Cảnh báo lô hàng trái cây vi phạm về kiểm dịch thực vật có chiều hướng tăng

Nguyễn Phương Anh
Thứ 5, 24/08/2023 | 14:28
0
Các nước nhập khẩu nông sản Việt Nam liên tục thông báo về việc các lô hàng không tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch thực vật, có dư lượng hóa chất vượt quá quy định.

Sáng 24/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức “Hội nghị tăng cường quản lý nhà nước về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói (CSĐG)” nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý mã số như công tác cấp phát mã số, kiểm tra, giám sát sau cấp, duy trì điều kiện của các vùng trồng và CSĐG.

Kiểm soát chất lượng ngay tại gốc

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Trung cho biết, việc tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi người dân và doanh nghiệp tự nâng cao năng lực quản lý để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cao đối với chất lượng, quy cách đóng gói các sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

“Do đó, việc kiểm soát chất lượng ngay tại gốc và có một hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật đóng vai trò hết sức quan trọng. Hay nói một cách khác, để xuất khẩu nông sản thực sự bền vững, đảm bảo ổn định chất lượng nông sản thì việc thiết lập, cấp và quản lý mã số vùng trồng, CSĐG là điều kiện nền tảng, tiên quyết”, Thứ trưởng Trung nhận định. 

Xu hướng thị trường - Cảnh báo lô hàng trái cây vi phạm về kiểm dịch thực vật có chiều hướng tăng

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Trung.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả đáng mừng về sự gia tăng số lượng, đa dạng về loại hàng hóa được cấp mã số vùng trồng và CSĐG, vẫn còn đối mặt với nhiều tồn tại, thách thức.

Một trong những tồn tại được ông Trung nhắc đến là việc các vi phạm về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. 

“Căn nguyên của vấn đề chính là việc kiểm soát tại gốc từ vùng trồng, CSĐG chưa thực hiện các quy trình kỹ thuật một cách nghiêm ngặt theo yêu cầu của các nước nhập khẩu; các địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc giám sát sau khi được cấp mã số”, ông Trung nói.

Xu hướng thị trường - Cảnh báo lô hàng trái cây vi phạm về kiểm dịch thực vật có chiều hướng tăng (Hình 2).

Các vi phạm về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Là tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam với trên 230 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, Lạng Sơn đóng vai trò là trọng điểm xuất khẩu nông sản trên bộ qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc. 

Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh 8 tháng thực hiện 2, 9 tỷ USD, tăng 70,3% so với cùng kỳ. Trong đó, nông sản xuất khẩu ước đạt 1,2 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cho biết, từ năm 2018, phía Trung Quốc yêu cầu các nông sản xuất khẩu chính ngạch từ Việt Nam sang thị trường này phải đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và phải được Tổng cục Hải Quan Trung Quốc phê duyệt.

Nắm bắt được những thay đổi của thị trường Trung Quốc, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp được 178 mã số vùng trồng nông sản xuất khẩu với diện tích gần 900 ha, trong đó chủ yếu là vùng trồng thạch đen và ớt cay.

Thiệt hại cho nông sản Việt

Báo cáo đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý mã số vùng trồng, CSĐG, ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục BVTV cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, sức hấp dẫn của các mặt hàng nông sản Việt Nam đối với nhiều thị trường trên thế giới ngày càng tăng. Yêu cầu đặt ra là phải duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế”. 

Theo ông Đạt, tình trạng không tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh nông sản có nguồn gốc thực vật khi xuất khẩu trong thời gian gần đây đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam.

Đến nay, cả nước đã có 6.883 mã số vùng trồng và 1.588 mã số CSĐG nông sản được cấp. Các mã số này tập trung chủ yếu vào các sản phẩm xuất khẩu chính như xoài, thanh long, nhãn, lúa, sầu riêng. Thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, New Zealand và Úc là những thị trường có số lượng mã số vùng trồng và CSĐG nhiều nhất. 

Tuy nhiên, gần đây Cục Bảo vệ thực vật liên tục nhận được thông báo của nước nhập khẩu liên quan đến việc không tuân thủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và có dư lượng hóa chất vượt quá quy định.

Các thông báo này cũng yêu cầu Việt Nam phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật và dư lượng hóa chất  kiểm dịch thực vật tồn dư trong nông sản của các lô hàng xuất khẩu…

Xu hướng thị trường - Cảnh báo lô hàng trái cây vi phạm về kiểm dịch thực vật có chiều hướng tăng (Hình 3).

Cục Bảo vệ thực vật có nhiệm vụ đàm phán để mở rộng thị trường xuất khẩu và để được các nước nhập khẩu cấp thêm các mã số mới cho hàng nông sản Việt Nam.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý mã số vùng trồng, CSĐG nông sản xuất khẩu trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Trung giao nhiệm vụ cho Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục đàm phán để mở rộng thị trường xuất khẩu và để được các nước nhập khẩu cấp thêm các mã số mới cho hàng nông sản Việt Nam.

Song song với đó là tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc cấp, quản lý và sử dụng mã số tại các địa phương. Phối hợp với các bộ ngành và địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Tại các địa phương, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị cần xây dựng cơ chế và triển khai thực hiện giám sát thường xuyên việc sơ chế, chọn lọc hàng hóa để đảm bảo không nhiễm sinh vật gây hại tại các nhà đóng gói đã được cấp mã số.

Tổ chức tốt chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng – cơ sở đóng gói - cơ sở xử lý kiểm dịch thực vật - doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm; tuân thủ yêu cầu của nước nhập khẩu và đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia.

Thứ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm hiểu và tuân thủ các quy định kỹ thuật về mã số của nước nhập khẩu.

Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc: Dư địa lớn nhưng không dễ

Thứ 5, 17/08/2023 | 21:00
Những năm qua, nhu cầu nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Hàn Quốc từ thế giới khá lớn. Quốc gia này hiện nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng gỗ, rau quả, cà phê…

Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ, kiểm dịch thực vật tại chỗ cho trái sầu riêng

Thứ 5, 03/08/2023 | 07:00
Mới đây, Sở NNPTNT tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật đề nghị hỗ trợ, kiểm dịch thực vật sầu riêng tại địa phương niên vụ 2023.

Những mặt hàng nông sản dự kiến xuất khẩu chủ lực trong nửa cuối 2023

Thứ 3, 25/07/2023 | 19:00
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến trong nửa cuối năm 2023, một số mặt hàng sẽ là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Vi phạm mã số vùng trồng, toàn ngành hàng có nguy cơ ngừng xuất khẩu

Thứ 7, 22/04/2023 | 07:00
Việc không tuân thủ quy định về mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói có thể dẫn đến nguy cơ bị dừng xuất khẩu toàn ngành hàng.

Tăng cường công tác quản lý mã số vùng trồng, tạo đà phát triển bền vững

Thứ 2, 28/03/2022 | 15:47
Công tác quản lý mã số vùng trồng cần được nâng thêm một bước nhằm đáp ứng yêu cầu, quy định ngày càng cao của thị trường thế giới.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Philippines là thị trường xuất khẩu xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:30
Quý 1/2024 cả nước xuất khẩu trên 8,03 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 304,1 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Philippines thu tương đương 81,56 triệu USD.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Hơn 1,5 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:03
Sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.