lợi ích cho Tổng thống Donald Trump, cho phép ông biện minh được cho chủ trương sưởi ấm lại quan hệ với Nga.

Chính quyền của ông Trump có thể lập luận rằng Nga là một cường quốc khu vực “hầu như không có vấn đề”, trái với một Trung Quốc đang vươn lên và ngày càng tỏ ra quyết đoán.

Động thái mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump về vấn đề Triều Tiên thời gian gần đây càng chứng minh rằng châu Á vẫn là một khu vực được Chính phủ mới của Mỹ quan tâm.

Mỹ tiếp tục chính sách “xoay trục châu Á” vì vấn đề Triều Tiên?

Hải quân Mỹ đã triển khai quân tới thành phố Darwin, miền Bắc Australia để thể hiện cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chiến lược xoay trục an ninh sang châu Á của chính quyền tiền nhiệm trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Động thái trên của Mỹ được xem là khá bất ngờ, bởi mới hơn một tháng trước, trong cuộc họp báo do quyền trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, bà Susan Thornton chủ trì, chiến lược xoay trục sang châu Á của chính quyền cựu Tổng thống Obama được tuyên bố “khai tử”.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên khiến Mỹ bất ngờ ‘xoay trục châu Á’ (Hình 2).

Chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, Trung tá Brian Middleton và nhà chức trách quân đội Australia, Brigadier Mick Ryan. 

Khi đó, bà Susan Thornton cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có kế hoạch của riêng mình cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Xoay trục, tái cân bằng… là từ được dùng để mô tả chính sách châu Á của chính quyền tiền nhiệm.Tôi nghĩ bạn có thể kỳ vọng là chính quyền này sẽ có công thức riêng. Chúng tôi vẫn chưa đi vào chi tiết xem chiến lược mới sẽ như thế nào, hay thậm chí có cần một chiến lược mới hay không”, bà Susan Thornton cho biết.

Bà Susan Thornton khi đó cho rằng, còn quá sớm để thảo luận về việc liệu chính quyền của Tổng thống Trump có xây dựng khẩu hiệu mới cho chính sách của Mỹ đối với châu Á - Thái Bình Dương hay không.

Thêm nữa, lâu nay ông Trump luôn đòi hỏi các đồng minh châu Á phải có trách nhiệm an ninh lớn hơn trong khu vực phủ bóng đen lên chiến lược xoay trục sang châu Á.

Những tuyên bố trước đây của Tổng thống Trump yêu cầu các đồng minh châu Á chia sẻ gánh nặng an ninh trong khu vực từng khiến các quốc gia này lo lắng ông chủ Nhà Trắng sẽ quay lưng với chính sách thời Obama như ông từng làm với một số chương trình khác.

Tuy nhiên, việc Mỹ thể hiện kế hoạch tiếp tục theo đuổi xoay trục sang châu Á thời điểm hiện tại dù bất ngờ song là điều không mấy khó hiểu, bởi căng thẳng ở Triều Tiên vẫn leo thang. Người đứng đầu Nhà Trắng gần đây đã bày tỏ cam kết bảo vệ các đồng minh châu Á giữa căng thẳng Triều Tiên .

"Tôi biết rõ về mọi căng thẳng và chắc chắn, không hề có việc giảm hoạt động ở đây và giảm những điều giúp cho Australia hoặc Mỹ đảm bảo được sự ảnh hưởng trong khu vực Thái Bình Dương", Trung tá Middleton nhấn mạnh.

Thực tế, số binh sĩ Mỹ được triển khai đến Australia đợt này vẫn còn thấp so với kế hoạch ban đầu là 2.500 lính thủy đánh bộ trong năm nay, nhưng trung tá Hải quân Mỹ Middleton khẳng định mục tiêu vẫn là tiếp tục tăng cường lực lượng.

“Tôi cho rằng vào đúng thời điểm khi khả năng tương tác của chúng tôi đạt đến mức cần thiết và khi cả hai nước đồng ý, chúng tôi sẽ tiếp tục để đạt con số 2.500 binh sĩ”, vị chỉ huy quân sự của Mỹ giải thích.

Xem thêm >> Trump không 'gây sự' vì Bắc Kinh đang giải quyết vấn đề Triều Tiên?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.