Cảnh báo “chết chóc” Mỹ tung về phía Nga trước trận chiến Idlib, Syria

Cảnh báo “chết chóc” Mỹ tung về phía Nga trước trận chiến Idlib, Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 27/08/2018 | 19:00
0
Ngay trước chiến dịch lớn cuối cùng trong cuộc nội chiến Syria, Idlib, Mỹ cảnh báo Nga rằng Washington sẵn sàng đáp trả Damascus bằng quân sự nếu có sự xuất hiện của tấn công bằng vũ khí hóa học.

Mỹ đã cảnh báo Nga rằng Washington sẵn sàng đáp trả Syria bằng quân sự nếu lực lượng quân đội của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học để giành lại đất từ phe đối lập.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết người đồng cấp Nga cho biết hôm thứ 5 tuần trước rằng Mỹ sẽ đáp trả nếu lặp lại các vụ tấn công hóa học vào khu vực dân thường ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Đáp lại, một quan chức cao cấp Nga cũng đưa ra lời cảnh báo tới Mỹ. “Chúng tôi cảnh báo người Mỹ và đồng minh về những động thái thiếu thận trọng ở Syria”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay.   

“Chúng tôi đã nghe về tối hậu thư từ Washington… và điều đó không làm ảnh hưởng tới quyết định của chúng tôi trong việc tiếp tục chính sách nhằm quét sạch khủng bổ khỏi Syria và đưa đất nước này trở về cuộc sống bình thường”, nhà ngoại giao Nga cho biết thêm.  

Tiêu điểm - Cảnh báo “chết chóc” Mỹ tung về phía Nga trước trận chiến Idlib, Syria

Tổng thống Donald Trump cùng người đồng cấp Syria và Nga.

Đầu tuần trước, nhân kỷ niệm 5 năm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria khiến hàng trăm người dân thiệt mạng, Mỹ, Anh, Pháp đã thề sẽ hành động như cách họ đã từng làm trong quá khứ nếu chính quyền Tổng thống Assad tiến hành cuộc tấn công hóa học.

“Như chúng tôi đã từng thể hiện, chúng tôi sẽ đáp trả ngay tức khắc tới bất cứ việc sử dụng vũ khí hóa học nào của chính quyền Syria”, tuyên bố của liên quân Anh, Pháp, Mỹ có đoạn.       

Một tổ chức mới đây đã tung ra danh sách các cáo buộc tấn công hóa học ở Syria kể từ năm 2012 trong đó khẳng định có tới 861 video từ 193 nguồn ghi lại 212 vụ tấn công ở đất nước Trung Đông này. Tuy nhiên, nội dung của phần lớn các tài liệu này được thu thập từ mạng xã hội.  

Hồi tháng Tư năm nay, nghi vấn một vụ tấn công hóa học xảy ra ở Douma khiến ít nhất 49 người thiệt mạng. Và Mỹ, Anh, Pháp đã mở cuộc tấn công trả đũa vụ việc.

Tuy nhiên, phía Nga cho biết nước này đã cử chuyên gia tới Douma nhưng không tìm thấy dấu hiệu vũ khí hóa học được sử dụng ở đây. Sau đó, phía Nga khẳng định Moscow đã có bằng chứng cho thấy vụ tấn công hóa học ở đây có sự dàn dựng với sự giúp sức của tổ chức bí mật nước ngoài.

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố là sẽ trừng phạt ông Assad nếu tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, sau khi ra lệnh hai cuộc tấn công tên lửa giới hạn vào Syria kể từ khi lên nhậm chức.

Hai cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria chủ yếu mang tính biểu tượng và ít gây thiệt hại cho khả năng quân sự của quân đội Assad. Tháng 4/2017, tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải bắn 60 tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân Syria, nơi bị nghi là được sử dụng trong vụ tấn công hóa học.

Tiêu điểm - Cảnh báo “chết chóc” Mỹ tung về phía Nga trước trận chiến Idlib, Syria (Hình 2).

Syria đã trải qua hơn 7 năm nội chiến tàn khốc. 

Một năm sau đó, Anh và Pháp gia nhập cùng Mỹ thực hiện nhiều cuộc không kích vào các cơ sở của Chính phủ Syria.

Tổng thống Assad và đồng minh Nga khẳng định không có vũ khí hóa học nào được quân đội Syria sử dụng, và những sự việc này được các nhóm phiến quân dàn dựng để làm cớ cho phương Tây can thiệp quân sự.

Tuy nhiên lời cảnh báo mới nhất nói trên của Mỹ cụ thể hơn và nó được đưa ra trước một trong những chiến dịch có thể đẫm máu nhất trong cuộc nội chiến Syria.

Lực lượng Syria được không quân Nga hậu thuẫn hiện đang triển khai xung quanh tỉnh phía Bắc Idlib. Đây là khu vực còn lại duy nhất nằm trong tay phiến quân mà hiện nay phần lớn là al-Qaeda và một số nhóm khác.

Xem thêm >> Syria: Điều bất ngờ trong kho vũ khí khổng lồ của IS được phát hiện ở Deir ez-Zor

 

 

Syria: Iran rũ bỏ vai trò bên thứ 3 trước trận “tử chiến” lớn ở Idlib

Thứ 2, 27/08/2018 | 14:55
Iran sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ Syria nhằm đảm bảo cải thiện an ninh trong khu vực nhưng nội dung hợp tác của hai nước sẽ không được quyết định bởi một "bên thứ ba", người đứng đầu bộ Quốc phòng Iran khẳng định.

Nga “vạch mặt” thủ đoạn các cuộc tấn công hóa học dàn dựng Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 11:33
Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho hay một nhóm chiến binh đã được tổ chức nước ngoài đào tạo lên kế hoạch nhằm dàn dựng màn cứu hộ các nạn nhân bị tấn công hóa học ở tỉnh Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.